15 sự thật về bộ môn Skateboarding (phần 1)

15 sự thật về bộ môn Skateboarding (phần 1)

Trượt ván được khởi xướng vào những năm 1950 bởi những người chơi lướt sóng muốn có cùng cảm giác khi ở trên mặt đất. Từ đó đến nay, nó đã trở thành một bộ môn chứa đựng đầy những kỳ tích trong giới thể thao. Vào năm 2020, trượt ván cũng đã được công nhận xứng đáng là một môn thể thao tham dự Olympic.

Hôm nay là Go Skateboarding Day 21/6 (ngày toàn bộ anh em đam mê hưởng ứng bộ môn trượt ván trên thế giới), mời anh em cùng xem qua 15 sự thật về bộ môn vạn người mê này nhé!

1. Ván trượt phát triển từ thùng gỗ


Mặc dù nguồn gốc chính xác của ván trượt vẫn chưa được xác định, nhưng phiên bản đầu tiên của ván là được lấy từ bánh xe trượt Patin dán vào thùng gỗ để mọi người trượt xuống dốc!

2. Trượt ván (Skateboarding) ban đầu được gọi là "lướt sóng trên vỉa hè (sidewalk surfing)


Những người lướt sóng nhận ra rằng họ có thể sử dụng những tấm ván của mình để luyện tập cả khi không có sóng. Nên họ đã tìm những trụ bê tông có hình dạng sóng. Đây là lý do tại sao trượt ván (Skateboarding) ban đầu được gọi là lướt trên vỉa hè (sidewalk surfing) hay chạm khắc vỉa hè.

3. Ban đầu người chơi trượt ván để chân trần để tập


Do trượt ván có mối liên hệ với lướt sóng nên ban đầu người ta tập bằng chân trần để có cảm giác giống lướt sóng. Một trong những cách đầu tiên để thực hiện cú lật ván (ngày nay được gọi là "Ollie") là để các ngón chân quanh mép ván và bám chặt. 

4. Bộ môn trượt ván có đến 85 triệu người tham gia trên toàn thế giới


Trượt ván là một môn thể thao của Mỹ, nhưng văn hóa trượt ván đang bùng nổ trên toàn thế giới. Hơn một nửa số vận động viên trượt của Hoa Kỳ sống ở California và hơn 75% trong số đó là dưới 18 tuổi. Với những con số này, đây là môn thể thao phổ biến thứ 6 trên toàn cầu.

5. Bánh xe đã giúp cách mạng hóa bộ môn này


Ván trượt ban đầu sử dụng bánh xe bằng đất sét, rất nặng và không bền. Chúng không phù hợp với các kỹ thuật cao mà chúng ta thấy ngày nay. Sau đó, chúng đã phát triển thành thép. Nhưng phải đến khi phát minh ra Polyurethane vào những năm 1970, bánh xe mà chúng ta biết ngày nay mới được phát minh. Bánh xe polyurethane nhẹ hơn, bền hơn và cho sức kéo nhiều hơn ở tốc độ cao.

6. Công viên trượt ván đầu tiên được xây dựng vào năm 1965


Năm 1965, công viên trượt ván đầu tiên được xây dựng ở Tucson, Arizona. Nó được đặt tên là "Thành phố Lướt sóng", được bố trí giống như một công viên hiện đại. Sau đó, vào năm 1976, các công viên trượt ván bắt đầu được mở ra khắp nơi. California đã mở một cái vào năm 1976 tại Carlsbad và một cái khác cùng năm ở Úc. Công viên trượt ván tư nhân lâu đời nhất là ở Jacksonville, Florida - Kona Skatepark mở cửa vào năm 1977 và vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay.

7. Ollie được phát minh bởi Alan "Ollie" Gelfand


Alan “Ollie” Gelfand là người đầu tiên thực hiện động tác không dùng tay vào năm 1978, bằng cách nâng nhẹ mũi ván trượt. Anh là một vận động viên trượt ván chuyên nghiệp từ Florida, sau đó chuyển đến California để theo đuổi sự nghiệp của mình. Trong khi tập luyện tại công viên Skateboard USA ở Hollywood, anh ấy đã phát triển một cách mới để lướt sóng lên không cần dùng tay mà ván vẫn bám được vào chân. Các phương tiện truyền thông bấy giờ đã gọi nó là “Ollie”. 

Nguồn : Red Bull

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.