Các thể loại nhảy đường phố - Hip Hop Dance là gì?

Các thể loại nhảy đường phố - Hip Hop Dance là gì?

Các bộ môn nhảy đường phố (Street Dance) đã và đang ngày càng được phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Nhiều thể loại nhảy mới, đa dạng đã được hình thành và lan rộng khắp thế giới, tạo nên những làn sóng trong cộng đồng, lẫn mạng xã hội khắp thế giới. 

Vì vậy ở Series này, VHDP chúng tôi muốn giới thiệu sơ qua đến các bạn về các bộ môn nhảy quen thuộc, cùng ít thông tin về lịch sử ra đời của chúng. Và nếu có thể loại nào bạn mong muốn được tìm hiểu hay cung cấp thêm thông tin, đừng ngần ngại liên lạc với chung tôi nhé! Vì một cộng đồng phát triển vững mạnh.

1. Hip Hop Dance là gì?


Hip Hop Dance là một thể loại nhảy với những chuyển động được đặc trưng bởi Bounce và Rock, và được thực hiện với âm nhạc Hip Hop. Nó có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu sắc trong văn hóa người Mỹ gốc Phi, xuất hiện trong các cộng đồng người Da màu sống ở New York những năm 1970. 

2. Hip Hop Party Dance



Không phải ai cũng có thể thực hiện được những động tác đòi hỏi tính thể thao của Breaking, và họ cũng không hứng thú với việc thi đấu.

Cùng lúc đó, các thể loại nhạc Hip Hop khác nhau đã thúc đẩy mọi người đi theo một con đường khác - một con đường mang tính kết nối xã hội, nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.

Với sự xuất hiện của các vũ công như Buddha Stretch, Hip Hop Party Dance ra đời. 

3. Lịch sử Hip Hop Dance / Hip Hop Party Dance / Hip Hop Freestyle


Qua lời tường thuật của Buddha Stretch - một trong những cây cổ thụ của làng Hip Hop Dance trên thế giới.

Năm 1981, trận chiến giữa Rock Steady Crew và Dynamic Rockers Crew tại Trung tâm Lincoln được cả nước Mỹ biết đến. Thậm chí còn được đăng trên một số ấn phẩm của thành phố New York, bao gồm cả National Geographic.

Đây là lịch sử của cái mà ngày nay người ta gọi là “Hip Hop Freestyle”, và tôi là người trực tiếp sống và trải nghiệm qua nó - Buddha Stretch.

Freestyle Hip Hop Dance ra đời vào khoảng cuối năm 1984. Với sự xuất hiện nhiều đến đỉnh điểm của những thể loại nhảy Funk Style và Bboying (thường được gọi là Breakdance). Cùng với việc phát hành các bộ phim như: "BREAKIN, BREAKIN2/ELECTRIC BOOGALOO, và BEATSTREET", hay những Video quảng cáo trên truyền hình. Nền văn hóa đường phố của chúng ta dần mất đi bản sắc chân thật.


Tuy nhiên trong khoảng thời gian này, tại sân trượt Roxy ở thành phố New York - nơi đây đã mang lại một niềm hy vọng cho Funk Style và Bboy chính gốc. Là nơi mà tôi được gặp được hầu hết những Dancer tôi biết hiện nay. 

Vào thời điểm đó, nhiều điệu nhảy "đường phố" cũng xuất hiện như là Prep, Fila (ở Brooklyn còn gọi là Rambo, vì mọi người thường hét lớn "GO RAMBO" khi thực hiện điệu nhảy này), cùng nhiều những điệu nhảy khác.

Vào mùa xuân năm 1985, Roxy đóng cửa và toàn bộ nhân viên phải chuyển nơi làm việc sang hai Club khác là INFERNO nằm trên đường số 31 và Đại lộ 6 và LATIN QUARTERS. Cũng năm đó, LATIN QUARTERS cũng bắt đầu chơi nhạc Hip Hop vào thứ Sáu, và chơi nhạc Freestyle (nhạc Latin điện tử) vào thứ Bảy mỗi tuần. Còn Inferno cũng chơi nhạc Hip Hop vào thứ Sáu nhưng lại bị đóng cửa ngay sau đó không lâu. 


