Nguồn gốc của kỹ thuật Ollie trong trượt ván

Nguồn gốc của kỹ thuật Ollie trong trượt ván

Khi nhắc đến kỹ thuật trượt ván, một trong những Trick phổ biến nhất chính là Ollie. Đây cũng là kỹ thuật mà nhiều anh em chọn luyện tập khi mới tham gia vào bộ môn này. 

Vậy Ollie có nguồn gốc từ đâu? Tại sao nó lại được gọi là Ollie? Hãy cùng VHĐP tìm hiểu ngay hôm nay.

Nguồn gốc của Ollie

Ollie là một kỹ thuật trong bộ môn trượt ván. Để thực hiện Ollie, Skater phải làm cho chiếc ván bật lên nhưng không khiến nó bị lộn ngược hay thay đổi hướng, rồi sau đó tiếp đất. 

Người đầu tiên sáng tạo ra Ollie chưa bao giờ gọi nó bằng cái tên này. Kỹ thuật Ollie nguyên sơ đòi hỏi Skater phải bấu lấy hai đầu tấm ván bằng ngón chân, sau đó nhấc ván lên khỏi mặt đất và hạ cánh một cách lành lặn. Sau này nó được cộng đồng đặt cho cái tên là Gorilla Grip.


Mãi cho đến năm 1978, Alan Ollie Gelfand lần đầu tạo ra một biến thể mới của hành động bấu ván trượt này. Ông không dùng chân để bấu như truyền thống, mà lợi dụng trọng lượng cơ thể để tì lên chiếc ván rồi làm cho nó bật lên không trung. 

Khi Alan Ollie Gelfand lần đầu thực hiện chuyển động ấy, nhiều Skater đã gọi nó là một “phép màu”. Lý do là trước kia chả ai làm như thế cả. Dần dần Trick này được nhiều anh em trong cộng đồng luyện tập.


Alan Ollie Gelfand

Mặc dù Alan Ollie Gelfand không thật sự là người đầu tiên sáng tạo ra Ollie, nhưng ông lại là người làm nó trở nên phổ biến. Thế là kỹ thuật này được đặt theo tên ông cho đến tận ngày nay. 

Vì sao Ollie lại phổ biến?

Ollie phổ biến bởi tính thực dụng trong quá trình trượt ván. Nó có thể dùng để vượt chướng ngại vật, bật từ vị trí cao xuống vị trí thấp, hay đôi khi được những Skater lâu năm dùng để “lấy le” với mấy chị em. Ollie có thể được coi là kỹ thuật nền tảng mà Skater cần phải làm quen trước khi đến với những Trick phức tạp hơn. Và một khi đã thuần thục Ollie thì việc mà anh em thực hiện Flips, Grinds,... cùng nhiều kỹ thuật khác là điều tương đối dễ dàng. 


Ollie không cầu kì, nhưng lại rất tinh tế. Tuy nhiên không phải vì vậy mà kĩ thuật này dễ thực hiện. 

Cách để thực hiện Ollie 

Để thực hiện Ollie một cách thuần thục đòi hỏi anh em phải luyện tập cao độ. Hiện nay trên Youtube có rất nhiều Clip do các Skater lâu năm thực hiện, nhằm hướng dẫn cách Ollie một cách chuẩn chỉ nhất. Mọi người chỉ cần gõ “Cách thực hiện Ollie” lên thanh tìm kiếm Google thì sẽ nhận lại được vô số kết quả.

Saigon Skateshop là một địa chỉ cung cấp ván trượt và phụ kiện uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã rất thành công khi không chỉ dừng lại ở việc trở thành một cửa hàng bán lẻ đơn thuần, mà Saigon Skateshop còn thường xuyên tổ chức, đồng tài trợ cho nhiều sự kiện trượt ván, được đông đảo anh em trong cộng đồng hưởng ứng. Saigon Skateshop cũng có một kênh Youtube hướng dẫn thực hiện kỹ thuật trượt ván. Và dĩ nhiên trong đó có Ollie. Mọi người có thể tham Video bên dưới.


Kết Luận 

Không còn tranh cãi gì nữa khi ta nói rằng Ollie là một trong những Trick đầu tiên cần phải thuần thục khi mới bắt đầu trượt ván. Vì vậy nên nếu anh em là một Newbie và chưa biết tập gì thì thì hãy khởi đầu “Skate Life” của mình bằng kỹ thuật này. 

Chúc anh em có những giây phút vui vẻ bên chiếc ván trượt. Và nhớ trang bị cho mình những phương tiện bảo hộ cần thiết để hạn chế chấn thương nhé.

Peace and Love,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.