Các thể loại nhảy đường phố - Popping là gì?

Các thể loại nhảy đường phố - Popping là gì?

Các bộ môn nhảy đường phố (Street Dance) đã và đang ngày càng được phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Nhiều thể loại nhảy mới, đa dạng đã được hình thành và lan rộng khắp thế giới, tạo nên những làn sóng trong cộng đồng, lẫn mạng xã hội khắp thế giới. 

Vì vậy ở Series này, VHDP chúng tôi muốn giới thiệu sơ qua đến các bạn về các bộ môn nhảy quen thuộc, cùng ít thông tin về lịch sử ra đời của chúng. Và nếu có thể loại nào bạn mong muốn được tìm hiểu hay cung cấp thêm thông tin, đừng ngần ngại liên lạc với chung tôi nhé! Vì một cộng đồng phát triển vững mạnh.

1. Popping là gì?


Và chúng ta đến với bộ môn đầu tiên: Popping - một thể loại nhảy bắt đầu từ cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970. Phong cách nhảy này được thể hiện đặc trưng bởi sự gồng và thả lỏng các cơ bắp (hay còn gọi là "Hitting") theo nhịp điệu của âm nhạc.

2. Lịch sử của điệu nhảy Popping


Nguồn gốc của các bộ môn nhảy thật sự thường khá phức tạp vì mỗi đều OG có những cách kể và cách giải thích khác nhau về cùng một câu chuyện tùy theo vùng và điều họ chọn quan tâm.

Mặc dù có những chi tiết đối lập, cũng như trùng khớp qua các lời kể trong lịch sử Popping. Nhưng có một điều rõ ràng, là nó được bắt đầu từ các nhóm bạn tuổi teen ở các khu vực phi công nghiệp hóa của thành phố. Các Dancer nghĩ ra các động tác, luyện tập chúng, sau đó thể hiện tại các câu lạc bộ hoặc trong các cuộc thi nhảy. Ngoài việc là một sở thích,Popping còn mang đến cho các Dancer một lối thoát, một bản sắc riêng và một gia đình.

Thuật ngữ “Popping” (thường được gọi là “Hitting”) bắt đầu được sử dụng để mô tả tập hợp các động tác và kỹ thuật do những OG Popper phát minh ra.

3. Những phong cách chính của Popping

ANIMATION

THE BOOGALOO


THE ROBOT / BOTTING


DIME STOP


GLIDING / FLOATING / SLIDING


HITTING / POPPING


ISOLATION


MIMING

SCARECROW


SNAKING

STROBING


STRUTTING


TICKING


WAVING


TUTTING


4. Những Popper và những nhóm Popping đáng chú ý

4.1. Boogaloo Sam


Năm 1975, Sam Solomon (AKA Boogaloo Sam) đã tạo ra một điệu nhảy mang tên Boogaloo ở Fresno, California. Anh trai của anh, Timothy Earl Solomon, là người có ảnh hưởng rất lớn đến phong cách nhảy của Sam.

Sau đó vào năm 1978, gia đình họ chuyển đến Long Beach, California, nơi ông và các Dancer khác thành lập nên Electric Boogaloo Lockers. Một số thành viên của Electric Boogaloos còn bao gồm Popin Pete, Skeeter Rabbit, SUGA Pop, Mr. Wiggles, Cedric Williams (AKA Creep'n Sid), Gary Allen (AKA Scarecrow Scally), Marvin “Puppet” Boozer và Dane “Robot ” Parker.

4.2. Tick'n Will và Darnell Twist-o-Flex McDowell


William Green Jr. (AKA Tick'n Will) gặp người bạn thân nhất của mình là Ricky Darnell “Twist-o-Flex” McDowell trong dự án West Fresno vào những năm 1970. Từ đó, họ bắt đầu tạo ra các bước nhảy và tự gọi mình là Ace Tre Lockers, mặc dù họ không Lock.

