Universal Zulu Nation - Câu chuyện về tổ chức Hip Hop lớn nhất toàn cầu và vụ bê bối gây chấn động

Universal Zulu Nation - Câu chuyện về tổ chức Hip Hop lớn nhất toàn cầu và vụ bê bối gây chấn động

Khi nói đến hai chữ “giang hồ” thì anh em sẽ liên tưởng đến điều gì? Có phải là những người cao to lúc nào cũng mang theo hàng nóng, họ sẵn sàng đồ sát bất kì ai ngán đường? 

Đúng thật đó chính là những thứ mà chúng ta thường nghĩ đến khi nghe hai từ “giang hồ”. Trong quá khứ của Hoa Kỳ đã từng có một băng đảng giang hồ theo đúng nghĩa như vậy. Họ gieo rắc nỗi sợ khắp mọi nơi. Thứ những nhân vật ấy tìm đến thường là máu chứ không phải nhân từ hay lòng thương cảm. 

Nhưng rồi một ngày nọ những con “quái vật” này bắt đầu hoàn lương. Họ thay đổi suy nghĩ và cuộc đời mình. Để rồi dẫn đến sự ra đời của một trong những tổ chức Hip Hop lớn nhất từng xuất hiện trong lịch sử. Đó không gì khác ngoài Universal Zulu Nation. 

Hôm nay, VNĐP xin được kể lại câu chuyện của băng đảng đầu gấu này, để mọi người có thể biết tại sao người ta lại ca tụng Universal Zulu Nation nhiều đến thế. 

Nguồn gốc của Universal Zulu Nation

Vào đầu những năm 1970s, có một băng nhóm đầu gấu càng quét khắp thành phố New York - Mỹ, người ta gọi họ là băng Black Spades - Hay bằng một cái tên nghe “Việt Nam” hơn đó là băng nhóm Át Bích. Những năm ấy, Black Spades gieo rắt nỗi sự lên khắp các con phố New York. Họ là những tử thần đường phố, trên người luôn có súng và sẵn sàng bóp cò nếu muốn. Người ta nhận diện các thành viên của Black Spades thông qua trang phục, tiêu biểu là chiếc áo Denim với cái Logo của Black Spades trên lưng. 


Mọi chuyện vẫn cứ thế mà tiếp diễn, cho đến một ngày, Afrika Bambaataa - Một trong những thành viên cộm cán của Black Spades nhận ra mình phải kết thúc tất cả việc này. Bấy nhiêu đã là quá đủ, Afrika Bambaataa muốn truyền đến những thông điệp tốt đẹp hơn cho đời.

Dĩ nhiên Bambaataa không thực hiện điều ấy một mình mà ông làm cùng với chính các người anh em chí cốt - Những thành viên của Black Spades. Và kể từ đó, họ cùng nhau viết lên câu chuyện về băng đảng Hip Hop lớn nhất thế giới - Universal Zulu Nation.


Chân dung Afrika Bambaataa

Những sự chuyển mình đầu tiên của các thành viên Universal Zulu Nation 

Thuở bang đầu, Universal Zulu Nation chỉ lấy cái tên là Organization - Một tổ chức đúng nghĩa, không hơn không kém. Mãi cho đến sau này, Organization mới được Afrika Bambaataa đổi thành Zulu Nation, lấy cảm hứng từ một bộ tộc nam phi cổ. Rồi sau này mới biến thành Universal Zulu Nation.

Khi ấy Universal Zulu Nation tổ chức hàng loạt những buổi tiệc tùng cho mọi người đến chung vui, đặc biệt là những cu cậu trẻ tuổi thích quẩy của New York. Dĩ nhiên món ăn cho những bữa tiệc ấy không gì khác ngoài những điệu nhảy và các beat nhạc xập xình. Và cũng trong những đêm nhạc như vậy, DJ Kool Herc cùng chị gái của mình cũng đã khai sinh ra một buổi tiệc khởi đầu cho cái khái niệm mà người ta gọi là Hip Hop. 

