Các trận đấu nhảy đối kháng (Battle) được bắt đầu như thế nào?

Các trận đấu nhảy đối kháng (Battle) được bắt đầu như thế nào?

Nếu đã từng xem qua những bộ phim về nhảy đường phố như You Got Served thì hẳn sẽ vô cùng ấn tượng với những cảnh đấu đá nghẹt thở giữa các vũ công, các Dancer liên tục cố gắng lấn át lẫn nhau khi nhảy mang đến nguồn năng lượng bùng nổ. 

Battle (đấu đối kháng) là một phần của văn hóa Street Dance (nhảy đường phố) và văn hóa Hip Hop. Nếu muốn tìm hiểu và trở thành một phần của nền văn hóa này, nơi bạn cần đến nhất chính là các giải đấu Battle Freestyle. Tại đây có một nguồn năng lượng mà bạn không thể tìm thấy ở đâu, nơi con người đấu đá cực căng nhưng vẫn vô cùng tôn trọng lẫn nhau. Đến với các giải đấu, bạn không những được thưởng thức hương vị chiến đấu đích thực mà còn được làm quen với cộng đồng các vũ công Freestyle, những người giúp duy trì nền văn hóa này. 

Dưới đây là một số điều bạn có thể nên biết trước khi tham dự, dù là với tư cách khán giả hay thí sinh tham gia thi đấu.

1. Các trận đấu Freestyle được bắt đầu như thế nào?


Vào những năm 70, các cá nhân bắt đầu đấu với nhau bởi nhảy như một cách để họ giải tỏa năng lượng, chứng tỏ bản thân hoặc để được chấp nhận là thành viên của một nhóm, một cộng đồng.

Nói một cách không khoa trương thì nhảy múa đã cứu sống họ. Ở New York lúc bấy giờ, đấu (Battle) là cách để giải quyết mâu thuẫn văn minh nhất.

Thay vì dùng đến bạo lực hay kêu gọi các băng đảng, các vũ công có cách giải quyết vấn đề với các nhóm khác mà không bị tấn công về mặt thể xác, bằng sự tôn trọng và kỹ năng của mình.


Sau đó, văn hóa Battle đã bùng nổ ở thập niên 70 và 80 tại Mỹ. Những bộ phim như Beat Street, Wild Style và Breakin' đã đóng một vai trò lớn trong việc giới thiệu văn hóa nhảy đường phố (Street Dance) và đấu đối kháng (Battle) tới công chúng.

Khi nhắc đến các loại hình khiêu vũ khác (như múa ba lê hay múa bụng), bạn sẽ không thấy có yếu tố nào trong đó là phải đấu trực tiếp với người khác. Nhưng khi nhắc đến Street Dance, bạn sẽ nghĩ ngay đến việc đấu. Sau này, những bộ phim như You Got Served và Stomp The Yard lại càng giúp củng cố thêm hình ảnh này một cách mạnh mẽ. 

2. Cấu trúc của một trận đấu đối kháng


Các vòng đấu trong cuộc thi nhảy Freestyle được tổ chức theo hình thức Tournament (cuộc đấu gồm nhiều đối thủ tham gia để cùng tranh giải thưởng chung).

Giải đấu có số lượng hạn chế, nên nếu có quá nhiều vũ công đăng ký tham gia, ban tổ chức sẽ phải tổ chức vòng sơ loại (Prelim). Lúc này mỗi vũ công sẽ cần nhảy tự do (Freestyle) trước ban giám khảo để chọn ra Top 32 hoặc Top 16. 

Sau đó, các Dancer (hoặc nhóm) sẽ lần lượt nhảy theo Round (vòng đấu). Các vũ công thường có thời gian Freestyle từ 45 giây đến 1 phút. Tiếp theo ban giám khảo sẽ quyết định người chiến thắng bằng cách chỉ tay về người mà họ cho rằng xứng đáng.

Người chiến thắng tiến lên bảng đấu để đấu với người chiến thắng khác, cứ như vậy đến trận chung kết (Final) để tìm ra người thắng cuộc (Winner).

Các hình thức giải đấu ngày nay ngày càng được sáng tạo hơn, đặc biệt ở những nơi có số lượng người tham gia lên đến hàng nghìn. Và việc sử dụng các cấu trúc truyền thống để chiến đấu sẽ không hiệu quả.

Ví dụ: Họ chia ra các bảng đấu hoặc nhóm để từng vị giám khảo chấm,...

Những điều nên và không nên làm khi đến với các giải đấu sẽ được cung cấp ở phần sau, các bạn theo dõi nhé!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.