Kareem Campbell - Huyền thoại trượt ván với cái khí chất ngút trời

Kareem Campbell - Huyền thoại trượt ván với cái khí chất ngút trời

Nếu phải chọn ra một người có khí chất nhất trong danh sách những huyền thoại trượt ván, ắt hẳn đó phải là Kareem Campbell. Ông đã góp một phần công không nhỏ trong quá trình đưa bộ môn này đến với cộng đồng người Mỹ Đen, và cũng là cha đẻ của kỹ thuật Ghetto Bird huyền thoại. 

Nhưng Campbell đã làm tất cả những điều đó như thế nào? Có phải ông thật sự chính là người đầu tiên sáng tạo ra Ghetto Bird, hay chỉ là một người Copy như lời đồn? Hãy cùng VHĐP đi tìm lời giải trong ngày hôm nay. 

Kareem Campbell là ai? 

Kareem Campbell là một vận động viên trượt ván chuyên nghiệp sinh ra tại Harlem - Một quận trực thuộc thành phố New York. Năm lên sáu tuổi, Campbell theo mẹ chuyển đến Los Angeles để sinh sống. Chính nơi đây đã nuôi dưỡng cái tâm hồn yêu trượt ván đang còn ẩn sâu trong Campbell ngần ấy thời gian, góp phần không nhỏ trong việc định hình lên con người, cũng như là phong cách của huyền thoại này. 


Chân dung Kareem Campbell

Sau khi chuyển đến Los Angeles, Campbell được một ông bạn hàng xóm rủ rê đùa vui cùng chiếc ván trượt. Với tâm thế chân ướt chân ráo mới chuyển đến đang muốn tìm bạn, thêm vào đó ông lại còn là một thằng bé nhỏ tuổi ham chơi thì Campbell nhận lời ngay. Sau này trong một cuộc phỏng vấn với Red Bull, Campbell đã chia sẻ rằng đó là lần đầu tiên mà mình được tiếp xúc với chiếc ván trượt. Và ông đã cùng nó làm nên sự nghiệp như ngày hôm nay. 

Khi lần đầu nhìn Kareem Campbell, có lẽ nhiều anh em sẽ thấy ông có vẻ giống giống với Snoop Dogg, cả về gương mặt lẫn thân hình. Nhưng ngoài vẻ bề ngoài ra thì hai còn người này còn chia sẻ một điểm chung, đó chính là họ có khả năng lan toả cái khí chất ngút trời của mình đến với người đối diện. Từ cái cách mà Campbell cười, cho đến những động tác tay, rồi những chuyển động cơ thể của ông khi trượt ván, tất cả đều nhìn rất “mượt” và chất. Có thể điều này đến từ sự tự tin vốn có của Kareem Campbell, cũng có là do ông đang “cố” tỏ ra tự tin, nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng khí chất của Campbell vẫn là một thứ đỉnh cao, cả trong sân trượt hay ở ngoài đời sống. 

Tiếng tâm lừng lẫy nhờ vào tựa game của Tony Hawk 

Năm 19 tuổi, Kareem Campbell đã được anh em trong giới công nhận như là một người chơi trượt ván chuyên nghiệp. Ông nhận được nhiều lời mời từ các nhà tài trợ, nhiều đề nghị hợp tác quảng cáo, nhưng tên tuổi của Campbell thật sự không phải ai cũng biết tới, mặc dù khi ấy ông có thể được xem như là một trong những ngôi sao sáng nhất của cộng đồng Mỹ Đen trong làng trượt ván. 

Nhưng rồi mọi thứ bắt đầu thay đổi, kể từ cái ngày mà Kareem Campbell đồng ý góp mặt vào tựa Game đầu tay của Tony Hawk - Tony Hawk’s Pro Skaters. Vào thời điểm ấy tên tuổi của Tony Hawk đang vô cùng lừng lẫy, ông vừa tạo nên chấn động tại kỳ X Games năm 1999, rồi sau đó lại công bố ngay cho mình một tựa Game riêng - Điều mà không phải ai cũng làm được lúc bấy giờ. 


Kareem Campbell trong Tony Hawk's Pro Skater 1+2

Với danh tiếng lẫy lừng Tony Hawk, Tony Hawk’s Pro Skater được đông đảo mọi người đón nhận. Việc có mặt trong tựa Game đình đám như là một trong những dàn nhân vật đời đầu đã làm cho danh tiếng của Kareem Campbell nhanh chóng vang xa trong cộng đồng. Ông cũng là một trong những người Mỹ gốc Phi đầu tiên xuất hiện trong tựa Game của Tony Hawk. 