Mặc dù có thể được coi là băng đảng Hip Hop đầu tiên nhưng hầu hết khi mới thành lập thì các thành viên của Universal Zulu Nation đều là đầu gấu. Tuy vậy việc Bambaataa quyết định quay đầu đòi hỏi ông phải có trách nhiệm với các thành viên khác trong băng về sự lựa chọn của mình. 

Từ đó, Bambaataa dành thời gian để đào tào lại các thành viên của Black Spades khi xưa. Ông dạy cho họ một lối sống mới, với bốn thành tố chính mà xưa nay vốn đã là tôn chỉ Hip Hop luôn hướng đến, đó không gì khác ngoài “Peace, love, unity and having fun”.


Vào đầu những năm 80s, Universal Zulu Nation bắt đầu mở rộng hoạt động của mình ra nhiều nước khác trên thế giới, tiêu biểu như là Nhật Bản, Canada, Pháp,... Đánh dấu những động thái đầu tiên của băng đảng này để vượt ra khỏi biên giới, đúng như cái yếu tố Universal trong tên.

Tưởng chừng như Universal Zulu Nation sẽ trở thành một băng nhóm huyền thoại mà người đời mãi tôn thờ, tuy nhiên trong vòng vài năm trở lại đây thì mọi thứ đã bắt đầu thay đổi.

Vụ bê bối của Bambaataa vào năm 2016 - Những bức tường thành vững chắc đã bắt đầu bị đổ vỡ

Trước năm 2016 người ta chỉ nói về Universal Zulu Nation như một tổ chức thật tốt đẹp. Họ là những tay anh chị đã hoàn lương, lại còn giúp các đứa trẻ cơ nhỡ có một mái nhà trong đại gia đình Universal Zulu Nation. Và hơn hết Universal Zulu Nation là tổ chức đã truyền bá Hip Hop đi khắp mọi nơi. 

Đúng thật là họ đã làm những điều tốt, nhưng không phải tất cả đều như thế. 

Câu chuyện khởi nguồn vào tháng 4 năm 2016. Khi ấy Ronald Savage - Một cựu thành viên của Universal Zulu Nation bắt đầu úp mở về việc ông đã bị một người "có máu mặt" của tổ chức này lạm dụng tình dục khi còn trẻ. Thoạt đầu Savage chả nói đó là ai, cũng chả có thêm thông tin gì cụ thể. Người ta chỉ biết rằng đó là một nhân vật cộm cán trong giới Hip Hop. 

Kẻ bị dính cáo buộc lợi dụng tình dục Ronald Savage không ai khác ngoài Afrika Bambaataa. Hơn thế nữa, Bambaataa còn được cho là đã có hành động tương tự với nhiều thành viên khác trong băng.


Savage còn tiết lộ rằng những thành viên của Universal Zulu Nation đã hối lộ cho ông số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, chỉ để mong Savage “nguôi giận” và hãy “cẩn thận hơn với những phát ngôn của mình”. Nhưng Savage không cần tiền. Thứ ông muốn có chỉ là sự bình yên. Và hơn hết là để cho mọi người biết được “bộ mặt thật” của Afrika Bambaataa - Kẻ bấy lâu được tôn sùng như là "Bố Già" của dân Hip Hop.


Ronald Savage (bên trái)

Nhưng ai biết câu chuyện của Ronal Savage là thật hay không? Biết đâu ông có thù oán gì với Bambaataa và muốn huỷ hoại danh tiếng của Bambaataa bằng một vở tuồng nặng mùi giả dối và khó tin? Savage chẳng có bằng chứng nào thật sự đáng giá cho cáo buộc trên, và những lời nói của ông cũng chỉ mang tính cá nhân. Nhưng con xúc xắc đã được gieo xuống... Bức tường thành mà Universal Zulu Nation xây dựng lên đã bắt đầu có những vết nứt đầu tiên.

Khi ấy, Bambaataa cùng luật sư của ông tích cực chối bỏ câu chuyện của Savage. Bambaataa coi đó như là một “sự đả kích cá nhân". Ông cân nhắc hành động của Savage như đang muốn đạp đổ một trong những cái tinh thần thuần tuý của Hip Hop, đó là Peace. Ý muốn nói rằng Savage không muốn hoà bình, ông muốn gây sóng gió trong cộng đồng. 

