Phỏng vấn MK - Đôi khi bạn sẽ phải đi một mình, nhưng thành quả sẽ đến với người KIÊN NHẪN sau cùng

Phỏng vấn MK - Đôi khi bạn sẽ phải đi một mình, nhưng thành quả sẽ đến với người KIÊN NHẪN sau cùng

VHĐP nghĩ rằng “nể phục” chính là suy nghĩ mà mọi người xung quanh thường dành cho MK. Một trong những nhân tố bản lĩnh, chăm chỉ với rất nhiều tâm huyết được đặt vào trên con đường mình đã chọn. Lắm khi thậm chí còn chẳng có ai đồng hành. Để mà ta có thể nhận thấy rằng - tình yêu chính là một loại sức mạnh vô cùng lớn giúp chúng ta có thể vượt qua giới hạn bản thân và những thử thách.

Cùng VHĐP tìm hiểu về hành trình sánh cùng đam mê của bạn ấy nhé!

VHĐP: Bạn đến từ nhóm nào? Đã tập nhảy bao lâu?

MK: Xin chào mọi người! Mình là MK Tutting, Mình đến từ Freestyle Crew, người thành lập Amorphous Crew và cũng là người kết nối các hoạt động trong cộng đồng Tutting Việt Nam. 

Mình sinh ra ở miền trung, Thành Phố Tuy Hoà, Tỉnh Phú Yên. Từ bé, mình đã là một người yêu thích nghệ thuật và luôn có những ý tưởng sáng tạo. 

Năm 2010, mình bắt đầu thích nhảy khi xem được bộ phim Step Up 3D, những điệu nhảy trong phim đã khiến mình không thể ngồi im được. Khi lên lớp 10 (2011), mình tham gia một hội tập văn nghệ ở trường và tối nào tụi mình cũng tập nhảy với nhau. Một hôm nọ, một người bạn đã cho mình xem Video quảng cáo điện thoại Samsung Galaxy Y, mình ngay lập tức bị cuốn hút bởi những ngón tay ảo diệu của Dancer trong đó. Khi được biết họ nhảy Tutting mình đã gần như chắc chắn: Đây sẽ là bộ môn mà mình theo đuổi lâu dài. 

Tiếp theo, mình bắt đầu vào Sài Gòn lập nghiệp vào năm 2014 và theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp từ 2015. Hiện tại mình đã có hơn 10 năm theo đuổi đam mê nhảy múa.



VHĐP: Điểm thú vị nhất của Tutting là gì? Tutting đã mang lại cho bạn những gì trong cuộc sống? (bên trong bản thân và cuộc sống bên ngoài)

MK: Tutting là một bộ môn nhảy rất khoa học và đề cao tính sáng tạo. Nó bao gồm những chuyển động Logic được tạo ra từ các góc độ của tay cùng với âm nhạc. Hơn nữa, Tutting cũng rất tiện lợi trong việc tập luyện, bạn có thể tập ở bất kì đâu. Chính vì vậy, vào khoảng thời gian say mê nhất, mình tập đến 10 tiếng mỗi ngày.

Tutting ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy nghệ thuật của mình. Nó giúp mình rất nhiều về sự tỉ mỉ, chi tiết và cả quá trình hình thành những sự khác biệt trong nhảy múa.


VHĐP: Vì sao bạn lại chọn Tutting để theo đuổi trong khi không có nhiều người chơi bộ môn này tại Việt Nam? Có lí do nào đặc biệt không?

MK: Vì mình yêu Tutting, và mình vẫn sẽ yêu nó ngay cả khi ở Việt Nam chẳng còn ai yêu nó nữa!

Chặng đường mình tập Tutting và tiếp xúc với cộng đồng Tutting Việt Nam luôn có rất nhiều thay đổi lớn. Số lượng người chơi Tutting tăng hay giảm không ảnh hưởng đến đam mê của mình, ngay cả khi không có sân chơi thì mình sẽ là người tạo ra nó!