Sau này khi được hỏi về vụ đó, Tony Hawk trả lời rằng ông quyết định chọn Kareem Campbell như một trong những nhân vật đầu tiên để góp mặt vào Tony Hawk’s Pro Skater vì hai lý do: Một là vì khi ấy Campbell vốn đã có một cái chất gì đó rất riêng, từ cái cách ông trượt ván, cho đến từng cái áo, cái quần, cái nón mà Campbell bận trên người, từ đó dẫn đến việc tạo hình Campbell trong Game rất dễ thu hút người chơi. Hai là vì khi ấy Tony Hawk rất muốn mang văn hoá trượt ván đến với cộng đồng người Mỹ gốc Phi - Một điều mà ông đã ấp ủ từ rất lâu nhưng vẫn chưa thể làm, hay nói đúng hơn là không có cách để làm. Tuyệt vời thay ông trời lại đem Kareem Campbell đến để Tony Hawk có thể thực hiện hoá mong ước ấy. Và không ngoài dự tính, chính sự xuất hiện của Campbell như một đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi trong Tony Hawk’s Pro Skater đã thúc đẩy trượt ván tiến sâu vào thế giới của họ hơn bao giờ hết. 

Cha đẻ của Ghetto Bird hay là một người Copy?

Khi anh em search tên của Kareem Campbell lên thanh tìm kiếm Google thì sẽ có một thứ sẽ luôn đi đôi với Campbell trong những câu chuyện mà người ta kể về ông, đó chính là Ghetto Bird - Một kỹ thuật mà người chơi sẽ phải kết hợp giữa Ollie cùng với một động tác xoay ván 180 độ.

Sở dĩ kỹ thuật này được gọi là Ghetto Bird vì đây là một thuật ngữ mà người ta dùng để chỉ những chiếc máy bay trực thăng, mà cái kỹ thuật này lại phải kết hợp một chuyển động xoay ván nên nó làm cho ta liên tưởng đến hình ảnh  cánh quạt của máy bay, từ đó dẫn đến sự ra đời của cái tên Ghetto Bird. 


Có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc liệu Kareem Campbell có phải là cha đẻ của kỹ thuật này hay không. Có người thì cho Rick Howard đã từng một lần thực hiện kỹ thuật này trước cả Campbell, nhưng ông lại làm nó không “tới” và cũng không đẹp như Campbell, dẫn đến việc nó được ít người chú ý tới. Tuy nhiên nói đi thì cũng phải nói lại, Ghetto Bird hay bất kì kỹ thuật nào trong trượt ván thì cũng đều là một động tác mà anh thực hiện khi đang chơi bộ môn này. Động tác ấy có khi đã được chúng ta trù bị trong đầu, có khi lại bộc phát một cách vô cùng tự nhiên trong quá trình trượt.

Xét đến khía cạnh này thì sẽ không thật sự có ai là người đầu tiên sáng tạo ra một kỹ thuật riêng biệt nào cả, mà chỉ có người nào đã làm cho nó được biết đến rộng rãi nhất. Biết đâu trong lúc chơi trượt ván chúng ta cũng đã từng sáng tạo ra một kỹ thuật nào đó mới lạ chăng? Nhưng vấn đề là khoảnh khắc ấy không được mọi người biết đến nhiều, nên nó chẳng được công nhận đấy thôi. 


Về câu chuyện của Ghetto Bird cũng như vậy, có thể Rick Howard hay thậm chí là một người vô danh nào đó là người đầu tiên thực hiện kỹ thuật này, nhưng không thể chối cãi rằng chính Kareem Campbell mới là người làm cho nó trở nên nổi tiếng và được công nhận một cách rộng rãi. Vậy nên ta nói Kareem Campbell là cha đẻ của Ghetto Bird là một điều hoàn toàn hợp lý. 

Kết luận 

Và đó là đôi điều về Kareem Campbell - Một huyền thoại thứ thiệt trong làng trượt ván. Hiện nay Kareem Campbell đã không còn hoạt động quá nhiều trong lĩnh vực mà ông đã từng say mê, phần vì Campbell cũng đã có tuổi (nay ông đã gần 50), phần vì Campbell có một niềm đam mê bất diệt dành cho việc kiếm tiền. Ông dành thời gian để đầu tư lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thứ mà Campbell cho rằng có thể mang đến cho ông những gì mà mình hằng mong muốn.


Vài năm trước, Kareem Campbell đã chính thức có mặt trong Hall Of Fame - Một danh sách bao gồm toàn những huyền thoại đã từng cùng chiếc ván trượt khuynh đảo cả thế giới. Có thể người trẻ ngày nay không biết quá nhiều về Kareem Campbell nhưng những gì ông đã làm sẽ không một ai có thể chối cãi được, vì đơn giản nó vẫn luôn ở đó. Thông qua chuỗi bài viết về những huyền thoại như thế này tác giả mong rằng anh em sẽ có thể được biết đến nhiều nhân vật đời đầu đã góp phần đặt nền móng cho nền văn hóa của chúng ta hơn, từ đó khơi gợi trong mọi người một niềm cảm hứng để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu mới. 

*ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.