Tuy nhiên, vụ việc bắt đầu nóng lên khi mà có thêm hai người khác đó chính là Hassan “Poppy” Campbell và Shamsideen Sharif Ali Bey tuyên bố rằng họ cũng đã từng bị Bambaataa lợi dụng tình dục. Kể từ đây, mọi thứ đã nghiêm trọng hơn rất nhiều vì không đơn giản chỉ có mình Savage, mà nay có tới tận ba con người lên tiếng cáo buộc Bambaataa. 

Những nghi ngại liên tục được cộng đồng đặt ra, kéo theo đó là cơn bão hoài nghi như muốn thổi bay tất cả: Vậy mọi thứ mà mấy chục năm qua chúng ta biết về Universal Zulu Nation là sai sao? Liệu còn bao nhiêu nạn nhân nữa trong vụ bê bối động trời này? 

Lúc bấy giờ, cả cộng đồng Hip Hop nói chung và Universal Zulu Nation nói riêng chia thành hai thế lực. Một bên ủng hộ Bambaataa, họ cho rằng ông chả “tồi tệ” đến thế, ít nhất là theo lời kể của người đời. Còn một bên còn lại thì dành cho huyền thoại này sự phẫn nộ vô bờ bến.

Mọi chuyện vẫn không thật sự có câu trả lời. Phần lớn là do sự việc đã xảy ra quá lâu, và lời tố giác của Savage đã là quá muộn màng. Sao ông không lên tiếng ngay từ ban đầu mà lại đợi đến giờ phút này? Có lẽ câu trả lời sẽ là “Tôi lo cho sự an toàn của bản thân và gia đình”. Nhưng bấy nhiêu đó là chưa đủ để kết tội Bambaataa.

Một năm kể từ sau cuộc bê bối chấn động giới Hip Hop, mặc dù Universal Zulu Nation cũng đã tuyên bố Bambaataa không còn là nhà lãnh đạo của tổ chức và một vài các thành viên của Universal Zulu Nation cũng bắt đầu rời bỏ tổ chức này. Họ đi theo quyết định mà họ cho là đúng, đi theo những điều mà họ nghe thấy. Những cựu thành viên của Universal Zulu Nation cùng nhau hợp lại và thành lập nên một tổ chức mới có tên Zulu Union. 

Đương nhiên là Universal Zulu Nation vẫn còn đó, nhưng Zulu Union và Universal Zulu Nation không liên quan gì đến nhau, mặc cho nó đều có “Zulu” trong tên. Điều đó thể hiện rằng những thành viên của Zulu Union không rời bỏ băng nhóm Hip Hop nguồn cội của mình như một sự chán ghét nó, hay để thể hiện bất cứ điều gì. Có lẽ họ chỉ thất vọng, chán ghét Bambaataa, chán ghét những gì mà “có thể” ông đã làm trong quá khứ. Chứ họ không hề phản đối Hip Hop hay đại loại thế. 


Bambaataa đã từng nói rằng: “Nếu bạn đối đãi với người đời bằng sự chân thành thì tự khắc bạn cũng sẽ nhận lại điều tương tự”. Nhưng có vẻ như cái bức tường “chân thành” mà Bambaataa gầy dựng sau ngần ấy năm đã sụp đổ. Chắn chắn sẽ chẳng thể nào có thể xây mới hay phục hồi như lúc ban đầu. 

Kết luận

Sau hàng loạt những vấn đề thì hiện nay Universal Zulu Nation vẫn còn hoạt động. Họ vẫn được nhìn nhận như là băng đảng lớn nhất và lâu đời nhất trong giới Hip Hop. Universal Zulu Nation đã mở rộng tầm hoạt động ra hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới, với số lượng thành viên được ước tính lên đến hơn 10 ngàn người. 

Tuy nhiên sau câu chuyện của Ronald Savage thì người ta cũng ít nhắc đến và đã không còn tôn thờ Universal Zulu Nation như xưa nữa. Cộng đồng chỉ còn đề cao nó dưới gốc nhìn về lịch sử hoạt động và những gì mà tổ chức này đã để lại cho Hip Hop. 

*ảnh: sưu tầm 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.