Tìm hiểu cách một trận Dance Battle hoạt động cho người mới (Phần 1)

Tìm hiểu cách một trận Dance Battle hoạt động cho người mới (Phần 1)

Các trận thi đấu đối kháng (Dance Battle) giữa các thể loại nhảy đường phố (Street Dance) thường khá “khó xem” và không dễ hiểu đối với những người mới.

Để không còn như “vịt nghe sấm" khi thưởng thức loại hình nghệ thuật này. Dưới đây là những tóm tắt cơ bản để các bạn có thể xem và hiểu các yếu tố của một trận Dance Battle là thế nào. Bài viết được tham khảo từ Redbull.

1. Những quy tắc cơ bản


Ở các trận đấu Battle thường là thi đấu ngay trực tiếp, buộc người vũ công phải thể hiện tốt nhất ngay tại chỗ, có khả năng ứng biến tức thời. 

Sẽ có những thể thức thi (1vs1), chỉ hai vũ công đấu trực tiếp với nhau. Hoặc là đội thi đấu với đội, thường gọi là Crew (2vs2, 3vs3, 5vs5,...) với số lượng thành viên từ 2 đến 10 người, đôi khi nhiều hơn ở các giải đấu lớn.

Ở các vòng đấu bảng (sau vòng loại), các cá nhân hoặc nhóm lần lượt ra giữa sàn nhảy trong lượt thi đấu của mình được gọi là Round trong khoảng thời gian 45s hoặc 1 phút tùy quy định giải đấu.

Các vũ công các đội lần lượt thực hiện các vòng đấu của mình cho đến khi hoàn thành. Sau đó ban giám khảo sẽ quyết định riêng xem ai là người chiến thắng bằng cách chỉ vào người đó hoặc giơ thẻ có tên họ.

Người chiến thắng trong trận đấu sẽ đi tiếp vào vòng tiếp theo và người thua cuộc sẽ bị loại. Cứ vậy tiếp tục cho đến khi còn lại hai vũ công hoặc hai đội được gọi là chung kết (Final) để tìm ra người chiến thắng chung cuộc.


Ở các cuộc đấu nhóm (Crew Battle), các vũ công được quyền sử dụng Routine (tổ hợp một chuỗi các động tác nhảy) gồm hai thành viên bất kỳ trở lên hoặc Solo tùy lựa chọn. Đội còn lại có quyền không sử dụng Routine để đáp trả nếu không muốn. Các đội có toàn quyền thể hiện trong Round đấu của mình trừ khi cuộc thi có quy định trước.

Tham khảo trong đoạn clip sau: B-Boy Alkolil vs B-Boy Shigekix | Final | Red Bull BC One World Final Austria 2020

2. Có bao nhiêu người tham gia thi đấu và được chọn?


Thông thường số lượng thí sinh sẽ không giới hạn. Tuy nhiên, các cá nhân hoặc đội thi sẽ phải vượt qua vòng loại (Prelim) để giám khảo chọn ra từ 4 đến 32 người đội để thi đấu trong các trận đấu chính (Top 32, Top 16, Top 8, Top 4, Final). Vòng loại thường được thực hiện theo năm cách sau:

  • Showcase Round: Trình diễn trước ban giám khảo (Freestyle, hoặc đấu nhóm thì có thể kèm Routine). Ban giám khảo sẽ xem toàn bộ mọi người, chấm điểm và chọn ra những thí sinh có điểm số cao nhất (32 hoặc 16 hoặc 8 hay thậm chí là 4 nếu có quá ít thí sinh tham gia hoặc vì lý do khác).
  • Showcase Battle: Các Dancer hoặc đội tham gia đấu với nhau như hình thức đấu Top nhưng giám khảo sẽ không chọn người thắng mà chỉ chấm điểm. Sau đó chọn ra những người hay Crew có số điểm cao nhất trong tất cả vượt qua vòng loại.
  • Chọn từ vòng Cypher: Cypher là thuật ngữ được sử dụng khi các vũ công tập trung thành một vòng tròn và từng người một nhảy bên trong vòng tròn đó. Một số cuộc thi sử dụng hình thức này để xác định ai sẽ được chọn cho vòng trong. DJ thường sẽ chơi nhạc trong khoảng thời gian từ 30 phút đến một tiếng rưỡi. Các vũ công thường được tặng một nhãn dán có đánh số, rồi cứ nhảy bao nhiêu tùy ý thích! Ban giám khảo đi từ vòng tròn này sang vòng tròn khác để quan sát các vũ công và ghi lại những người khiến họ ấn tượng nhất. Sau khi hết thời gian, ban giám khảo sẽ tập hợp lại và tìm ra những con số mà họ đã viết ra để chọn người đấu trong cuộc thi chính.
  • Chiến thắng trong một cuộc thi khác: Đây là các vũ công đã chiến thắng trong một cuộc thi khác có liên kết với cuộc thi lớn hơn, để giành được quyền thi đấu ở đó.
  • Được mời: Thường được gọi là Battle Guest (khách mời thi đấu). Đây là khi một vũ công đã có danh tiếng nhất định thông qua việc thể hiện tốt hay giành chiến thắng trong nhiều cuộc thi khác nhau ở địa phương hoặc quốc tế. và họ được người tổ chức sự kiện mời đến thi đấu. 
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.