“Chúng tôi không gọi nó là Popping vì với chúng tôi đó chỉ là những chuyển động nhảy.” – Will

Cả hai đã phát minh ra những bước nhảy của riêng mình và thêm cách thể hiện của riêng họ vào những bước nhảy hiện có, và tham gia những trận đấu ở địa phương.

Will và Darnell đã nghĩ ra các biến thể khác nhau của điệu nhảy Popping, cũng như những kỹ thuật: Ticking, Creeping và Backslide. Ngoài ra còn bao gồm The Old Man, Twist-o Flex và Neck-o Flex. Năm 1976, Will và Darnell gặp Sam Solomon tại Công viên Roeding ở Fresno. Họ bắt đầu luyện tập cùng nhau tại Trung tâm Cộng đồng Mary Ella Brown, cùng học hỏi và rút ra kinh nghiệm từ nhau.

Sau đó, nhóm đã tự đặt tên cho mình là Electric Boogaloo Lockers.

4.3. The Electric Boogaloos (The Electric Boogaloo Lockers)


Sau khi thành lập, nhóm bắt đầu biểu diễn cùng nhau tại các chương trình tài năng ở địa phương và bắt đầu mở rộng sang các lĩnh vực khác. Họ nhanh chóng nổi tiếng nhờ sự độc đáo và tài năng của mình trên khắp miền Bắc California.

Khi nhóm chuyển xuống Long Beach, họ đã giới thiệu phong cách này với các Dancer tại Nam California, tuyển dụng các thành viên mới, rồi trau dồi cả kỹ thuật cũng như Routine để biểu diễn.

Electric Boogaloos cũng diễn trên đường phố Hollywood, cố gắng được phát hiện ra để được làm việc trong ngành giải trí. Họ gặp và bắt đầu làm việc với Jeff Kutash vào năm 1978, người tổ chức các buổi biểu diễn nhảy trong Casino.

"Jeff Kutash's Dancin' Machine kết hợp với Electric Boogaloo" là một bài kiểm tra cho nhóm. Nhưng các sản xuất liên tục mô tả sai danh tính của họ và họ cảm thấy không còn được là chính mình nữa. Vì nhiều lý do, các thành viên cuối cùng đã ngừng làm việc dưới sự chỉ đạo của Kutash.

Electric Boogaloos vẫn tiếp tục nhảy, tiếp tục nâng cấp các động tác nhảy Popping. Các chuyển động uyển chuyển, kết hợp với động tác cuộn hông, đầu gối và đầu là những đặc điểm nổi bật trong phong cách nhảy của họ. 

Nhóm nhảy Popping đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia trong một chương trình có tên Hot City, tại Chicago Playboy Club và biểu diễn phần mở đầu cho nhiều ca sĩ. Nhưng sự xuất hiện quan trọng nhất của The Electric Boogaloos là lần ra mắt đầu tiên của họ trên chương trình Soul Train vào năm 1979.

5. Popping trên truyền thông thời đó


Soul Train đã giúp phổ biến và quảng bá Popping. Các buổi biểu diễn của Electric Boogaloos đóng vai trò là chất xúc tác để phát triển các phong cách nhảy Popping khác nhau ở các vùng khác của đất nước.

Popping và các phong cách đường phố khác sau đó bắt đầu xuất hiện trong các bộ phim Hollywood như “Beat Street” và “Breakin'”. Mặc dù đôi khi bị miêu tả sai nhưng các phương tiện truyền thông đã giúp đưa thể loại nhảy đường phố này đến với khán giả nước Mỹ.


Đáng chú ý là Michael Jackson cũng đã học hỏi từ Popin Pete và Pop N' Taco. Năm 1983, ông biểu diễn Backslide trên kênh truyền hình quốc gia (nhưng gọi nhầm là "Moonwalk").

Sau này, nền tảng của các Popping OG đã được nhiều thế hệ Dancer trên khắp thế giới xem, học hỏi và sửa đổi. Nhằm mục đích duy trì nguồn gốc của các kỹ thuật và truyền thống của bộ môn nhảy này.


Nguồn: Steezy

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.