Làm thế nào để không nản chí khi liên tục rớt vòng loại?

Làm thế nào để không nản chí khi liên tục rớt vòng loại?

Rớt vòng loại, hay anh em trong giới hay gọi là rớt 'Prelim', là chuyện không của riêng bất cứ Dancer nào. Ai mà chưa từng trải qua vị đắng và chua của cảm giác này thì người đó chỉ có thể là chưa từng đi đấu!

Rớt Prelim, dù là với lí do gì đi nữa thì cũng kha khá anh em bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng mà nếu không biết cách giải quyết có thể dẫn tới từ bỏ đam mê. Bởi một lượt đấu là sự cân bằng của rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan: nhạc không hợp gu, sàn không đủ điều kiện, quần áo không thoải mái, không có đồng đội cổ vũ, khán giả không truyền được năng lượng, quá căng thẳng, cơ thể không khỏe, tập luyện chưa đủ, thiếu tập trung, hoặc chỉ đơn giản là chưa đấu đủ nhiều,...


Áp lực cần chứng minh bản thân, sự công nhận từ người khác và chỉ coi trọng kết quả đã phần nào khiến ta mất đi nguồn cảm hứng và động lực tìm tòi phát triển. Vậy làm thế nào để chống “trầm cảm” khi liên tục thất bại? VHĐP có một vài lời khuyên dành cho các anh em như sau:

1/ Học cách tôn trọng kết quả, tôn trọng các thí sinh và tôn trọng giám khảo (bởi họ cũng có những tiêu chí và phong cách nhảy của riêng mình).

2/ Học cách thưởng thức giải đấu trọn vẹn ngoài việc thi đấu bằng cách "Cypher", nghe nhạc hay trò chuyện cùng anh em để có một tinh thần thoải mái.

3/ Học cách quan sát, có rất nhiều phong cách nhảy, kiến thức, tư duy hay trong một giải đấu và nó hấp dẫn không kém niềm vui chiến thắng hay nỗi đau thua cuộc.

4/ Xem và nhìn nhận lại quá trình tiến bộ của mình, công nhận nó. Ngưng trách móc, dằn vặt bản thân. Tránh so sánh với người khác một cách tiêu cực. 

5/ Nghỉ ngơi, nghỉ ngơi và nghỉ ngơi đúng cách để cơ thể và tinh thần được phục hồi. Có một sức khỏe thể chất và tinh thần tốt thì sáng tạo và tập luyện mới hiệu quả.

6/ Nuôi dưỡng lại tình yêu với âm nhạc và những điệu nhảy - điều mà vốn dĩ đã mang bạn đến với nền văn hóa này (Ví dụ: Update playlist tập hoặc xem người khác nhảy,...)

7/ Thoải mái và tin tưởng chính mình. Xem lại video clip mình đấu, nhận ra những ưu và khuyết điểm để nâng cấp và cải thiện chúng.

8/ Tiếp tục trau dồi, tập luyện duy trì và tiếp tục tham gia các giải đấu.


Có một câu nói đùa mà mọi người thường khích lệ nhau rằng thất bại chỉ dành cho người bỏ cuộc và đôi khi chiến thắng chưa đến là bởi vì bạn thua chưa đủ nhiều mà thôi.

Một ví dụ điển hình là Eun G - nữ Popper đã rớt Prelim liên tục trong vòng 7 - 8 năm đầu tiên cho đến khi trở thành 1 ngôi sao quốc tế như hiện nay. 

Chính vì vậy, cứ vững tin tập luyện và nhảy những điệu nhảy khiến trái tim bạn thỏa mãn nhất. Đừng bao giờ để thất bại hạ gục tương lai chúng ta.

Love,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.