15 sự thật về bộ môn Skateboarding (phần 2)

15 sự thật về bộ môn Skateboarding (phần 2)

8 điều tiếp theo sau đây sẽ khiến anh em không khỏi khiến bạn ngạc nhiên về một trong những bộ môn quốc dân hàng đầu trong tim giới trẻ - Skateboarding!

Tìm hiểu xem chúng là gì nhé!

1. Rodney Mullen là người đã phát minh ra hầu hết các Trick lật và quay


Rodney Mullen được mệnh danh là người cha đỡ đầu của môn trượt ván, vì ông là một trong những vận động viên trượt ván "trên mặt đất" đầu tiên. Từ một đứa trẻ bình thường sống ở Florida, yêu thích môn trượt ván đến mức bị ám ảnh. Rodney đã thấy những gì Alan Gelfand làm và cũng thực hiện cú Ollie đầu tiên của mình. Đường phố (những con đường bằng phẳng) là nền tảng đầu tiên của bộ môn này chứ không phải là những công viên trượt ván như hiện nay. Rodney Mullen chính là người đã phát minh ra hầu hết các biến thể từ những kỹ thuật cơ bản như Pop Shuvit, Kickflip, Heelflip và Tre Flip. 

2. Công viên trượt ván được lấy cảm hứng thiết kế từ các bể bơi trống


Khi một trận hạn hán lớn xảy ra ở Nam California vào đầu những năm 1970, các chủ nhà đã rút cạn hồ bơi của mình để tiết kiệm nước. Những người trượt ván nhận ra rằng trượt ở phần hình bát của bể bơi rất giống lướt trên những con sóng lớn và thú vị hơn trượt trên bất kỳ ngọn đồi nào. Họ đã tìm kiếm những bể bơi lớn và tốt hơn để luyện tập và những công viên trượt ván đầu tiên được thiết kế là bắt chước từ những bể bơi trống đó.

3. X Games được bắt đầu bằng việc tập trung vào bộ môn trượt ván


X Games bắt đầu vào năm 1995, là một cuộc thi thể thao mạo hiểm được tạo ra để thu hút sự chú ý đến những người không thích các môn thể thao truyền thống. Trượt ván là điểm đặc trưng của X Games thời đầu. Nó đã thu hút thành công sự chú ý của những người đam mê thể thao hành động cuồng nhiệt và hiện là một trong những cuộc thi thể thao lớn nhất thế giới. 

4. Năm 1999 Tony Hawk đáp đất 900


Tony Hawk được nhiều người coi là G.O.A.T. (vĩ đại nhất mọi thời đại) của bộ môn trượt ván, vì không chỉ là người thống trị trong nhiều năm mà anh còn nâng cao giá trị của Skateboard với các bộ môn cạnh tranh khác. Anh là vận động viên trượt ván đầu tiên từng đạt mốc 900, tức là hoàn thành 2 vòng rưỡi trên không và đáp đất. Điều mà mọi người từng cho là không thực hiện được với Skateboarding. Sau này anh thậm chí vẫn làm được ở tuổi 48!

5. Chiếc cầu thang cao nhất từng được Ollie là 25 bậc


Một trong những kỷ lục lớn nhất đã được thực hiện bởi Aaron "Jaws" Homoki. Chiếc cầu thang này có tên là “The Lyon'' và được Ali Boulala thử lần đầu tiên vào năm 2003. Để dễ hình dung hơn thì chiếc cầu thang này cao hơn 4 mét!

6. Trượt ván là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la


Thị trường trượt ván toàn cầu hiện được định giá hơn 2 tỷ USD. Sự gia tăng của môn trượt ván trên khắp thế giới cộng với việc bổ sung môn thể thao này vào Olympics hay các trang mạng xã hội như Skate Tok đã giúp Skateboarding phát triển đến mức kỷ lục như hiện nay.

7. Có tới hơn 3.100 công viên trượt ván ở Mỹ


Mặc dù trượt ván đang mở rộng trên toàn cầu, nhưng hầu hết những người trượt ván vẫn là ở Hoa Kỳ, nơi bộ môn này được sinh ra. Nên dẫn tới việc nhiều thành phố đã xây dựng cộng đồng của riêng họ. Và hiện đã có hơn 3.100 công viên chỉ riêng ở Mỹ.

8. Trượt ván được đưa vào Olympic năm 2020


Olympics là một cột mốc quan trọng của bất kỳ môn thể thao nào. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh luận về việc trượt ván là một môn thể thao hay là một loại hình nghệ thuật. Vì vậy, khi có thông báo rằng trượt ván sẽ được thêm vào Olympics, đã có nhiều phản ứng trái chiều diễn ra. Một mặt, tinh thần và sự cống hiến của những người trượt ván đã được công nhận. Nhưng mặt khác, những người trượt ván lo ngại rằng điều này sẽ làm hỏng đi những phẩm chất văn hóa độc đáo của Skateboarding. 

Anh em còn biết thêm sự thật nào nữa, đừng quên chia sẻ cùng VHĐP nhé!

*Nguồn : Redbull

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.