Underground hay Mainstream – Với người trẻ, hướng đi nào nên chọn?

Underground hay Mainstream – Với người trẻ, hướng đi nào nên chọn?

Giới trẻ mới vào nghề thật sự đang đắm mình trong mê cung để định hướng cho bản thân trên con đường Hip Hop. Thức dậy đã bị bao phủ bởi ánh hào quang từ những ngôi sao trên những dòng tin sớm. Tối muốn lặng thinh sau một ngày mệt mỏi, thì lại chợt nghe đâu đây những âm thanh tự nhiên sao thấy thích hợp với chất của bản thân mình đến vậy. Mọi thứ đủ nhiều để họ không trống vắng, nhưng vẫn thấy phân vân xem mình sẽ đi theo hướng nào: “Underground” hay “Mainstream” trong làng giải trí. 

Tất cả bọn họ luôn như vậy từ bước tiếp cận lúc ban đầu, bởi họ sợ không kiếm được tiền, liệu mình có nổi tiếng không, hay xã hội công nhận mình thế nào?

Trong khi đó với những người đã trải qua, không ai đi định nghĩa sâu “Underground” khác gì với “Mainstream” cả, bởi khi viết nó đã khác nhau mất rồi. Tất cả chỉ nói, gói gọn trong tám chữ giản đơn “sống tốt cho mình, sẽ góp cho đời”.


Với nghệ thuật, tất cả xuất phát từ đam mê và niềm yêu thích, khi hoạt động trong đó, họ thấy vui, muốn cống hiến tức là lúc họ sống được với bản thân mình. Ngay từ khi xuất phát từ số 0, sau đó tiến lên trở thành 1, họ đã nằm trong dãy số dài của bài toán Mainstream. Họ cũng sẽ phải đóng góp, thể hiện mình để người ta thấy được sự đa dạng của cộng đồng, bởi bản chất con người chẳng ai muốn xem một bức tranh một màu.

Hai thái cực “Underground chính là mình” và “Mainstream ở đây là đời” tồn tại song song, dễ làm người trẻ lầm tưởng họ buộc phải chọn một trong hai thứ. Thế nhưng họ không biết một điều, nếu chưa làm tốt phần “mình” thì sẽ không chọn được phần “đời”. Trong câu chuyện thị trường, rất nhiều người đã làm tốt phần “mình”, và họ đã mang đến một thứ gọi là Mainstream – Nó bao hàm ý nghĩa rằng, có cả một xã hội đã ghi nhận cống hiến của một cộng đồng có tên là Hip Hop.


Làn ranh “Mình” hay “Đời” vẫn luôn tạo nên là nhiều tranh cãi, vốn dĩ cuộc sống muôn màu thậm chí luôn mang đến cho người trẻ nhiều hơn cả hai sự lựa chọn. Nhưng chúng tôi khuyên các bạn cứ sống hết bằng đam mê để trước tiên định hình nên cái chất của con người “mình”, đừng lựa chọn con đường Mainstream quá sớm bằng cách biến mình thành giống một “đời” ai đó, rồi để đến một ngày phải ân hận vì quên mất đã để đam mê phía sau lựa chọn sai lầm của mình.

Hãy nên nhớ, Hip Hop luôn công bằng, nếu nó lấy đi thanh xuân và trái tim của người trẻ, nó sẽ trả lại họ sự trân trọng trong ánh hào quang.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.