Bóng đá nghệ thuật - Làm điều mình yêu, yêu điều mình làm

Bóng đá nghệ thuật - Làm điều mình yêu, yêu điều mình làm

Freestyle Football - Bóng đá nghệ thuật (BĐNT), một bộ môn dường như quen mà lạ. Bởi nhắc đến bóng đá thì chắc chắn chẳng còn ai xa lạ gì nữa, nhưng BĐNT là gì, chơi như thế nào, có đặc điểm gì khác với bóng đá thông thường thì có lẽ vẫn còn là một ẩn số nho nhỏ với đại đa số người dân Việt Nam.

Hôm nay, mời anh em tìm hiểu sâu hơn về bộ môn này qua một câu chuyện người thật việc thật dưới đây mà VHĐP đã có duyên chia sẻ cùng.

Phát Freestyle Football, một nhân tài nổi trội của BĐNT Việt Nam, chàng trai có khuôn mặt hiền từ nhưng trái tim luôn hừng hực sức sống, nơi anh có một ngọn lửa lan tỏa khiến con người ta được truyền cảm hứng. Là người từng tham gia các giải Asian Freestyle Football 2013, 2014, 2015, 2018, đại diện Việt Nam đi thi Red Bull Street Style World Final,... Hiện tại anh cũng đang có mặt New Zealand cùng đội tuyển nữ Quốc Gia cho giải đấu World Cup mang tính lịch sử của nước nhà.

Từ việc nghĩ rằng môn này chỉ dành cho người nước ngoài đến trở thành đại diện Việt Nam

Cũng là bóng đá, nhưng không chỉ là nơi những cầu thủ với chiến thuật và kỹ năng của mình, tranh nhau với mục đích duy nhất là đưa bóng vào khung thành. Mà với BĐNT, quả bóng giờ đây đã trở thành một một người bạn đồng hành cùng nghệ sĩ, và ngoài kỹ năng mà họ còn có thể thể hiện cảm xúc, tư duy của mình cùng âm nhạc. 

Lần đầu khi vô tình xem BĐNT, Phát không giấu diếm suy nghĩ của mình lúc đó cho rằng thứ trò chơi xa lạ này chỉ ở có ở phương trời Tây. Vậy mà bẵng một thời gian, sau một lần ngẫu nhiên nhìn thấy một người đàn ông có tên Nam The Man tâng bóng trên TV vào năm 2007, cộng với niềm đam mê bóng đá từ nhỏ, khoảnh khắc đó đã chạm đến một điểm trong trái tim.“À, người Việt mình có thể chơi hay như vậy, tại sao mình lại không?”. Anh bừng tỉnh để bắt đầu bước vào hành trình khám phá trái bóng tròn của riêng mình.


Sự hài hòa giữa kỹ thuật, sự sáng tạo và cảm xúc

Không ai giải nghĩa được tình yêu, từ này cũng là câu trả lời cho sự theo đuổi bền bỉ của Phát với bộ môn BĐNT. Bản thân anh đã được truyền cảm hứng qua những khoảnh khắc được chơi, được sáng tạo với trái bóng, quan trọng nhất được là chính mình. Để giờ đây anh chia sẻ rằng: “Mình và trái bóng như những người bạn thân thiết vậy, rất đồng cảm và hiểu nhau trong từng khoảnh khắc, chuyển động.” Có thể nói, Phát và quả bóng đã hình thành với nhau được một mối quan hệ mật thiết, không gì có thể phá bỏ!

Nhiệt huyết đam mê, năng lượng tích cực là hai giá trị sâu sắc nhất mà BĐNT đã mang lại cho anh. Đến với bộ môn nghệ thuật này, ngoài các giải thưởng, bộ môn còn này mang đến cho anh sự tự tin, cải thiện tính nhút nhát đã có từ nhỏ, công việc và bạn bè từ khắp các nước trên thế giới. Hơn cả, có một cô bạn gái mà giờ đã thành VỢ.  


