Gần 130 thí sinh “nhí” đã tham gia Hipfest Kids 2023!

Gần 130 thí sinh “nhí” đã tham gia Hipfest Kids 2023!

Ngày 3/12 vừa qua, dưới sự nóng nực của buổi sáng chủ nhật ở Sài Gòn, ngày mà có lẽ các bạn nhỏ khác có thể ngủ nướng sau một tuần học tập trên trường hoặc dậy sớm để đến các trung tâm học thêm, …Thì một số các bạn “vũ công nhí" từ khắp các Studio khắp đã có mặt tại Nhà Hát Hoà Bình, quận 10 để cùng sẻ chia niềm đam mê.

Với gần đến 130 thí sinh không chỉ từ Việt Nam mà còn đến từ nhiều quốc gia từ Á sang Âu: Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, …. cùng cô bé khách mời - Miyu người Malaysia (đã để lại nhiều ấn tượng tại Radikal Forze Jam 2023, cũng như được Chris Brown chia sẻ Video Clip nhảy gần đây)! Hipfest Kids trong chuỗi ngày hội Hip Hop Hipfest đã diễn ra thành công ngoài mong đợi.

Đây là một tín hiệu rất tốt cho Street Dance (Nhảy đường phố) Việt Nam. Bởi 1, 2 năm trở lại số lượng các bạn nhỏ được tiếp xúc với Street Dance nói riêng và văn hoá Hip Hop nói chung đang tăng lên một cách đột biến. Cùng đồng hành là đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề.

So với Star Dance Junior 2023 (một cuộc thi nhảy cũng dành cho các bạn nhỏ diễn ra vào tháng 8/ 2023) thì lượng thí sinh đấu đối kháng đã tăng gấp ba, chưa kể về mặt trình độ còn được cải thiện đáng kể. Nếu nghĩ trẻ con chỉ nhảy “quơ quào cho vui" thì nhiều người hẳn lầm to! Ở Hipfest Kids năm nay, đến cả người lớn cũng phải chào thua vì nguồn năng lượng và sự sáng tạo của các em.


Teppy (12 tuổi) - Một trong 2 cậu bé hiếm hoi Việt Nam lọt vào Top 8 chia sẻ:

“Con cảm thấy giải đấu Hipfest Kids rất sôi động. Các bạn thí sinh nước ngoài nhảy rất khủng, có dáng rộng và đẹp, động tác thì chắc chắn!

Khi chiến thắng bạn Hikalucci nước Nhật Bản, con cảm thấy rất vui và sẽ chiến đấu hết mình cho vòng sau! Còn với các bạn nhỏ chưa thắng thì hãy cố lên và luôn luôn bước tiếp nha!”

Tuy không nhiều thí sinh nhí Việt góp mặt trong Top 16 so với nước khác. Nhưng thật ra Việt Nam chúng ta lại đang phát triển nhanh so với dòng thời gian của mình! Đặc biệt là em T - Flow (Hoàng Triều) đến từ Joker Kids đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm nước bạn để dành vị trí thứ 2 (Runner Up)! Một kết quả không ngờ tới!


Thầy Bin Pop - Đào Phi Hải đến từ Joker Kids) cũng có một vài chia sẻ như sau:

“Thực sự mình thấy thí sinh nước ngoài và nước mình có trình độ chênh lệch cao. Nhưng mình cũng biết rõ rằng bản thân đang đi đúng hướng, phát triển được các con muốn nâng tầm chuyên nghiệp.

Khi xem giải Radikal Forze Jam ở Đà Nẵng, mình đã được xem thế giới vận hành như nào. Mình thấy nước ngoài họ yêu điệu nhảy và văn hoá lắm. Họ tin và biết rõ đang làm gì khi nhảy, cũng như kiểm soát và làm chủ về mọi thứ.

Nước mình thì còn “vô tư hơn". Vì các con mới tiếp xúc văn hoá ở mức độ tổng quan nên còn hơi non về kinh nghiệm. Chỉ cần thêm thời gian, quan sát, học hỏi rồi thử nghiệm và tiếp tục như vậy thôi!"


Giám khảo Mai Thiên Quân cũng đã có những nhận xét:

"Trình độ trẻ em nước ngoài đúng thật là căng, có nhiều yếu tố bất ngờ. Tuy trẻ em trong nước không có quá nhiều người giỏi, nhưng cũng có một số cá nhân làm tốt, nổi trội.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bé, cô trả lời: Các con nên chơi và tập nhiều hơn. Có nghĩa là khi tập thì nghiêm túc, còn khi đấu thì Have Fun (vui vẻ) thôi. Muốn giỏi thì nên tập ít nhất 1 tiếng 15ph - 2 tiếng mỗi buổi tập tuỳ thể lực. Và ít nhất 2, 3 buổi/ tuần."

Bên cạnh đó Hipfest năm nay được nhận xét là có nhiều cải tiến ở khâu tổ chức: Thủ tục Check in, Timeline, giám khảo đến từ nước ngoài, âm nhạc, MC, các bạn tình nguyện viên đến cả những gian hàng ăn uống ngoài trời tất cả đều vận hành nhanh nhẹn, chính xác!


Thầy Pato đến từ Pato Studio:

“Hipfest Kids thành công vì đây có vẻ là giải đấu đông trẻ em tham gia nhất từ trước đến nay rồi. Tuy trẻ em nước ngoài có hơn xa về trình độ kỹ thuật. Nhưng xem lại về thời gian phát triển thì thực ra Việt Nam lại đang làm tốt hơn nhanh hơn!”

Thầy Phúc:

“Ở Việt Nam các bé nên tham gia nhiều sự kiện như vậy hơn. Vì khi tham gia mới có nhiều góc nhìn, bộ môn này thực sự ngoài kia rất rộng lớn. Việt Nam thực ra đã có sẵn hết rồi, việc cần làm chỉ là luyện tập và giao lưu nhiều hơn thôi.”

Thầy dạy gần 200 bạn và có một số quan sát thế này: Con nít chưa cần thắng nhiều, khi một bé có chiến thắng nhanh thì hay hết thích lắm. Thất bại nhiều đôi khi lại vô tình nuôi dưỡng sở thích của mình, từ đó tập tiếp để “chiến thắng bản thân.”


Một thời gian cộng đồng Hip Hop Việt Nam gặp khó khăn trong việc lan toả giá trị ra bên ngoài. Số lượng người chơi bao năm cũng chừng đó gương mặt. Còn về mặt kỹ thuật, văn hoá thì chỉ có những người chơi trong cộng đồng mới hiểu… Với những sự kiện như Hipfest Kids lần này thì cũng được xem là dấu hiệu thành công.

Còn nếu để mà nhận xét rộng hơn thì ngoài việc học văn hoá trên trường, các phụ huynh Việt Nam đang dần cởi mở cho phép con em tham gia các bộ môn nghệ thuật nhiều hơn thay vì chỉ chăm chăm vào lợi ích của nó. Cũng như cộng đồng Street Dance Việt Nam sau nhiều năm nỗ lực xây dựng cộng đồng thì “hàng nghìn mầm non” đang dần nở rộ trên khắp cả nước.

VHĐP xin được chúc mừng đến tất cả!

Kết quả chung cuộc:

1st: B - Boy Holyrain (Trung Quốc)

2st: T Flow Pop (Việt Nam)


Tác giả: Minus

Nguồn ảnh: Hipfest

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.