Có được phép trượt ván trên đường phố không?

Có được phép trượt ván trên đường phố không?

Trượt ván cũng có thể được xem là một phương tiện di chuyển. Vậy dùng ván trượt để lưu thông trên đường phố như một phương tiện giao thông là đúng hay sai? 

Căn cứ Khoản 2 Điều 35 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về các hoạt động không được thực hiện trên đường bộ như sau:

- Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ.

- Tụ tập đông người trái phép trên đường bộ.

- Thả rông súc vật trên đường bộ.

- Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ.

- Đặt biển quảng cáo trên đất của đường bộ.

- Lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc thiết bị khác làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông.

- Che khuất biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông.

- Sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy.

- Hành vi khác gây cản trở giao thông.


Vậy là như Luật giao thông đường bộ đã nêu rõ, việc sử dụng bàn trượt, hay ván trượt trên phần đường xe chạy là sai quy định. Skater chỉ được sử dụng ván trượt ngoài phần đường dành cho xe chạy, ví dụ như vỉa hè, công viên,... Dĩ nhiên trong điều kiện nơi đó cho phép trượt ván. 

Vậy nếu vi phạm quy định này thì sẽ xử phạt thế nào? Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông.

- Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường bộ; sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy.

- Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng ô (dù).

- Người được chở trên xe đạp, xe đạp máy bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh.


Kết Luận

Vậy là luật pháp đã nêu rõ việc trượt ván trên đường phố thuộc phần đường dành cho xe chạy là sai quy định. Tuy nhiên vì trượt ván từ lâu đã được xem như một môn thể thao đường phố, nên khi các nhãn hàng triển khai chiến dịch quảng bá muốn chụp các bộ ảnh mang chất đường phố thì nhớ chọn những cung đường nào an toàn, ít hoặc không có xe lưu thông thì càng tốt. Tránh “tiền mất tật mang” nhé!

Peace and Love.

*Tác giả: Luna Ngô. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.