Vào những năm 1985, tôi bắt đầu nhận thấy người dẫn đầu buổi tiệc không còn là “Bboying hay Poppin” nữa ngoại trừ mỗi tối thứ 7 tại Latin Quarters. Chỉ có những điệu nhảy được đề cập ở trên (Prep, Fila,...) là tạo nên làn sóng vào tối thứ 6 thôi. Và điều này đã diễn ra vào suốt năm 1986…

Tôi tiếp tục đến ROOFTOP, một sân trượt Patin khác ở Harlem. Chính tại nơi đó, tôi có những ý niệm mơ hồ về việc hình thành một nhóm nhảy (Crew). Nhưng nơi đây hiện giờ chỉ toàn có BBoy hoặc Popper thôi. Trong thời gian này, nhiều vũ công bắt đầu kết hợp các điệu nhảy đường phố trông giống như James Brown với nhau.

Cuối năm đó, một câu lạc khác có tên UNION SQUARE đã được mở trên đường số 14. Và chính tại câu lạc bộ này, những gì ngày nay chúng ta gọi là Hip Hop Freestyle đã xuất hiện. Tron đã tổ chức một buổi biểu diễn với một số BBoy và Popper. Vào đêm đó, một số vũ công tại đây đã sợ hãi trước các nhóm ROWDY và ​​THUGGISH, nên họ đã quyết định không diễn nữa. Vì vậy, Tron đã gọi các chàng trai của tôi là: PETER PAUL và DANILO lên sân khấu, rồi họ đã thực sự chinh phục nơi này! Ngày hôm sau, Tron gọi cho tôi (vì tôi không đến hôm trước), và kể lại cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra. 

Buổi biểu diễn hôm trước đã thành công đến mức họ muốn chúng tôi biểu diễn hàng tuần. Tuy nhiên, chúng tôi lại diễn Show hàng tuần từ tháng 9/1986 đến tháng 1/1987 cho những người như BDP, HEAVY D, Salt N Pepa, JAZZY JEFF và WILL SMITH mất rồi. Tôi bắt đầu được xem là một biên đạo với sự giúp đỡ của MICHELE ANN TRAVIS, người đã quảng bá cho câu lạc bộ, quảng báo cho nhóm của chúng tôi và người DJ đầu tiên RED ALERT (sau này được gọi là CLARK KENT). 


Đây là những bước khởi đầu của Hip Hop Dance, nơi tôi kết hợp tất cả các điệu nhảy mà tôi biết hoặc mới học vào những tổ hợp của mình.

Từ đó, tôi tiếp tục nhảy cho nhóm nhạc HUYỀN THOẠI WHODINI vào mùa hè năm 1987. Cuối năm, nhiều vũ công hơn đã tham gia các tiết mục Rap như Scoob và Scrap của Big Daddy KANE, và Trini với SALT & PEPA.

Trong bài viết này, tôi không hề đề cập đến việc mình đã phát minh ra bất cứ thứ gì. Tôi chỉ vinh hạnh làm cho phong cách nhảy này trở nên phổ biến, và trở thành biên đạo đầu tiên của nó. 

4. Elite Force Crew


Chúng tôi chính thức thành lập với cái tên MOPTOP vào năm 1991, Elite Force vẫn chưa được chính thức lập nên cho đến năm 1992. Ban đầu, MOPTOP gồm LINK, Caleaf, Ejoe và tôi là Buddha Stretch. Đại gia đình còn có Peter Paul, Rameer, Tone, Casper, Ade và Loose Joint. Marquest, Rubberband, Peekaboo, Kito và Prancer, nằm trong một nhóm khác gọi là Mystidious Misfit nữa.


Sau này, Elite Force bắt đầu thành lập chính thức qua Video bài "REMEMBER THE TIME" của Michael Jackson năm 1992. Link đã không được đứng hàng đầu ở trong Video này, vậy nên anh ấy đã luyện tập rất chăm chỉ để trở nên “ưu tú” (Elite) như cái tên của chúng tôi vậy. 

Sở dĩ có cái tên này là bởi vì chúng tôi muốn được xem là một “lực lượng” (Force) thực thụ.


Elite Force đến với nhau bởi vì chúng tôi đã nhảy cùng nhau, có chung sở thích và cả hoàn cảnh cũng giống nhau. Chúng tôi đã tạo nên một "Lực lượng" (Force) mà không ai có thể phủ nhận về tài năng, sự ăn ý và tính chuyên nghiệp - những thành phần quan trọng dẫn đến thành công của chúng tôi sau này.


Nguồn: Steezy, eliteforcecrew.com

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.