Ý tưởng mới về áp dụng trí tuệ nhân tạo trong biên đạo

Ý tưởng mới về áp dụng trí tuệ nhân tạo trong biên đạo

Công nghệ hiện nay đang giúp cho nền kinh tế phát triển chóng mặt, trong tất cả các lĩnh vực, hiện đang có hàng triệu chuyện gia đang ngồi nghiên cứu để làm sao áp dụng thành công các ứng dụng công nghệ trên đó. Trong đó trí tuê nhân tạo đang bao trùm từ tư tưởng cho đến hành động ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Một công nghệ mang tính cách mạng bằng cách thu thập các dữ liệu nhằm định hướng máy móc (hoặc máy tính) bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người liên kết với tâm trí con người, như "học tập" và "giải quyết vấn đề.

Trong lĩnh vực Hip Hop, một môi trường nghệ thuật luôn đòi hỏi sự sáng tạo cao cũng đang trở thành đề tài nghiên cứu của các kỹ sư công nghệ máy tính. Họ đang cố gắng tìm ra những hướng giải quyết nhanh gọn cho các đơn hàng cần biên đạo gấp có tình chất ưu tiên số lượng hơn chất lượng hoặc cuộc thi tập thể có tính thương mại.


Đã từ lâu ông McGregor, người quan tâm đến khoa học và công nghệ, là tiến sĩ khoa học danh dự của Đại học Plymouth. Đang thực hiện dự án mới liên quan đến ứng dụng công nghệ biên đạo, với 25 năm kinh nghiệm lưu lại các video của sự nghiệp của mình, ông luôn tự hỏi liệu công nghệ có thể làm gì để giúp cho các buổi biểu diễn luôn mới mẻ hay không. Trong biên đạo nhảy xảy ra rất nhiều tình huống hoặc phong cách, đôi khi chỉ dùng đi dùng lại một đoạn vũ đạo cho rất nhiều bài nhảy, hoặc một bài nhảy được biểu diễn bởi nhiều người với mỗi người một phong thái khác nhau hoặc các bài nhảy có gì đó gần gần giống nhau. Từ đây nảy sinh ra một ý tưởng, là cần một người gom tất cả những tình tiết đó lại, để khi cần các biên đạo sẽ tìm xem lại được dễ dàng, để gợi ý cho một phân cảnh hoặc một bài nhảy nào đó mà không cần tốn quá nhiều sự sáng tạo. Và một số phần mềm máy tính bắt đầu được xây dựng trên cơ chế tự thu thập các hình ảnh thông tin theo thuật toán sẵn có.

Sau đó, kết quả đầu ra của chương trình không chỉ đơn giản là gợi ý cho nhà biên đạo một cái gì đó từ kho lưu trữ nguyên bản. Nó được thiết lập để phản ánh phong cách của một vũ công cụ thể, hoặc kết hợp các phong cách của hai vũ công khác nhau để tạo ra một kiểu lai. Thậm chí khi thiết kế một thể loại cụ thể trong một khoản thời gian nào đó theo yêu cầu của bài diễn, bạn nhập từ khóa ý tưởng và chương trình có thể đưa ra những Video đã được pha trộn hoàn chỉnh, nhằm gợi ý cho bạn các đoạn nhảy không trùng lặp với những gì đã dựng trước đó.


Mỗi ý tưởng đều sẽ gây tranh cãi về mặt tốt và mặt xấu của nó. Trong nghệ thuật biên đạo, sự sáng tạo luôn được đề cao, tuy nhiên nếu sử dụng chương trình này như một gợi ý tham khảo, chắc hẳn sẽ giúp ích nhiều cho các Nhà biên đạo hoặc những người học biên đạo có định hướng tốt hơn cho sự nghiệp của mình.

Hãy cùng chờ những nghiên cứu về khoa học trong lĩnh vực này trong tương lai.

Còn bây giờ hãy cùng xem một video tương tác giữa con người và robot để chúng ta cảm nhận sâu hơn về sự kết hợp này.


 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.