Biên đạo Mourad Merzouki đưa Hip Hop trở thành điệu nhảy chính thức của Thế vận hội Olympic Paris 2024

Biên đạo Mourad Merzouki đưa Hip Hop trở thành điệu nhảy chính thức của Thế vận hội Olympic Paris 2024

Vũ đoàn Käfig của biên đạo Merzouki đã trở thành một trong những vũ đoàn đầu tiên trên thế giới biểu diễn Hip Hop trong các chương trình khiêu vũ, bắt đầu từ năm 1996. Ông tự coi mình là người tiên phong trong việc đưa thể loại này từ đường phố đến sân khấu, kết hợp giữa sự vui vẻ với chuyên nghiệp. 

“Khi tôi bắt đầu đưa Hip Hop Dance lên sân khấu, nhiều người nói rằng nó sẽ không tồn tại lâu dài mà chỉ là nhất thời. Nhưng không phải vậy. Breakdance đã và đang khẳng định vị thế của mình trên sân khấu… và nó đang phát triển theo hai chiều hướng. Một là ở trong rạp hát, trên sân khấu với những vũ đạo đi sâu đặt câu hỏi về mọi thứ trong cuộc sống. Và hai là trên đường phố, nơi nó ra đời và vẫn tiếp tục diễn ra. 


Merzouki cũng là người sáng tạo ra điệu nhảy chính thức cho Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024 tại Paris 2024: The Dance of the Games, nhằm mục đích mời gọi mọi người tham gia và lan truyền. Hiện tại ông đang ở Madrid, đào tạo giáo viên về vũ đạo này và thực hiện các cuộc triển lãm.

Với những người tham gia ​​The Dance of the Games, ông giải thích ý nghĩa của nó rằng: “Với cấu trúc rõ ràng, dựa trên nền tảng vũ đạo và khả năng ứng biến của Breaking, với ý tưởng tạo ra cộng đồng giao tiếp với nhau qua nhảy múa".

Để tham gia chương trình này, hiện đã có một số hướng dẫn có sẵn trên YouTube (ở cấp độ mới bắt đầu và nâng cao) để giúp người xem học theo các bước nhảy. Ai quay lại cảnh mình nhảy và gửi đi sẽ được tham gia một cuộc thi. Những người tốt nhất sẽ được chọn để tham gia thực tế tại Paris, vào một ngày trong tháng 5 đến tháng 6/2024.


Đây hoàn toàn là một điều phù hợp khi một biên đạo Hip Hop nổi tiếng chịu trách nhiệm khai mạc Thế vận hội Paris 2024. Vì Breakdance cũng đã được công nhận là một thể loại thể thao.

“Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về vấn đề này ở Pháp. Một số người không đồng ý vì coi Breaking là nghệ thuật. Những người khác, bao gồm cả tôi, tin rằng đây là tin tốt vì nghệ thuật và thể thao không phải là không liên quan với nhau. Và ở thế vận hội sẽ đặt sự quan tâm vào “Battle" (các trận chiến) hoặc khía cạnh cạnh tranh của Breakdance nhiều hơn.”

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.