Bạn biết gì về Tap Dance Day - ngày 25/5 hằng năm?

Bạn biết gì về Tap Dance Day - ngày 25/5 hằng năm?

Ngày 25/5 hàng năm được xem là ngày tôn vinh thể loại Tap Dance, xuất phát từ ý tưởng của Carol Vaughn, Nicola Daval và Linda Christensen. Ngày 25/5 cũng là ngày sinh của Bill ‘Bojangles’ Robinson, một người đã có đóng góp đáng kể cho Tap Dance.

Nguồn gốc Tap Dance


Có một số giả thuyết về nguồn gốc của Tap Dance cho rằng nó bắt nguồn từ thế kỷ 19 ở Hoa Kỳ khi những người chủ nô lấy đi các nhạc cụ của người châu Phi. Cho nên họ đã phải dùng đôi chân của chính mình để tạo ra âm thanh và cũng như một phương thức để liên lạc với nhau. 

Phong cách nhảy này kết nối với điệu nhảy guốc từ Anh, tạo ra một hình thức chuyển động và nhịp điệu độc đáo. Tap Dance thỏa mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn, khán giả xem được các chuyển động, đồng thời nghe thấy âm thanh phát ra từ đôi chân của các vũ công. Thời kỳ đầu họ dùng những đôi giày bằng gỗ, đôi khi có gắn đồng xu ở phần ngón chân hoặc gót chân.

Bắt đầu phát triển


Sau đó, Tap Dance đã trở nên phát triển đáng kể. Vào đầu thế kỷ 20, nó đã trở thành một phần quan trọng trong các chương trình tạp kỹ nổi tiếng và trong các sản phẩm sáng tạo thời kỳ Phục hưng ở Harlem.

Các vũ công Tap Dance bắt đầu hợp tác với các nhạc sĩ nhạc Jazz, kết hợp nhịp điệu ngẫu hứng và phức tạp vào chuyển động của họ. Giày có các tấm kim loại (được gọi là "Tap") ở gót chân và ngón chân, cũng được sử dụng rộng rãi vào thời điểm này. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Tap Dance đã giảm đi trong nửa sau của thế kỷ, nhưng một lần nữa lại được hồi sinh vào những năm 1980 thông qua các buổi biểu diễn ở Broadway.

Hollywood


Tap Dance xâm nhập vào Hollywood trong khoảng thời gian từ năm 1930 đến năm 1950, trở thành một yếu tố chính trong phim ảnh và truyền hình. Các ngôi sao Tap Dance thường thấy bao gồm: Shirley Temple, người đã thực hiện bộ phim Tap Dance đầu tiên khi chỉ mới 6 tuổi. Hay Gene Kelly, người đã mang đến phong cách Tap Ba Lê. Fred Astaire, nổi tiếng với việc kết hợp Tap Dance với khiêu vũ (nhảy theo cặp),... Những nghệ sĩ đã mang tính cách của mình vào phong cách nhảy này và giúp nó ảnh hưởng đến cả điện ảnh, âm nhạc và sân khấu.


Tap Dance đã trở nên được yêu thích đến mức từ năm 2016 trở đi, nó đã tạo ra hơn 27 triệu lượt đề cập trên mạng xã hội.

Tap Dance tại Việt Nam 

Tap Dance có mặt tại Việt Nam từ những năm 2000 bởi những vũ công nước ngoài. Có thể nói người Việt đầu tiên tiếp cận với Tap Dance là anh Phúc Dĩ – một diễn viên múa. Sau này có anh Tất Long (Long Tap), anh Hoàng Minh Trung là một trong những vũ công nổi trội tại Việt Nam chơi Tap. Ở Hà Nội có nhóm “The First Tapdance”. Và một số bạn trẻ vẫn tiếp tục đến tận nay.

Có một khoảng thời gian Tap Dance cũng được biết đến nhiều ở Việt Nam nhưng chưa được phổ biến và trở thành trào lưu như các bộ môn Street Dance, Hip Hop,... Tap Dance cũng là một bộ môn có tính chất đặc thù, kén Gout, kén người tham gia và sở hữu những kỹ thuật rất khó đòi hỏi người chơi có nhiều đam mê và sự kiên nhẫn.

Một số yếu khác cũng có thể bàn đến như cách thưởng thức nghệ thuật của người Việt cũng không giống các nước phương Tây. Ngoài ra, Tap Dance cũng là bộ môn kén sân khấu, để biểu diễn cần có sàn gỗ, âm thanh tốt thì khán giả mới thưởng thức được trọn vẹn loại hình nghệ thuật này.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.