Các thể loại Street Dance đã len lỏi xuất hiện trên truyền thông và dần bị biến chất như thế nào?

Các thể loại Street Dance đã len lỏi xuất hiện trên truyền thông và dần bị biến chất như thế nào?

Các điệu nhảy thuộc văn hóa Hip Hop bắt đầu được giới truyền thông chú ý vào đầu những năm 1980.


Những bộ phim như Wild Style, Style Wars, Beat Street và Breakin' thời bấy giờ đã quan trọng trong việc giới thiệu Breaking và các thể loại Street Dance (nhảy đường phố) đến nhiều khán giả hơn. 


Năm 1981, trận đấu giữa Rock Steady Crew và Dynamic Rockers tại Trung tâm Lincoln, New York thậm chí đã được cả nước biết đến. Nó được đăng tải trên một số ấn phẩm của thành phố New York và thậm chí cả National Geographic (một trong những tạp chí uy tín nhất của Mỹ).


Năm 1983, bộ phim Flashdance với sự góp mặt của các vũ công từ Rock Steady Crew (Crazy Legs, Ken Swift, Frosty Freeze và Mr. Freeze) trong một màn trình diễn khách mời là một trong những cảnh phim Breakdance hay nhất mọi thời đại, mang tính biểu tượng và đã truyền cảm hứng đến biết bao thế hệ BBoy, BGirl hay tất cả những Dancer thế hệ thể loại khác sau này.

Tiếp đến là sự xuất hiện của một chương trình truyền hình mang tên Graffiti Rock. Mặc dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng đây là một chương trình đã kết nối tất cả các yếu tố nền tảng của Hip Hop lại với nhau. Chương trình đã từng có sự xuất hiện của những con người như Run D.M.C, Shannon, DJ Jimmie Jazz của The New York City Breakers, Kool Moe Dee và Special K của Treacheous Three,...


"Graffiti Rock vẫn "được nhớ đến như một trong những điều tiên phong cho nền văn hóa Hip Hop”.

Ngoài ra còn có chương trình về nhảy múa - Soul Train, được tạo ra vào những năm 70 bởi Don Cornelius, cũng đã phổ biến điệu nhảy Hip Hop cùng với Popping, Locking, cùng các phong cách nhảy khác.


Nhiều BBoy, BGirl tiếp tục xuất hiện trong quảng cáo cho các thương hiệu lớn như Burger King, Pepsi, Coke và Panasonic, cũng như các chương trình truyền hình, tin tức và thậm chí cả Olympic mùa hè năm 1984.

‍Charles “Cholly” Atkins và James Brown đã phổ biến một số động tác nhảy mà sau này ảnh hưởng đến thế hệ Hip Hop trong tương lai.


Kế đến là sự xuất hiện của Elite Force, một nhóm nhảy từ những năm 90, bao gồm những người đứng đầu Hip Hop hiện nay, và họ đều là những Dancer chuyên nghiệp. Họ đã từng biên đạo và thực hiện Video âm nhạc “Remember the time” cùng Michael Jackson.

Tất cả những Dancer Hip Hop thời đó đều nhận được nhiều cơ hội công việc hơn. Tuy nhiên lúc này phong cách và văn hóa Hip Hop lại bị bỏ qua và thương mại hóa khi đem đi biểu diễn cho đại chúng.

Những nhà phê bình bắt đầu tìm thấy những sai sót trong các bộ phim đã thương mại hóa quá sớm Breakdance, và làm loãng đi nguồn gốc của văn hóa Hip Hop chính gốc. Tóm lại, cộng đồng vẫn gặp khó khăn khi tạo ra bất cứ thứ gì hấp dẫn thị trường trong khi vẫn bảo toàn được nguồn gốc của nó.


Nhiều lớp học nhảy và trung tâm thể hình (Fitness) sử dụng hai chữ “Hip Hop” để mô tả các lớp học của họ, mặc dù thực tế là các động tác nhảy không dựa trên nền tảng hoặc văn hóa Hip Hop. Và tất cả những hành vi lạm dụng hai chữ “Hip Hop” này đã khiến mọi người tin rằng bất kỳ vũ đạo nào nhảy theo nhạc Hip Hop, Rap và R&B đều được coi là nhảy Hip Hop cả…..

Ngày nay, các tổ chức Hip Hop và cộng đồng trên khắp thế giới đang nỗ lực đảo ngược sự chiếm đoạt này bằng cách thực hành, giảng dạy và sống với Hip Hop như một lối sống đơn thuần một cách chân thực nhất để bảo tồn nền văn hóa này.


Nguồn: Steezy

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.