Phỏng vấn Sơn Lâm - Cách mình sống là cách mình nhảy

Phỏng vấn Sơn Lâm - Cách mình sống là cách mình nhảy

Sơn Lâm là một cái tên nổi bật trong cộng đồng Hip Hop Việt Nam. Sau nhiều năm rời xa quê hương để học tập và trải nghiệm nhảy múa cũng như cuộc sống ở đất Mỹ. Anh đã trở về Việt Nam với những ấp ủ cùng kế hoạch cho riêng mình và cộng đồng. 

Mời các bạn cùng VHĐP tìm hiểu thêm về anh ấy nhé!

VHĐP: Đã lâu không trở về Việt Nam, anh cảm thấy như thế nào khi một lần nữa đứng trên sàn đấu nước nhà? 

Sơn Lâm: Thú thật Lâm cảm thấy có phần áp lực, đương nhiên không chỉ vì đang đứng trước cộng đồng Việt Nam mà ngay cả Lâm cũng có sự kỳ vọng cao với bản thân mình.  Dù là giải đấu trong nước hay ngoài nước, với Lâm thử thách về mặt tâm lý luôn là trở ngại lớn nhất cần vượt qua. 

VHĐP: Mục tiêu khi anh tham dự giải đấu Rise Up vừa rồi là gì và cảm xúc khi thắng giải?

Sơn Lâm: Mục tiêu của Lâm luôn là nhảy như chính bản thân mình dù ở bất cứ môi trường nào. Với những giải đấu áp lực cao, người tham gia dễ bị lung lay và làm “quá” nghệ thuật của mình. Vì thế với những gì Lâm tập luyện, cảm nhận, và cả chiến thuật đã đặt ra từ trước, cứ bám chặt và tin tưởng bản thân. Điều quan trọng nhất là gạt bỏ tất cả và hoàn toàn có mặt ở thực tại. 

Cảm xúc của Lâm khi chiến thắng đơn giản là thỏa mãn và nhẹ nhõm thôi. Như một cái vỗ vai cho bản thân rằng mình đã làm đúng và có thêm động lực để tiếp tục. 


VHĐP: Cảm giác khi đứng trên sàn đấu ở quê hương và ở một sàn đấu lớn quốc tế ví dụ như Redbull Dance Your Style khác nhau như thế nào?

Sơn Lâm: Cả hai sàn đấu Lâm đều chiến với tâm thế hết mình. Vì cuộc chiến lớn nhất là với chính bản thân mình mà. Nên dù là ở sàn đấu quốc tế hay quê hương, con quái vật mà Lâm phải chiến đấu là ở chính trong đầu của Lâm. Nó nguy hiểm hơn bất kỳ đối thủ nào mà Lâm từng gặp!

VHĐP: Hành trình xa nhà đã giúp anh mở ra được những góc nhìn và tư duy mới nào với tư cách là một Dancer và một con người?

Sơn Lâm: Cách mình sống là cách mình nhảy. Lâm chú trọng vào việc xây dựng nhân cách và lối sống mỗi ngày sao cho phù hợp với nghệ thuật của mình nhất. 

Còn về góc nhìn hay tư duy mới thì Lâm nghĩ cũng không đáng chia sẻ bằng việc đặt câu hỏi “Tại sao” cho mọi việc mình làm. Khi đào sâu từng lớp câu hỏi và tìm sự kết nối với những câu chuyện trong cuộc sống cá nhân, câu trả lời ấy sẽ tạo nên sức ảnh hưởng mạnh nhất. 

VHĐP: Nói một chút về tình yêu, anh đã có một tình yêu rất đẹp với người vợ của mình. Có thể chia sẻ một ít về nó không? (hoàn cảnh gặp nhau, quá trình, những thuận lợi, khó khăn, kế hoạch tương lai,...).

Sơn Lâm: Lâm gặp Yasmine lần đầu trong lớp học biên đạo tại Los Angeles, Mỹ vào năm 2017. Lúc ấy Yasmine là biên đạo múa còn Lâm là vũ công. Ban đầu Lâm cũng dè chừng vì không muốn yêu xa sau này, cả khác biệt trong văn hoá nữa. Vậy đó mà trong đầu nghĩ “thôi” nhưng miệng thì nói “có”. 

Chuyến thăm nhà đầu tiên sau khi du học Mỹ được 1 năm, Yasmine cũng đi cùng. Đó là một chuyến đi tuyệt vời cho đến lúc Lâm và Yasmine gặp phải một tai nạn xe máy tại Phú Quốc. Yasmine bị thương nặng phải mất tận 1 năm để hồi phục hoàn toàn. Trong thời gian đó, tình cảm của 2 đứa đã trở nên siết chặt và đi đến quyết định kết hôn. Trong suốt quá trình bên nhau, 2 vợ chồng nói là ở Mỹ nhưng cuộc sống không hề ổn định, phải chật vật chuyển nhà tận 4 lần vì nhiều tình huống xảy ra. 

Điều thuận lợi nhất là cả 2 đều học chung trường San Francisco State, nên thường xuyên hỗ trợ nhắc nhở nhau học và cuối cùng đạt được tấm bằng cử nhân ngành biên đạo. Khó khăn thì nhiều lắm nhưng Lâm không dám kể vì một khi đã vượt qua rồi thì nghĩ lại cũng không đáng là bao so với những hoàn cảnh bên ngoài xã hội. 

Kế hoạch hiện giờ của 2 đứa là tiếp tục trau dồi bản thân song song việc chăm nom đứa con tinh thần “mar studio”. Bên cạnh đó, du lịch là đam mê của vợ chồng Lâm nên chắc chắn là mỗi năm sẽ cùng nhau phải đến một nơi chưa từng đến.