Đôi khi bạn sẽ phải đi một mình trên con đường của riêng bạn, nhưng thành quả sẽ đến với người KIÊN NHẪN sau cùng. Bạn sẽ gặp được những người chung chí hướng nếu tình yêu ĐỦ LỚN.

VHĐP: Khó khăn lớn nhất trong hành trình sống cùng đam mê là gì? Bạn đã vượt qua những thử thách như thế nào?

MK: Khi quyết định theo đuổi con đường nghệ thuật, mình gặp không ít khó khăn và trở ngại. Đáng kể nhất là sự kết nối với gia đình. Ba mẹ mình làm nghề lao động, họ đã rất khổ sở để tạo điều kiện cho con cái có định hướng ổn định. Nhưng khi biết mình chọn nghệ thuật, cả hai đều phản đối.

Nhưng mình đã chứng minh cho gia đình rằng, mình sẽ hạnh phúc và thành công với con đường mình chọn! Dần dần, họ đã có sự Tin Tưởng. Sau một khoảng thời gian dài, nó vẫn luôn là một trong những động lực lớn nhất của mình. 

Ngoài ra, mình đã từng trải qua giai đoạn tiêu cực về bản thân. Vài năm trước, Tutting đối với cộng đồng nhảy múa vẫn còn là một ẩn số. Khi đến các giải đấu, mình cảm nhận rất rõ sự "KHÔNG CÔNG NHẬN TUTTING LÀ 1 THỂ LOẠI NHẢY ". Thời điểm đó, mình nhận rất nhiều ý kiến trái chiều về thể loại của mình như: "Thể loại của em không phù hợp trong môi trường Battle, em cần nhiều kĩ năng "nhảy" hơn..."; "Em không dùng Tutting trong trận đấu, chắc em sẽ tiến sâu vào các vòng trong hơn";....... Mình khá buồn và im lặng một khoảng thời gian. 

Nhưng sau đó mình đã đi học hỏi và lắng nghe nhiều hơn để thay đổi và gặt hái được nhiều thành quả tích cực. Vài năm sau, nhiều người trở nên yêu thích Tutting và muốn tìm hiểu về nó. 

Đó thật sự là quãng đường dài mà mình đã phải trải qua và cố gắng rất nhiều!


VHĐP: Vậy động lực tập luyện và phát triển lớn nhất của bạn đến từ đâu?

MK: Động lực lớn nhất là niềm tin vào chính mình. Ngay trong những khoảng thời gian tồi tệ, không có tâm trạng để làm gì cả, mình vẫn sẽ nghĩ về lí do mà mình bắt đầu yêu Tutting để tiếp tục. 

Trên thực tế, bạn vẫn phải học cách duy trì công việc ngay cả khi không có cảm hứng. Nhiều người nghĩ làm nghệ thuật sẽ thật tuyệt nếu có cảm hứng từ đâu đó. Nhưng cũng không thể phủ nhận khả năng sáng tạo khi chả có tí cảm hứng gì. Việc đó cũng thật sự thú vị đặc biệt đối với mình. 

Vậy nên, việc có hay không có động lực đôi khi cũng không quan trọng bằng sự KIÊN NHẪN VÀ NIỀM TIN vào chính mình.

VHĐP: Nhảy có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống của MK? Giả sử nếu một ngày không được nhảy nữa MK sẽ cảm thấy như thế nào?

MK: Nhảy là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Nhảy kết nối nhiều khía cạnh về cả con người lẫn quan điểm sống của mình. 

Giả sử nếu một ngày không còn nhảy nữa thì mình vẫn sẽ làm gì đó liên quan đến nghệ thuật thôi, vì yêu thích nghệ thuật từ bé mà. Nhưng ngay cả khi làm một công việc nào khác, mình vẫn sẽ giúp đỡ những người theo đuổi đam mê nhảy múa hoặc các lĩnh vực khác trong nghệ thuật.


VHĐP: Thời gian gần đây VHĐP thấy MK cùng nhóm Tutting của mình (Amorphous Crew) có nhiều hoạt động và bước tiến mới trong cộng đồng? Các bạn đang có những ấp ủ và mục tiêu nào, có thể chia sẻ cùng chúng mình được không?

