Văn Hóa Băng Đảng – Cái gốc để khởi đầu của nền văn hóa Hip Hop

Văn Hóa Băng Đảng – Cái gốc để khởi đầu của nền văn hóa Hip Hop

Văn hóa Hip Hop không phải là tên khai sinh dùng để nói lên đặc điểm của “nó” từ thuở sinh ra, mà được sử dụng sau khi có sự biến mất mà không ai rõ từ khi nào của một nền văn hóa cấu thành lên nó – Đó chính là Văn hóa Băng Đảng.

Văn hóa Băng Đảng xác định, tạo nên đặc điểm mang tính lãnh thổ và truyền thống chiến đấu cho Hip Hop. Nguyên nhân là ở giai đoạn này các đường phố được thống trị bởi các Băng Đảng. Trong cấu trúc nội bộ của họ, ngoài DJs có nhiệm vụ tuyên bố về quyền sở hữu lãnh thổ riêng biệt, thì các ‘crew” gây sự ảnh hưởng chiếm lĩnh bằng tinh thần hoặc hành động. DJs cùng các thiết bị chơi nhạc của nhóm mình có nhiệm vụ khẳng định và trực tiếp bảo vệ lãnh thổ. 


Chúng ta có thể hiểu rằng những DJ này sẽ chiến đấu cho quyền thống trị tối cao và lãnh thổ của băng đảng đang sở hữu. Còn có hai vị trí khác ngoài DJs cũng có nguồn gốc xuất phát từ băng đảng đó là những “Writer” vẽ Graffiti và BBoying (hiện chưa ai có thể giải thích được chữ “B” trong từ BBoying thực sự là gì, liệu có phải là Bronxboy, Boogieboy hay Breakboy hay không?). Trong đó các “Writer” là thành viên của băng đảng người có nhiệm vụ ký tên đánh dấu các khu vực của băng mình đã chiếm được và ký đè lên tên các lãnh thổ đối thủ để khiêu khích đối thủ khác.


Cho đến thời kỳ nở rộ của Graffiti 1973-1973, họ không còn thuộc các băng đảng mà trở thành những nghệ sỹ thực thụ sáng tác cho riêng minh, có thể thấy trên những toa tàu dài, bức tường lớn được bao phủ bởi các phong cách vẽ 3D, Bubbles vv.. Còn BBoying sử dụng những điệu nhảy chiến đấu như một cách thay thế cho bạo lực, mặc dù đôi khi điệu nhảy đó chỉ là ngăn chặn cho bạo lực leo thang khi các băng nhóm gặp nhau.

Dần dần thì những động tác của BBoy lại trở thành các xác định làn ranh thắng bại giữa hai băng đảng, bởi những yêu cầu cũng khắt khe ngay thuở ban đầu, được xem trọng bởi nếu thua có thể bạn bị cả khu phố cười nhạo. Ngày đó không có những động tác khó như bây giờ, tuy nhiên các nguyên tắc vẫn không thay đổi: Bạn phải là người nhẹ nhàng hơn khi nâng cơ thể minh từ dưới lên trên và đưa nó trở lại mặt đất với cùng phong thái nhẹ nhàng như thế. Hoặc bạn chạy Footwork phải cảm thấy liền mạch khi bắt vào “cú ke” – Freeze và ngược lại thoát khỏi Freeze để trở lại Footwork theo cách thuận nhất có thể. Tất cả những điều đó đều quan trọng và đôi khi tạo ra sự khác biệt giữa việc thua hoặc chiến thắng một trận chiến.


Nghệ thuật đường phố được bắt đầu như vậy, bởi những con người mang trên vai trọng trách lớn phải khai phá kiếm tìm hạnh phúc trong tương lai từ đống hoang tàn New York. Sẽ càng trân trọng hơn những giá trí sáng tạo và duy trì đó, khi chúng ta ngược về thời điểm các băng đảng đường phố mọc lên ở New York vào cuối những năm 50 và dường như bùng nổ về số lượng ở thập niên 60. Khoảng năm 1970, khắp các khu vực ở khu vực Bronx và Brooklyn là các vùng lãnh thổ tranh chấp của băng đảng. Nhiều người trong các khu phố cảm thấy mệt mỏi với ma túy và bạo lực vào thời điểm này. Các DJs, BBoy, Graffiti’s Writer ngày nay, hầu hết xuất thân từ những băng nhóm khác nhau, điều thú vị là họ đa số bắt đầu từ BBoying.

Thời điểm đó, gần như một công thức chung, hoặc là bạn sẽ chết vì bị bắt nạt, cướp bóc hoặc gia nhập và được bảo vệ bởi băng nhóm của minh như Black Spades, Savage Nomads in the Bronx, the Ching-a-Lings, Skull Savage, InterCrime, Uptown vv..và vv..Khi gia nhập bạn được đặt một cái tên “trong ngành” như là nghệ danh sau này. Khoác trên minh chiếc áo đồng phục có biểu tượng chết chóc là đầu lâu, hay mang tính cứu thế như thiên thần bay lên từ địa ngục. Nhưng thách thức hơn có lẽ là buổi đầu ra mắt với 2 hàng người đứng dọc theo cửa, họ đấm bạn cho đến khi bạn vượt qua còn nguyên vẹn để thể hiện ý chí gắn bó của mình với tổ chức và cuối cùng là vòng quay súng ổ Nga định mệnh. Ở vòng thử thách cuối này, một ổ quay có 1 viên đạn được quay tròn ngẫu nhiên và nóng súng hướng vào đầu bạn, sau khi bóp cò, nếu may mắn rơi vào ổ đạn trống, bạn sẽ không phải nằm vĩnh viễn trong một ngôi nhà hoang nào đó và bắt đầu trở thành thành viên chính của nhóm.


Đến ngày nay, tất cả những người đi tiên phong trong phong trào Hip hop đều không giải thích được những câu chuyện trên Văn hóa Băng Đảng đã biến mất như thế nào và vào lúc nào, họ chỉ cảm nhận được nó xuất phát từ việc dần dần con người ta muốn rời xa rắc rối và tìm kiếm nhau tại các buổi tiệc ở đầu những năm 70’ của thế kỷ 20, nơi mà những DJs vẫn là người làm chủ dẫn dắt và tạo nên vô số những điều kỳ diệu phát triển như ngày hôm này.

Nơi mà ngày qua ngày tạo nên “ Nền Văn Hóa Hip Hop” với DJing, BBoying, MCing và Graffiti.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.