Nét văn hóa nhảy múa: Không chỉ có Battle!

Nét văn hóa nhảy múa: Không chỉ có Battle!

Chia sẻ từ No.6 Dance Studio tại Hà Nội, văn hóa có nghĩa là lối sống. Mà sống cũng còn có nghĩa là thưởng thức và chia sẻ một cách trọn vẹn. Làm chủ cuộc chơi và chơi theo cách của riêng mình.

Check xem bạn đã vô tình bỏ lỡ những gì thú vị nhé!

...

Nét văn hóa nhảy múa: Không chỉ có Battle! 

Liệu chúng ta có đang quá tập chung vào văn hóa đấu đá mà quên đi những nét văn hóa tuyệt vời khác của nhảy múa?

0. Battle

Theo thời gian, “Văn hoá Battle” vẫn mang đậm những tính chất vốn có của nó như tính quyết liệt, máu lửa, pha một chút khiêu khích và nổi loạn. Tuy nhiên, càng ngày Battle càng mang nhiều tính chất thi đấu với mục đích thể hiện tài năng và bản lĩnh của bản thân, đồng thời giao lưu, kết nối và tăng sự hiểu biết giữa hai đối thủ, mà rộng hơn là cả cộng đồng Hip Hop trên khắp toàn cầu.


Ra đời và phát triển dựa trên những mâu thuẫn, bức xúc dồn nén cần giải phóng, không chỉ trong giới Dancer, Rapper mà còn trong giới trẻ, trong xã hội ngày nay, Battle có xu hướng trở thành một nét văn hóa lành mạnh. Nó thường mang tính tự nhiên và cộng đồng, có ý nghĩa tương tác, khích lệ động viên các cá nhân giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc của mình bằng một hình thức phi-bạo-lực.

1. Party

Tiệc tùng là nơi ra đời của Hip Hop! Vào ngày 11 tháng 8 năm 1973, DJ Kool Herc chơi Breakbeat tại một bữa tiệc sinh nhật của cậu bé Jamaica 16 tuổi tên Clive Campbell. Từ đó, Hip Hop đã ra đời tại một buổi tiệc tùng sôi động ở khu Bronx, New York. Khoảnh khắc khai sinh của Hip Hop được đánh dấu bằng việc DJ Kool Herc sử dụng 2 bàn xoay đĩa nhằm tạo ra hiệu ứng “scratch” (chà đĩa), tạo nên những giai điệu vui vẻ và đã tai, khiến tất cả các quan khách đều phải nhún nhảy theo điệu nhạc trong suốt bữa tiệc.


Khác với đặc sản đối kháng, văn hóa tiệc tùng trong nhảy múa mang đến những phút giây vui vẻ khó quên đối với Dancer. Ở một bữa tiệc, người tham gia có thể thỏa sức thể hiện, giải tỏa năng lượng của bản thân bằng nhiều hình thức. Họ có thể nhảy cùng nhau, tận hưởng cùng chuyển động mà không bị gò bó theo một quy tắc nhất định nào. Tại Party, những hoạt động giải trí luôn là những đặc sản hàng đầu, nghệ thuật biểu diễn, DJ và đồ uống là những gia vị không thể thiếu tại những bữa tiệc.

2. Jam

Jam trong văn hóa nhảy là một hình thức thể hiện không chính thức trong những bữa tiệc vũ đạo. Về cơ bản, những Dancer cũng đứng thành những vòng tròn và thể hiện kỹ thuật của mình tại Jam. Những người trong và ngoài vòng tròn cùng trao đổi năng lượng cho nhau. Hiện tại, Jam được hiểu là một loại hình sự kiện trong văn hóa Hip Hop. Tại Jam, người chơi được giao lưu, kết nối cùng nhau thông qua những hình thức giao lưu như Cypher, Battle, Soul Train,..


3. Cypher

Cypher là một nét văn hóa nổi tiếng trong Hip Hop và Rap. "Cypher" được dùng như một từ lóng của người da đen. Sau những giai đoạn phát triển, nó đã gắn liền với phong cách rap, nhảy tự do.


Khi các Dancer làm Cypher, bạn sẽ thấy mỗi người rẽ vào giữa một vòng tròn, đóng góp một phong cách độc đáo, sau đó nghỉ ngơi. Trung tâm của vòng tròn không bao giờ trống rỗng và năng lượng của Cypher tăng lên khi các điệu nhảy càng lúc càng hăng.

Cypher giống như một cách chia sẻ kiến thức giữa những người yêu thích và đam mê Hip Hop. Sau một vòng tròn Cypher, những Dancer học được từ nhau những kiến thức, nạp cho nhau những nguồn năng lượng mới.

*Nguồn : No.6 Dance Studio

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.