Longboard đã hình thành và phát triển như thế nào?

Longboard đã hình thành và phát triển như thế nào?

Bạn là một người trẻ yêu thích Trượt ván Longboard? Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng bộ môn này ra đời như thế nào, vậy hãy xem những nét chính chúng tôi nói đến sau đây có giống như những gì bạn tìm hiểu không nhé.

Sự khởi đầu

Trượt ván Longboard bắt nguồn từ Hawaii vào thập niên 50. Khi thời tiết Hawaii không lý tưởng cho việc lướt sóng, người ta đã tạo ra loại ván trượt dài hơn Skateboard thông thường, gọi là Longboard để luyện tập trên cạn.

Dần dần, môn trượt ván trở nên phổ biến trong cộng đồng lướt sóng vào những mùa sóng lặng. Những năm 1960, nó trở thành một xu hướng trên bờ biển California. Năm 1963, triển lãm ván trượt đầu tiên được tổ chức tại đây. Sự ra đời của nhiều loại ván trượt khác nhau giúp dân lướt sóng bắt đầu yêu thích các kỹ thuật trượt ván và họ có thể tận hưởng việc trượt trên phố mà không cần chờ đợi những con sóng nữa.

Như vậy có thể nói Longboard là sự kết hợp giữa Trượt ván và môn Lướt sóng.

Bước ngoặt cải tiến

Vào những năm 70, thiết kế của Longboard được cải tiến để giúp việc trượt nó trở nên thoải mái và thú vị hơn. Việc phát triển bánh xe bằng nhựa PU (Polyurethane) đã tạo ra một bước ngoặt cho môn trượt ván, giúp bánh xe bền hơn, tốc độ trượt nhanh hơn và dễ kiểm soát hơn. Nhựa PU được sử dụng cho đến tận ngày nay.

Thập niên 80, nhiều Skater lập công ty của riêng mình và tự sản xuất ván trượt. 

Phát triển đến ngày nay

Thập niên 90 có thể gọi là kỷ nguyên cách mạng đối với môn trượt ván, khi ván trượt được đưa vào sản xuất thương mại. Từ đó, Longboard cũng trở nên phổ biến và được sử dụng với những mục đích đa dạng hơn.

Longboard nổi tiếng với một số kiểu chơi đặc trưng:

- Cruising: dành cho những bạn thích sử dụng ván trượt như một phương tiện đi lại hàng ngày. Skater sẽ trượt với tốc độ vừa phải và thỉnh thoảng chống một chân xuống đường ở những đoạn địa hình không bằng phẳng.

- Carving: kiểu chơi này dành cho những bạn thích trượt ở địa hình bằng phẳng hoặc đồi dốc nhẹ, Skater sẽ trượt theo đường zigzac.

- Freeride: dành cho những bạn thích tốc độ và có kỹ thuật tốt, skater sẽ đổ đèo kết hợp với các động tác xoay ván trượt.

- Freestyle/Dance: dành cho những bạn thích thể hiện các kỹ thuật nhảy của mình hoặc yêu thích những động tác đẹp mắt. Kiểu chơi này được rất nhiều bạn nữ ưa chuộng.

- Downhill: đây là kiểu chơi dành cho những ai đam mê tốc độ, Skater sẽ đổ đèo với tốc độ cao nhất. Kiểu chơi này cần skater có kỹ thuật cực tốt và tốt nhất bạn nên mang đồ bảo hộ khi chơi.


Ngày nay, longboard được sử dụng rộng rãi bởi cả người trưởng thành, thanh thiếu niên và trẻ em. Nó vẫn tiếp tục được cải tiến và việc sản xuất trở thành một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận rất cao. Tại Việt Nam, Longboard chủ yếu được yêu thích bởi các bạn nữ với kiểu chơi Dance.

Sự phát triển của Longboards giống như một cuộc hành trình dài với những khoảng dừng ngắn. Hoạt động này đã mất nhiều năm để trở thành một môn thể thao thích hợp cho nhiều giới. Bắt đầu hành trình từ những năm 1950, từ giải trí đến du lịch, tập luyện thể chất, Longboards đã đi cùng giới trẻ theo nhiều cách khác nhau.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.