Các bộ môn nhảy đường phố (Street Dance) đã và đang ngày càng được phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Nhiều thể loại nhảy mới, đa dạng đã được hình thành và lan rộng khắp thế giới, tạo nên những làn sóng trong cộng đồng, lẫn mạng xã hội khắp thế giới.
Vì vậy ở Series này, VHDP chúng tôi muốn giới thiệu sơ qua đến các bạn về các bộ môn nhảy quen thuộc, cùng ít thông tin về lịch sử ra đời của chúng. Và nếu có thể loại nào bạn mong muốn được tìm hiểu hay cung cấp thêm thông tin, đừng ngần ngại liên lạc với chung tôi nhé! Vì một cộng đồng phát triển vững mạnh.
1. House Dance là gì?
House Dance là một thể loại nhảy có nguồn gốc từ cuối những năm 70, đầu những năm 80, từ các câu lạc bộ ngầm (Underground) ở Chicago và New York. Thể loại nhảy này được ảnh hưởng bởi nhiều bộ môn chuyển động như: Tap Dance, African Dance, Latin Dance và cả võ thuật. House Dance là bộ môn hướng đến sự tự do, tính ngẫu hứng và sự cảm nhận âm nhạc.
2. Lịch sử nhạc House
Có rất nhiều cách giải thích khác nhau về việc âm nhạc House và House Dance được hình thành như thế nào.
Nhưng có một điều quan trọng chúng ta cần ghi nhớ là: Lịch sử nhảy múa về bản chất là những câu chuyện về cuộc đời con người.
"Bài hát nhạc House đầu tiên được cho là đến từ ca sĩ Jessie Saunder phát hành vào năm 1984 có tên "On & On", do Vince Lawrence đồng sáng tác. Mặc dù có thể những giai điệu tương tự đã tồn tại ở nhiều nơi khác trước đây. Nhưng về việc xây dựng thương hiệu: “Đây là nhạc House" một cách có chủ ý thì xảy ra lần đầu tiên tại Chicago. Tuy nhiên tôi cũng biết rằng còn rất nhiều câu chuyện khác về “những lần đầu tiên” vẫn chưa được lưu truyền rộng rãi".
– Cody “Coflo” Ferreira
Vào cuối những năm 70, những người đứng đầu thế giới ngầm (Underground) đã bắt đầu cảm thấy hơi ngán ngẩm với nhạc Disco. Thì hai DJ đến từ thành phố New York, Larry Levan và Frankie Knuckles đã bắt đầu kết hợp Disco với các yếu tố âm nhạc khác như Break, Afro Beat và nhạc điện tử. Rồi họ bắt đầu bán nhạc của mình tại các cửa hàng băng đĩa ở New York.
Chủ một câu lạc bộ lớn ở Chicago tên là “The Warehouse” đã tìm thấy loại nhạc mới này và bắt đầu chơi nó ở đó.
3. Những nguồn gốc khác của nhạc House
“Tôi cũng nghe nói rằng vào khoảng thời gian The Warehouse nổi tiếng, các cửa hàng băng đĩa cũng đắt khách hơn. Những người “truy lùng âm nhạc" tìm kiếm loại nhạc được chơi tại The Warehouse. Vì vậy chủ các cửa hàng băng đĩa sẽ phân loại những bài hát đó vào mục “House" để bán nó, điều này cũng đã vô tình phát minh ra thuật ngữ “House"”.
“Một câu chuyện khác cho rằng Leonard “Remix” Rroy, một DJ đến từ Chicago đã “vô tình” phát minh ra thuật ngữ cho House. Trong thời kỳ Warehouse, Chicago cũng là điểm nóng của các “quán Bar nước trái cây" (những nơi không có rượu mà mọi người đến đây để nhảy,) cũng như các bữa tiệc được tổ chức tại các trường trung học ở địa phương. Leonard là người chơi DJ tại đây. Người chủ đã hỏi anh: “Anh gọi thứ âm nhạc này là gì?” và anh ấy đã nghĩ: “Chà, mình đã làm ra thể loại nhạc này ở tầng hầm trong nhà, nên mình sẽ gọi nó là “House”. Rồi họ bắt đầu viết “Chúng tôi chơi nhạc House ở đây” trên các bảng quảng cáo và áp phích để quảng bá các buổi tiệc”.
– Coflo
“Nhạc House còn đến từ những bữa tiệc cộng đồng chứ không chỉ ở các câu lạc bộ. Larry Levan đang chơi ở The Garage ở New York thì nhận được lời đề nghị chơi ở các câu lạc bộ ở Chicago. Anh ấy đã từ chối, và giới thiệu Frankie Knuckles cho họ. Họ đã không đặt tên cho thể loại âm nhạc mình chơi, điều này giúp họ có nhiều tự do hơn để thử nghiệm nhiều âm thanh. Họ chỉ sáng tác và chơi nhạc và không nghĩ tên là vấn đề lớn, cho đến khi các DJ khác tuyên bố rằng chính họ đã phát minh ra nó. Thật khó để đặt tên cho một thứ gì đó sau khi nó đã được người khác thương mại hóa…”
– Louis “Loose” Key
Thật khó để xác định chính xác âm nhạc hay thuật ngữ “House” được phát minh ra như thế nào. Nhưng điểm chung là văn hóa tiệc tùng, đặc biệt là ở The Warehouse, đã mở đường cho nhạc House trở thành thể loại âm nhạc riêng.
“Mọi người nhanh chóng yêu thích loại âm nhạc mới mà họ nghe được tại The Warehouse. Việc đi nhảy ở câu lạc bộ thậm chí đã trở thành nỗi ám ảnh, như thể cả cuộc đời họ chỉ xoay quanh việc đến các câu lạc bộ mà thôi. Đó thực sự là một trải nghiệm mạnh mẽ.”