MK: Mình thành lập Amorphous Crew (nhóm Tutting) vào cuối năm 2021. Đó là khoảng thời gian "tồi tệ" của cộng đồng Tutting Sài Gòn, khi đó số lượng Tutter chưa tới 5 người. 

Lúc mình mới vào Sài Gòn vài năm, cộng đồng Tutting ở đây rất đông. Năm 2016, mình tham gia giải đấu Infinity Tutting Battle thì thấy có rất nhiều thí sinh tham gia thi đấu và khán giả đến xem. Thời điểm đó cũng có nhiều buổi Offline cộng đồng được tổ chức. Nhưng từ 2017, số lượng Tutter đã giảm đi đáng kể và không còn Offline nữa. Khi thấy càng ít người chơi Tutting, mình thật sự buồn và tiếc nuối. Nên đã quyết định thành lập Amorphous Crew, xây dựng lại cộng đồng Tutting Sài Gòn và kết nối cộng đồng Tutting Việt Nam. 

Giải đấu Sài Gòn Xếp Vol.1 (2022) là cột mốc đánh dấu sự "hồi sinh" của cộng đồng Tutting. Tụi mình tìm ra nhiều tài năng trẻ và nhận được sự quan tâm của mọi người rất nhiều. 

Ước mơ trở thành những người mang Tutting lan toả rộng khắp cả nước vẫn là hoài bão của tụi mình. Bên cạnh đó, tụi mình còn đặt mục tiêu tạo sự thu hút cho cộng đồng quốc tế về Việt Nam giao lưu nữa. Mình và nhiều người bạn khác vẫn đang lan toả Tutting đến nhiều nơi, nhiều người hơn.

VHĐP: Bạn cảm thấy thế nào về cộng đồng nhảy Hip Hop ở Việt Nam? (điểm mạnh và điểm yếu)

MK: Cộng đồng nhảy Hip Hop ở Việt Nam là một bức tranh KHÔNG BAO GIỜ CŨ

Với mình, cộng đồng nhảy Hip Hop có rất nhiều màu sắc, cảm nhận và cá tính khác nhau. Nó luôn đổi mới từng ngày. Mình thấy Hip Hop là tiếng nói của nhiều thế hệ ở Việt Nam và cũng là một "thế giới có nhiều sự đồng cảm" với mỗi người chơi! 

Nhưng đôi khi nhảy Hip Hop ở Việt Nam cũng cần được thay đổi về ý thức và sự đồng lòng giữa mọi người (đó là cảm nhận của riêng mình). 

Hip Hop Việt Nam vẫn sẽ thay đổi liên tục từng ngày. Giá trị cốt lõi vẫn được giữ gìn bên trong mỗi con người và nó sẽ đồng hành cùng bạn nếu bạn chọn nó!

VHĐP: Bạn có lời nào muốn chia sẻ cho những Dancer thế hệ trẻ muốn theo đuổi Tutting và Hip Hop nói chung không?

MK:

  • TÍCH CỰC
  • KIÊN NHẪN
  • BẢN LĨNH
  • TÔN TRỌNG

Đây là 4 bài học lớn nhất về sự lựa chọn mà mình góp nhặt được trong hành trình theo đuổi đam mê. Đương nhiên, đây không phải tiêu chuẩn về định nghĩa thành công. Mình tôn trọng sự lựa chọn và câu chuyện của bất kì ai. Những câu chuyện của bạn có giá trị như thế nào thì nó tùy thuộc vào tình yêu của bạn dành cho nó.

VHĐP: Cảm ơn MK đã dành thời gian chia sẻ cùng VHĐP!

MK: Mình cảm ơn các bạn đã lắng nghe câu chuyện của mình.

- MK -

Các bạn có thể theo dõi và đồng hành cùng MK tại:  

⭐️ Facebook: Khoa Khoa

⭐️ Instagram: mktutting

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.