Cách mà Jaja Vankova đã biến những khó khăn thành thành công trong sự nghiệp nhảy múa

Cách mà Jaja Vankova đã biến những khó khăn thành thành công trong sự nghiệp nhảy múa

Jaja Vankova là một Dancer được biết đến từ bộ phim Step Up All In, MTV's Best Dance Crew khi là thành viên của I.aM.mE, chương trình So You Think You Can Dance hay là một trong những biên đạo của Justin Bieber. Cô đã thu hút được hơn 3,5 triệu lượt xem trên YouTube, cũng như vài trăm triệu lượt xem trên Facebook.

Jaja từng chia sẻ rằng thành công của cô không đến từ những kỹ năng cô học được ở Hollywood: “Đối với tôi, việc nhảy mà không kiếm được tiền chưa bao giờ là một lựa chọn. Khi đến Mỹ, tôi không thể được làm việc gì ngoài nhảy vì đó là tất cả những gì thị thực cho phép. Điều đó buộc tôi phải tập luyện chăm chỉ, bởi vì đó là lựa chọn duy nhất của tôi."


Lớn lên ở Séc với dân số chỉ vỏn vẹn 4.000 người nên việc được tiếp xúc với các điệu nhảy đường phố (Street Dance) của Jaja rất hạn chế. Chính việc thiếu nguồn lực và thu nhập gia đình thấp đã khiến niềm đam mê của cô được bước ra khỏi giới hạn.

“Không hề có một cái gì ở đây cả. Không ai biết Hip Hop là gì. Không ai có thể kiếm được việc làm từ nhảy. Tôi đã đi xe buýt suốt hai tiếng để đến thủ đô xem nhảy đường phố (Street Dance). Các sự kiện diễn ra nhiều nhất một năm hai lần. Còn ngoài ra chỉ có thể khám phá động tác mới trên YouTube thôi."

Nhưng Jaja cũng cho rằng cuộc đấu tranh này đã giúp cô trở nên mạnh mẽ hơn: "Tôi biết các vũ công sống cách LA một giờ đi xe, nhưng luôn phàn nàn quá xa. Còn ở nơi tôi sinh ra, chúng tôi không coi bất cứ điều gì là đương nhiên cả. Mỗi khi có giảng viên quốc tế đến, mỗi người chúng tôi, bất kể phải đi bao xa, hay dù làm bất cứ cách nào để có được hai Euro, đều sẽ có mặt ở đó.

"Một số vũ công ở Mỹ không biết nắm bắt cơ hội họ có. Họ được sống trong nền văn hóa. Họ có các OG và những người hướng dẫn hàng đầu trong tầm tay. Tuy nhiên, tôi thấy nhiều người chấp nhận những phiên bản tầm thường trong giấc mơ của mình. Họ không nỗ lực để theo đuổi nó và không bỏ công sức vào việc của mình."


Ở Los Angeles, một buổi Audition có khoảng 1.000 vũ công cạnh tranh với nhau chỉ cho tối đa 5 công việc. Nhưng sau khi chứng kiến nhiều vũ công thất bại và đau khổ, Jaja đã tìm mọi cách để hỗ trợ họ.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ nhảy chỉ là sở thích hay niềm đam mê của mình, mà tôi luôn coi đó là một công việc kinh doanh”. Thật ra tư duy đó không được dạy và khuyến khích cho các vũ công. Tôi muốn thay đổi điều đó.”

Cô thành lập công ty đa nền tảng của mình, RUR Alliance. RUR cung cấp chương trình đào tạo từ các nhà sản xuất âm nhạc, chuyên gia kỹ thuật hiệu ứng, chuyên gia trang điểm. Họ sẽ dạy sinh viên mọi thứ, từ kỹ thuật, âm nhạc đến lịch sử nhảy múa, tất cả các khía cạnh kinh doanh đi kèm với việc tạo dựng sự nghiệp thành công trong ngành nhảy. 

Jaja chia sẻ: “Chìa khóa để trở thành một vũ công là tính chuyên nghiệp. Một số người có kỹ năng tuyệt vời nhưng lại bỏ lỡ cơ hội công việc vì không biết cách trả lời Email, vụng về trên Set quay hoặc đến muộn. Những người khác thì nhận được công việc quan trọng, rồi trở nên nổi tiếng nhưng sau đó lại ngừng rèn luyện vì quá choáng ngợp , hoặc cái tôi cản đường họ. Kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong ngành này là kỷ luật. Luôn tìm cách cải thiện bản thân."


“Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình bước vào ngành công nghiệp giải trí ở LA. Thành công mà tôi có được là do tôi đã tạo ra được con đường riêng cho mình. Khi bước chân vào làng đó, tôi là một kẻ bị ruồng bỏ, không bao giờ hòa nhập được với ngành và cũng muốn điều đó. Phong cách của tôi thì khác. Cách tôi nhảy nam tính hơn.

"Gia nhập vào thế giới Krump ở Los Angeles thật khó khăn. Ở nơi đó do nam giới thống trị và không có chỗ cho tôi. Đôi khi, tôi muốn bỏ cuộc. Tôi bị đánh và bị đe dọa. Dù có cố gắng thế nào đi chăng nữa, tôi cũng không thể có được sự tôn trọng.

Thời gian đầu, khi có vòng tròn, tôi không có cơ hội bước vào. Nhưng may mắn thay, tôi là một người hiếu chiến. Hoàn cảnh quá bất lợi đã thôi thúc tôi phải rèn luyện chăm chỉ để chứng tỏ bản thân”.

“Các trận Battle là nơi niềm đam mê nhảy của tôi được thể hiện rõ nhất. Dopamine, Serotonin và Adrenaline mà bạn nhận được khi bước vào đó rất mãnh liệt. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Bạn không biết DJ sẽ chơi nhạc gì, bạn đang đấu với ai hoặc ai sẽ thắng. Cường độ trong các trận đấu Krumping không giống bất cứ điều gì mà tôi từng trải qua. Sự ủng hộ cuồng nhiệt từ đám đông là vô hạn. Năng lượng của họ kích thích tất cả các Hoocmon này tiết ra trong cơ thể bạn. Nguồn năng lượng đó cũng là lý do tại sao tôi tham gia Krumping và ở lại.”

Với hơn hai thập kỷ kinh nghiệm, Jaja đưa ra lời khuyên cho các vũ công: "Bạn cần biết rằng vấn đề không phải là làm ra tiền, nó sẽ đến theo thời gian. Thành công đến từ sự rèn luyện, sự hiểu biết về lịch sử, âm nhạc. Và hơn hết là, biết rõ mục đích của bản thân mình. Nhiều người mắc sai lầm và bắt đầu xây dựng thương hiệu trước khi họ hiểu biết về bản thân mình. Hãy tìm những kỹ năng khiến bạn trở nên độc đáo. Hãy luôn tò mò, làm việc chăm chỉ và làm mọi thứ từ trái tim vì đó là niềm đam mê của bạn. Một khi đã làm được điều này, không ai có thể cạnh tranh với bạn được."


Nguồn: Red Bull

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.