Một sự thật thú vị về nghệ thuật YoYo

Một sự thật thú vị về nghệ thuật YoYo

Vượt ra khỏi khía cạnh là một trò chơi trẻ em truyền thống, YoYo giờ đây đã được công nhận như một bộ môn nghệ thuật đường phố thực thụ. 

Mặc dù là một loại hình giải trí khá đơn giản, nhưng ít ai biết rằng YoYo là món đồ chơi lâu đời thứ hai trong lịch sử, chỉ xếp sau búp bê. Trò chơi này có nguồn gốc từ Hy Lạp, trong khoảng năm 500 Trước Công Nguyên. 


Ở Hy Lạp cổ đại, YoYo thường được làm bằng gỗ, kim loại, hoặc đất nung. Sau này trong quá trình hình thành và phát triển, nhằm đáp ứng cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau nên YoYo còn được làm bằng nhựa, nhôm, đôi khi là Titan. Nhìn chung hiện nay nhựa vẫn là chất liệu phổ biến nhất bởi đặc tính nhẹ, dễ chế tác, dễ cầm nắm.

YoYo có nhiều thể loại với cách chơi khác nhau, không đơn thuần chỉ là người chơi quăng con YoYo xuống, cho nó đung đưa ở đầu dây và rồi thu về. Có nhiều cách để phân loại YoYo, thường là dựa vào hình dáng, cách chơi, cấu tạo, cũng như nhiều yếu tố phụ trợ khác. 


Năm 1928, Pedro Flores - một doanh nhân người Philippines đã khai trương cửa hàng YoYo đầu tiên ở bang California, Mỹ. Công việc kinh doanh của ông rất thuận lợi, có thời điểm một ngày Pedro sản xuất và bán vài ngàn con YoYo. Thấy được cơ hội làm ăn béo bở, Donald F. Duncan Sr. - Founder của Ducan Toys Company đã mua bản quyền sáng chế của Pedro và lưu truyền YoYo khắp Châu Âu. Và tên tuổi của Donald F. Duncan Sr. cũng gắn liền với YoYo cho đến tận ngày nay.

Perdo Flores

Donald F. Duncan Sr.

Kết Luận 

Đúng là một sự thật rất thú vị đúng không nào! Hiện nay cộng đồng YoYo tại Việt Nam tuy không quá ồn ào, nhưng những anh em vẫn hoạt động rất năng nổ và luôn giữ được tinh thần cháy hết mình vì đam mê. Đó là một điều rất đáng trân trọng.

Bên cạnh đó thì 'TÌM' - phim ngắn về YoYo đầu tiên tại Việt Nam được ra mắt hôm tháng 4 vừa qua cũng khiến cho cộng đồng của chúng ta đang sôi nổi hơn bao giờ hết. Cùng nhau xem lại 'TÌM' qua đường link bên dưới nhé. 


*nguồn ảnh: sưu tầm.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.