– Jojo Diggs
4. Các câu lạc bộ nhảy House
Tại sao (và) sự kết nối này lại mạnh mẽ đến vậy?
Có thể hiểu rằng House Dance (cũng như các thể loại nhảy đường phố khác) không chỉ được sinh ra từ việc yêu âm nhạc mà còn là lối thoát cho những sự bế tắc nào đó trong cuộc sống mỗi người. Mọi người đến câu lạc bộ không chỉ để tìm kiếm một bữa tiệc. Mà họ còn giải phóng về mặt cảm xúc và thể chất.
Những âm trầm mạnh mẽ, cảm xúc từ bài nhạc, và lời bài hát đầy mê hoặc của House đã tạo nên bầu không khí hoàn hảo. Các câu lạc bộ ngầm ở Chicago và New York bấy giờ đã trở thành địa điểm của “sự tự do và thể hiện bản thân”.
"Có nhiều giai đoạn trong quá trình phát triển của House. Đầu tiên là những người thích đi đến câu lạc bộ, họ sẽ nhảy theo nhạc Funk, Soul, Disco, Rock, Boogaloo, “Black Music” hoặc “Soul Music”. Có cả những người chỉ đơn giản là thích đến, lẫn những người tự gọi mình là Dancer. Họ không có các vòng tròn, sân khấu, hay thậm chí không có đủ không gian để thể hiện hết sức. Vì vậy, vào những năm 80, 90, các Dancer đã tạo ra sự thay đổi bằng cách hình thành các vòng Cypher”.
– Coflo
5. "Check Your Body At The Door"
“Check Your Body At The Door” (Kiểm tra bản thân ngoài cửa) là một bộ phim tài liệu về House Dance ở New York thời đó.
"Câu nói này nhằm mô tả về các Dancer House: “Check Your Body At The Door” có nghĩa là bạn có thể để những cảm xúc, đồ đạc của mình, tất cả mọi thứ ở ngoài cửa. Sau đó bước vào câu lạc bộ và trở thành một người hoàn toàn khác. Bạn tận hưởng cảm giác thoải mái, như không có căng thẳng, không còn vấn đề gì trong cuộc sống. “Club Head” sẽ là những người thực sự “sống” tại khoảnh khắc đó, họ chỉ nhảy và nhảy hết mình".
– Archie Burnett, Check Your Body At The Door
Các Dancer không tuân theo bất kỳ quy tắc, hoặc bước nhảy nào mà người khác đã dạy. Chính họ đã khai sinh ra một thể loại nhảy vừa tự do, vừa sảng khoái như chính thứ âm nhạc này đã mang lại cho họ.
House Dance không dựa trên cấu trúc nào, mà dựa trên niềm đam mê, sự khao khát chuyển động, và sự kết nối với âm nhạc.
“Hãy là chính mình, nhảy là chính mình, cảm nhận chính mình. Không có quy tắc nào cả”.
– Barbara Tucker, , Check Your Body At The Door
6. Cảm hứng của House Dance
Và kể từ khi cánh cửa mở ra cho các Dancer thuộc mọi thể loại, House Dance cũng được ảnh hưởng bởi một số thể loại chuyển động khác nhau. Từ African Dance, sự duyên dáng của Tap và Jazz Dance, cảm giác nhào lộn từ Capoeira. Đến các bước nhảy từ Latin, và tính thể thao của võ thuật. Tất cả đều là những thành phần tạo nên House Dance.
Những thể loại chuyển động đó, cộng với sự ngẫu hứng tự do, sáng tạo và tất nhiên - tình yêu dành cho âm nhạc, đã tạo nên thứ mà chúng ta gọi là House Dance ngày nay.
“Bạn không cần phải là người da đen, da trắng, đồng tính hay dị tính. Chúng tôi có một điểm chung, đó là âm nhạc”.
- Don Welsh, Check Your Body At The Door
7. Hệ thống hóa House Dance
Ba thế hệ sau, vào đầu những năm 2000, House Dance được hệ thống hóa ở New York.
Brian Green, Mop Top, Elite Force, các House Dancer và các tổ chức khác như Dance Fusion và World Soul đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra “giáo trình” cho các bước nhảy House Dance.
8. Văn hóa House Dance - House là một cảm giác
“Hầu hết mọi người tạo ra House Dance từ nhịp điệu, những nền văn hóa chơi nhiều trống. Tiếng trống đó, nhịp điệu đó - họ được sinh ra từ nó. Bạn có thể học các bước nhảy, nhưng bạn không thể học được cảm giác”.
– Loose
“House là một điệu nhảy tự do, thực sự là như vậy. Bởi vì bạn đi vào bên trong và cảm nhận âm nhạc, và các chuyển động cứ thế phát ra”.
– Ejoe Wilson, Check Your Body At The Door
"House là một cảm giác. Bạn có thể học nền tảng, và bạn nên hiểu nó đến từ đâu. Nhưng cuối cùng thì bạn học nền tảng đó cũng chỉ để hiểu cách thể hiện cảm xúc của âm nhạc”.
– Jojo Diggs
Cảm giác của House Dance nằm trong Jack, cũng là nét đặc trưng của thể loại nhảy này.
9. Một số chuyển động nền tảng của House Dance
- Jack In The Box
- The Swivel
- Farmer
- Shuffle Step
- Heel-Toe
- Stomp
- PBR
- Box
- Train
- Skate
- Loose Leg
Nguồn: Steezy
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture
Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.