BMX Freestyle là bộ môn thể thao hay nghệ thuật qua quan điểm của các vận động viên

BMX Freestyle là bộ môn thể thao hay nghệ thuật qua quan điểm của các vận động viên

Cũng như Breaking, bộ môn BMX Freestyle cũng thường vướng phải những tranh luận nhiều chiều từ những người quan tâm rằng nó là một bộ môn thể thao hay nghệ thuật! 

Không như người anh em BMX Racing đã được đưa vào thi đấu Olympic từ nhiều năm trước, BMX Freestyle mãi sau này mới được thêm vào thi đấu chính thức tại Olympic gần đây.

Qua góc nhìn dưới đây của những người chơi BMX chuyên nghiệp, với nhiều quan điểm khác nhau họ sẽ nghĩ sao về tranh luận này, cùng tìm hiểu nhé!

1. Với quan điểm cho rằng BMX Freestyle là môn thể thao


Một số vận động viên giỏi nhất thế giới nhận ra rằng khó mà phân định rạch ròi được hai khía cạnh này. BMX Freestyle rõ ràng có các yếu tố vừa thể thao vừa nghệ thuật. 

Nhưng có một số lý do rõ ràng giải thích tại sao nó có thể được coi là một môn thể thao hơn.

Nhà vô địch quốc gia Úc hai lần Sarah Nicki chia sẻ: "Tôi muốn nói rằng đây là một môn thể thao bởi vì tinh chất căng thẳng của nó ngay cả những lúc luyện tập chứ không chỉ thi đấu. Và bạn phải tập luyện thể chất và hoạt động rất nhiều.”

Nick Bruce - Vận động viên tại Olympic Tokyo 2020 cũng như đầy tiềm năng tại Paris sắp tới chỉ ra rằng anh ấy không tham gia các cuộc thi với mục đích gì khác ngoài việc tập trung hoàn toàn vào việc cố gắng hết sức để giành chiến thắng:

“Điều tôi thực sự yêu thích khi thi đấu là tôi khó có thể theo dõi đối thủ của mình vì tôi quá tập trung vào những gì mình dự định làm. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một môn thể thao."

Vận động viên người Pháp Anthony Jeanjean đã đứng thứ 7 trong trận ra mắt Olympic BMX Freestyle tại Tokyo chia sẻ: “Tôi phải chứng minh rằng có thể đạt được kết quả; tôi phải cố gắng rất nhiều. Nó thực sự không đơn giản, nhưng nó ngày càng được biết đến nhiều hơn như một môn thể thao."

Người giành huy chương bạc Tokyo 2020 Hannah Roberts thuộc phe “cả thể thao và nghệ thuật” nhưng thiên về thể thao hơn lý giải rằng do yếu tố giám khảo: "Khi bạn mời các trọng tài vào cuộc, thì đó đã là một môn thể thao."

Điều thú vị là quan điểm đó cũng được những người coi nó như một loại hình nghệ thuật sử dụng! 

2. Với quan điểm cho rằng BMX Freestyle là môn nghệ thuật


Bởi vì mỗi đường chạy không có kịch bản trước cũng như không có điểm đến nhất định, nên đây là điều khiến môn thể thao tự do BMX trở thành một nghệ thuật hơn.

Nhà vô địch X Games Ryan Nyquist chia sẻ: “Chúng tôi không có những Trick bắt buộc hay hoặc thậm chí điểm chuẩn cho Trick hoặc kỹ thuật nhất định nào cả. Nó gần như chỉ dựa trên “ấn tượng tổng thể” mà người chơi mang lại để đánh giá.”

Vận động viên Bruce: “Nó được gọi là Freestyle vì bạn có 60 giây, cũng như một họa sĩ vậy, 60 giây đó hoàn toàn là bảng màu của bạn. Bạn có thể sáng tạo trong đó, vẽ theo bất kỳ cách nào bạn muốn, rồi sau đó bạn cho xem giám khảo xem tác phẩm nghệ thuật của mình, và hỏi họ có thích nó không?

Và sau đó họ nói: Chúng tôi thực sự thích nó! Chúng tôi sẽ cho bạn 99 điểm! Đó là điều bạn mong muốn.”

Mặc dù Bruce nói rằng tính cạnh tranh có lợi cho thể thao hơn, nhưng anh ấy vẫn coi BMX Freestyle là một nghệ thuật nhiều hơn bởi ở khía cạnh đánh giá".

"Điều mà mọi người có vẻ lo lắng khi bộ môn chúng ta theo đuổi trở thành môn thể thao Olympic là vì nó có thể trở nên quá cứng nhắc. Tôi thực sự nghĩ rằng BMX sẽ phát huy tác dụng ngay cả khi tính điểm cho mỗi lần thi đấu, bởi nó sẽ mang lại nhiều Trick ấn tượng hơn.

Nó giống như: Ồ, cái này chỉ có giá trị X điểm thôi. Nhưng để giỏi hơn, bạn sẽ phải thực hiện một Trick khó hơn mà thậm chí không ai biết cách. Nhưng nó lại đủ ngoạn mục để khiến bạn phải thốt lên: Cái quái gì vậy? Đây cũng chính là điều làm nên nghệ thuật.”

Tôi nghĩ rằng khi nói đến niềm vui thì đó chắc chắn là một loại hình nghệ thuật, nơi bạn có thể làm bất cứ thứ gì bạn muốn." - Robert cũng chia sẻ thêm

Nicki cũng đồng ý rằng việc tham dự một cuộc thi để gây ấn tượng với ban giám khảo sẽ góp phần tạo nên cuộc tranh luận về nghệ thuật: “Việc lên kế hoạch cho các cuộc chạy của chúng tôi cũng giống như làm một tác phẩm nghệ thuật.

Bạn có thời gian của mình và bạn phải lên kế hoạch cho nó. Nơi đó bạn sẽ thực hiện các Trick lớn của mình, rồi thực hiện các Trick nhỏ hơn để lấp đầy khoảng trống.”

3. Sự kỳ diệu của BMX Freestyle


Cuối cùng, vẻ đẹp của BMX Freestyle nằm ở chỗ nó kết hợp cả thể thao và nghệ thuật. Tuy rằng không xác định được rõ ràng nhưng chúng ta có thể khẳng định được nó đáp ứng cả hai.

"Có một số người chơi không quan tâm đến việc tham gia các cuộc thi. Và điều đó hoàn toàn ổn. Họ cũng mang đến một góc nhìn thú vị cho nó cũng như có một phong cách chơi rất độc đáo.

Và tất cả những người chơi BMX Freestyle ai cũng sẽ như vậy. Mọi người đều có một phong cách riêng. Và đó là lý do tại sao tôi luôn yêu thích BMX."

Bruce nói: “Bởi vì không có quy trình từng bước tạo nên chiến thắng nên nó có thực sự kỳ diệu.

Như có một loại phép thuật nào đó đằng sau cách sắp xếp những thủ thuật nhất định này theo một thứ tự nhất định hoặc thời điểm thực hiện ở cuối, đầu hoặc giữa đường chạy. Tất cả cộng lại tạo nên một màn trình diễn ngoạn mục.

Và đó là điều khiến mọi người cảm động…”

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.