Chứng cuồng nhảy... khiến người ta nhảy múa cho đến khi mệt lả

Chứng cuồng nhảy... khiến người ta nhảy múa cho đến khi mệt lả

Suốt thời Trung cổ, con người đã phải khổ sở vì sự bùng phát của một dịch bệnh nhảy múa bí ẩn, được gọi là chứng choreomania, hay chứng cuồng nhảy. Chứng bệnh này khởi phát một cách đột ngột, dễ lây lan và có thể dẫn đến tử vong.

Vào một ngày của năm 1374, trên những con đường của thành phố Aachen ở châu Âu, một vài người bắt đầu nhảy múa – và không thể dừng lại được. Chẳng bao lâu sau, hàng trăm người khác cũng nhập cuộc, do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhảy múa này. Họ nhảy nhót một cách điên cuồng, hết ngày lại đến đêm, và chỉ dừng lại khi đã mệt lả hoặc chết vì kiệt sức.


Nhiều người tin rằng để chữa được chứng bệnh này, người ta càng phải nhảy múa nhiều hơn, vì thế họ đã thuê những nhạc công chuyên nghiệp đến chơi nhạc cho những người đang bị bệnh. Các bệnh nhân bước đi loạng choạng - một vài người rên rỉ vì đau đớn, một số khác bị bủa vây bởi những ảo giác lạ lùng. Dịch bệnh dần lây lan đến các thành phố khác trên khắp châu Âu. Và sau một vài tuần, nó dần biến mất.


Không ai biết vì sao chứng cuồng nhảy này bùng nổ. Thời đó, người ta đổ lỗi cho thánh thần hoặc ma quỷ. Ngày nay, một vài nhà sử học cho rằng chứng bệnh này do một loại nấm độc tên là nấm cựa gà gây ra, thông qua việc làm cho các loại cây trồng bị nhiễm độc. Một số nhà sử học khác lại cho rằng đây là những ca cuồng loạn tập thể, khi những người mê tín, đang sợ hãi rơi vào một trạng thái giống như bị thôi miên.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.