Bạn thêm bạn…

Phát không bao giờ quên được những người bạn đồng hành cùng mình: “Anh Nam the Man là người đưa mình đến với BĐNT và cũng chính anh là người đã cho mình động lực để tiếp tục phát triển cộng đồng BĐNT tại Việt Nam. Cũng như những người anh em trong ATW Team: Anh Tuano, anh Vietstyle, Thắng NCT, Hiếu NQ, Trần Đăng, Đạt 09, Thắng fs, Vũ Ngọc Nam…" Những người mà ngoài gia đình không ai có thể đồng hành cùng nhau lâu đến thế, 16 năm với những thử thách chông gai, sẻ chia vô vàn kỉ niệm đẹp với nhau: những giải đấu, những lần đi biểu diễn đường phố để góp tiền tổ chức giải, những lần gặp gỡ cùng các Freestyle Football hàng đầu Thế giới khi đến Việt Nam. Họ cũng là những người luôn đồng hành, hỗ trợ anh khi tập luyện, thi đấu hay trong cả cuộc sống.

Đối với Phát, để theo đuổi một bộ môn, cộng đồng là điều vô cùng quan trọng, giúp tạo cảm hứng cho nhau cũng như cùng nhau chia sẻ những niềm vui và thử thách trong đam mê. 

"Hãy thi đấu như đây là trận đấu cuối cùng của mình" 

Dù cho BĐNT đã trở thành một người bạn tâm giao, nhưng mối quan hệ nào cũng không thể tránh khỏi những thăng trầm. Đặc biệt là những thời khắc căng thẳng như những cuộc thi, giải đấu.

Chia sẻ với VHĐP, trước mỗi cuộc thi, anh luôn tâm niệm: "Hãy thi đấu như đây là trận đấu cuối cùng của mình." Nhờ lối tư duy đó mà anh Phát có một tinh thần cháy hết mình ở mọi khoảnh khắc trên sân khấu và không suy nghĩ quá nhiều về kết quả ở trận đấu đó.

Để giờ đây sau nhiều năm chinh chiến theo đuổi “Giới hạn bản thân mình hoàn toàn được phá bỏ.” Có lẽ chính vì vậy mà Phát cũng gặt hái nhiều thành tựu lớn cho riêng mình và cộng đồng BĐNT Việt Nam.


Khát khao xây dựng cộng đồng lớn mạnh

Cuối cùng Phát chia sẻ rằng, hy vọng trong tương lai gần, BĐNT sẽ trở thành một môn thể thao chính thức được góp mặt tại cái cuộc thi chính thống như SEA Games, Olympic… Có nhiều người tập luyện hơn để cộng đồng ngày một lớn mạnh. Cũng như bản thân anh sẽ không ngừng tự thúc đẩy phát triển bộ môn này.

Thật trân quý khi nhìn thấy những nỗ lực của Phát trong công cuộc đem BĐNT đến gần hơn với mọi người!

Làm điều mình yêu, yêu điều mình làm

Tóm lại, BĐNT là bộ môn chú trọng vào sự tự do! Không chỉ dùng chân mà còn là toàn bộ cơ thể, và nó hoàn toàn không bị giới hạn số lượng người chơi, bạn có thể chơi cá nhân hay đồng đội tùy ý thích.

Xem những Video mà Phát trên mạng xã hội, chúng ta không khỏi xuýt xoa với những màn tâng, sút bóng cực điêu luyện và những thông tin bổ ích về bóng đá mà anh thường xuyên chia sẻ. 

Tất cả đều có cách tiếp cận cực vui nhộn, cuốn hút khiến VHĐP cũng muốn thử “làm bạn” với trái bóng một lần. Mà cũng chẳng có gì khó khi con người ta đã muốn làm! “Chỉ cần một đôi giày, một trái bóng, là bạn đã có thể bắt đầu.” - Phát

Bắt đầu từ thời điểm mà số lượng người chơi BĐNT chỉ đếm trên đầu ngón tay, kĩ thuật thì phải tự lần mò cóp nhặt và học hỏi trên Internet. Suốt những năm tháng đầu tiên, nửa thời gian trong ngày Phát đã dành cho trái bóng và trong 16 năm qua anh vẫn duy trì phong độ, đó là kết quả của sự tận tâm, trọn vẹn và chăm chỉ tập luyện. Để rồi tất cả trở thành những viên gạch xây dựng nên đại diện BĐNT quốc gia - Phát Freestyle.

Vậy nên hãy cứ tin tưởng với điều mình chọn anh em nhé!

Peace and love, 

Theo dõi Phát tại: https://www.facebook.com/PhatFreestyle 

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.