VHĐP: Tình yêu có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của anh? 

Sơn Lâm: Tình yêu là tất cả. Mọi thứ Lâm tạo dựng và gìn giữ đều bắt nguồn từ tình yêu. 


VHĐP: Những dự định sắp tới của anh cho bản thân và cộng đồng Hip Hop Việt Nam là gì?

Sơn Lâm: Lâm và vợ Yasmine vừa mở mar studio (@mar.movement.art.research) ở Sài Gòn, tại chính ngôi nhà ngập tràn kỉ niệm nơi Lâm sinh ra và lớn lên. Đây là một không gian nghệ thuật, sáng tạo chuyên biệt dành cho nhảy múa và Yoga. Lâm muốn đẩy mạnh chất lượng giảng dạy các thể loại Street Dance, đồng thời giới thiệu đến cộng đồng lợi ích của Yoga giúp mọi người duy trì và nâng cấp cơ thể. 

Sẽ có rất nhiều sự kiện thú vị được diễn ra, nhằm tạo thêm sân chơi cho cộng đồng yêu nghệ thuật nói chung và HipHop Việt Nam nói riêng. Đây là nơi Lâm sẽ dành nhiều năng lượng nhất vào thời gian sắp tới.     



VHĐP: Ý tưởng và niềm cảm hứng nào giúp anh xây dựng mar Studio mới?

Sơn Lâm: Lâm đã tự hỏi bản thân điều gì mình mong muốn có được nhất vào thời điểm bắt đầu; để kĩ thuật nền tảng được phát triển tốt nhất mà vẫn khơi gợi bản chất khác biệt ở cá nhân mình. 

Sau nhiều năm chu du và cọ sát với nhiều nền văn hoá khác nhau như Mỹ, Châu Âu, Châu Á, nhiều nước Đông Nam Á,... Lâm nhận ra những tài năng của Việt Nam không hề thua kém gì so với nước bạn. Nhưng ở góc độ sư phạm thì cần được phát triển hơn, đặc biệt là những bộ môn Street Dance. Vận dụng những kiến thức học được từ trường đại học Mỹ, cộng hưởng với tư duy của một người con Á Đông. Lâm muốn làm những gì tốt nhất có thể về vấn đề giảng dạy và thúc đẩy sức sáng tạo cho nghệ thuật nhảy múa ở Việt Nam. 

Lâm còn may mắn được giới thiệu bộ môn Yoga qua cô vợ Yasmine trong 5 năm ở Mỹ và thực sự nhận thấy đây là sự kết hợp hoàn hảo cho các vũ công để có được trạng thái cân bằng trong luyện tập và đời sống. Hy vọng nhận được sự ủng hộ từ mọi người.     



VHĐP: Anh có thể kể về nó không? Điểm đặc biệt nhất và mục tiêu hướng đến là gì? (cảm hứng thiết kế, địa điểm, cách thức hoạt động, các bộ môn,...).

Sơn Lâm: Mar studio sẽ được hoạt động tại chính ngôi nhà nơi Lâm khôn lớn. Ngôi nhà 32 tuổi này là nơi Lâm tập những bước nhảy đầu tiên qua Youtube. Là nơi Lâm chuẩn bị cho So You Think You Can Dance (Thử thách cùng bước nhảy), và rất nhiều những cuộc thi lớn nhỏ khác cùng đồng đội X Clown. Vậy nên điều đặc biệt nhất tại mar là giá trị lịch sử của gia đình Lâm và nguồn năng lượng sáng tạo trong suốt quá trình Lâm phát triển sự nghiệp nhảy múa - Tất cả đều được phủ khắp không gian này. 

Lâm mong rằng điều đó sẽ tiếp tục tạo cảm hứng cho những ai đến với mar. Phong cách thiết kế của Studio sẽ là Wabi Sabi (phong cách tối giản từ Nhật Bản), đề cao sự không đối xứng và không hoàn hảo để thể hiện được những vẻ đẹp mộc mạc, thô sơ nhất.

Ở mar các bạn sẽ được tham gia cả 2 loại hình luyện tập là Yoga và Nhảy, từ các lớp Drop in (lẻ) cho đến những khóa học ngắn hạn mang tính chuyên môn cao. Bên cạnh đó là những sự kiện nhằm thúc đẩy văn hoá biểu diễn trong nhảy múa. Và mong muốn của Lâm trong tương lai, Studio sẽ là một điểm dừng chân cho du khách trong nước lẫn nước ngoài đến để chiêm ngưỡng những tài năng Việt Nam. 



VHĐP: Anh nghĩ như thế nào về sự phát triển, nó cần những điều kiện và yếu tố gì. Cụ thể Dancer Việt Nam cần làm gì để phát triển bản thân và cộng đồng của mình? 

Sơn Lâm: Lâm cảm thấy sự nghiêm khắc là điều kiện cần đầu tiên để phát triển bản thân. Vì khi bắt đầu một dự án, cần phải kiên trì đủ lâu để nhận lại những phản hồi từ mọi người, dù nó tốt hay xấu thì cũng đều vô cùng hữu ích. 

Còn với việc phát triển cộng đồng thì không nên dựa vào những điều kiện bên ngoài vì đó là thứ ngoài tầm kiểm soát. Hãy cứ bắt đầu từ những người bên cạnh. Hãy ủng hộ họ bằng mọi cách, vì khi vòng tròn nhỏ của bạn đi lên, hiệu ứng tích cực sẽ khiến những vòng tròn khác cũng đi lên. 



Cảm ơn anh Sơn Lâm đã dành thời gian để chia sẻ với VHĐP. Chúc cho những dự án tương lai của anh thật thành công và mang đến nhiều giá trị cho bản thân anh cũng như cộng đồng!

Love,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.