Tại sao là Breaking mà không phải Breakdancing?

Tại sao là Breaking mà không phải Breakdancing?

B-Boys, B-Girl, Breaker và Breaking đều là những tên gọi nguyên bản dành cho những người đang nhảy thể loại Breakdance, những người sống với văn hóa Hip Hop.

B-Boy là từ chỉ nam, B-Girl là nữ còn Breaker là từ dùng chung không phân biệt giới tính. 

Chữ B đại diện cho Break, vậy B-Boys và B-Girls là Break-Boy và Break-Girl. Ngày xưa, một số người còn nói rằng B là viết tắt của Bronx, biến những từ trên thành Bronx-Boy hoặc Bronx-Girl, bởi vì một lý do đơn giản là Breaking xuất phát từ quận BRONX, New York. 


Breakers là nhóm những Bboy Bgirl đang nhảy Breaking, khi họ đang nhảy trên những đoạn BREAK BEAT. Thậm chí Break (phá vỡ) còn có nghĩa là những Bboy Bgirl đang phá vỡ được phần nào những cảm xúc bên trong khi họ nhảy. Họ nhảy để giải tỏa mọi nỗi thất vọng khi sống trong những khu ổ chuột nghèo nàn, đầy rẫy tội phạm, cũng chính là nơi đã khai sinh ra Breaking và văn hóa Hip Hop.

Breakdancer và Breakdancing


Các thuật ngữ Breakdancer và Breakdance được giới truyền thông đặt ra khi Breaking bắt đầu được chú ý. Mà không hề biết rằng những vũ công không bao giờ đặt chữ “Dance” đằng sau “loại hình nghệ thuật” họ tham gia hay tên gọi của họ.

Các kênh truyền thông đã giới thiệu Breaking với công chúng bằng cái tên Breakdance. Từ Breakdancer thậm chí được những người ngoài văn hóa Hip Hop biết đến nhiều hơn là Bboy hay Bgirl.


Mặc dù các kênh truyền thông vẫn dùng Breakdance hay Breakdancer ngày nay, nhưng nếu một người có nghiên cứu về lịch sử hay sống trong văn hóa Hip Hop thì sẽ biết cách sử dụng những cách gọi đúng là B-Boy, B-Girl, Breaker và Breaking!


*Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.