Viết cho thế hệ Việt Nam đầu tiên không có bố mẹ là Hip Hopper

Viết cho thế hệ Việt Nam đầu tiên không có bố mẹ là Hip Hopper

BBoy Bumblebee nhận tấm Huy chương vàng bộ môn Breaking đầu tiên trên thế giới vào tháng 10/2018 tại giải trẻ Olympic - Youth Olympic Games diễn ra tại Argentina. Nó không chỉ là dấu mốc quan trọng của cá nhân anh mà là dấu mốc quan trọng cho tương lai của BBoy/BGirl thế giới. 


Ảnh: BBoy Bumblebee đứng giữa

Nhưng niềm vui của cộng đồng có lẽ không thể lớn hơn niềm vui và sự choáng váng bất ngờ của cha anh một người đã phải từ bỏ BBoying khi Bumblebee ra đời thời điểm đầu những năm 2000. Tại thời điểm đó, giống như nước Mỹ những năm 70, dưới khủng hoảng xã hội kinh tế Đông Âu và sự sụp đổ của các nước Xã hội chủ nghĩa, việc trở thành nhân tài bằng nắm đấm trong cộng đồng hỗn loạn sẽ dễ dàng hơn trở thành BBoy, thế nhưng Sergei Chernyshyov đã chọn con đường Hip Hop cho bản thân và cả con trai mình sau đó.

Nói theo ngôn ngữ Việt Nam, Sergei Chernyshyov sau thời gian dài trồng cây, cũng đã bắt đầu hái quả. Còn ở chiều ngược lại thì BBoy Bumblebee cũng như nhiều BBoy/BGirl hay Dancer khác trên thế giới may mắn sinh ra trong một gia đình Hip Hop, có thể định hướng phát triển sự nghiệp bản thân trên con đường này từ chính sự động viên và nội lực của gia đình anh.

Kém may mắn hơn, các gia đình Hip Hop của chúng ta mới bắt đầu có trong thời gian gần đây, chủ yếu bố mẹ là thế hệ đầu tiên của cộng đồng này, sinh ra thời 7x và 8x, lớn lên trong giai đoạn kinh tế đất nước bắt đầu phát triển, hội nhập văn hóa nước ngoài. Do vậy, phải cần tối thiểu nửa thập kỷ nữa chúng ta mới có các gia đình Hip Hop một cách hoàn chỉnh.


Ảnh: Breakdance Dream Cup - Nhật Bản

Có thể nói, để duy trì được một thế hệ đầu tiên này, cả cộng đồng đã phải trải qua những khó khăn nhất định. Lịch sử phát triển của Hip Hop Việt Nam rất khác so với nhiều nước châu Á xung quanh. Khi ở Hàn, Nhật, Trung Quốc, Thái Lan nghệ thuật giải trí đã được chấp nhận từ lâu và thương mại hóa qua truyền thông, thì chỉ cần một cú hích nhỏ đã trở nên phổ biến trong từng ngôi nhà góc phố, đủ mọi thành phần tham gia, thậm trí được đầu tư để trở thành kênh đại diện hình ảnh quốc gia trong từng thời kỳ.


Ảnh: Tượng đài Lý Thái Tổ, một trong những địa điểm tập Hip Hop lâu đời tại Hà Nội

Nhưng ở Việt Nam, mọi thứ được bắt đầu từ các chương trình Văn nghệ Học sinh – Sinh viên đầu những năm 1990s. Việc tập luyện diễn ra sau giờ học, lẹm vào các giờ ngoại khóa hoặc bỏ học để tập luyện. Địa điểm diễn ra sẽ là góc công viên nhỏ, hay sảnh một địa điểm công cộng nào nó như Nhà văn hóa, rạp hát, hay công viên. Điều kiện tập luyện khó khăn, thiếu ánh sáng, không có tài liệu căn bản, không có công cụ hỗ trợ nên bị chấn thương rất nhiều. Âm nhạc cũng thiếu thốn, một vài nhóm chung nhau đài “ Cát Sét”, không có âm nhạc Hip Hop thực sự, chủ yếu là Âu Mỹ như là Michael Jackson, 911, FIVE hoặc Kpop đời đầu của HOT, SingWa vv...

Tất cả diễn ra thầm lặng, bởi bạn không thể lý giải với mọi người xung quanh và gia đình rằng bạn đang nhảy cái gì, tại sao phải tụ tập đông vậy, nhóm của bạn có dùng loại thuốc gì đó không vì nạn Heroin đang tràn ngập Việt Nam lúc đó, sự ồn ào sẽ không được chấp nhận vì đó là gây rối trật tự công cộng và bị thu đài.

Ảnh: Công viên Thống Nhất, một trong những địa điểm tập Hip Hop lâu đời tại Hà Nội

Rồi mọi thứ cũng dần qua, như hiện tại chúng ta đang có một thế hệ Hip Hop O.G tuyệt vời của cộng đồng. Họ luôn say mê nói về việc đã lớn lên thế nào cùng Văn hóa đường phố, nhiều người đã bắt tay vào hành động để gây dựng mầm non tương lai trong đó có cả những đứa con của mình. Giờ đây con cái họ không còn phải giải thích quá nhiều để được theo đuổi Hip Hop, tương lai không xa chúng ta sẽ có nhiều hơn những con người như BBoy Bumblebee được dạy dỗ hỗ trợ bởi bố mẹ mình.


Ảnh: BBoy Rùa Team

Gia đình là tế bào của xã hội, Hip Hop giờ đây đã được công nhận như một thứ văn hóa không thể thiếu trong tiềm thức các gia đình trẻ. Cảm ơn thế hệ đầu tiên, những người đi tiên phong đầy khó khăn nhưng không bỏ cuộc để cộng đồng có một sân chơi mạnh mẽ như bây giờ.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.