Tương lai sáng của Hip Hop Việt trong 5 năm tới

Tương lai sáng của Hip Hop Việt trong 5 năm tới

Dự đoán tương lai của một nền văn hóa sẽ không hề dễ dàng, nhất là một thứ có sự thay đổi liên tục như Hip hop. Tuy nhiên đối với Việt Nam có lẽ cũng sẽ có một vài cơ sở để nhận thấy một nền văn hóa đang lên, bởi chúng ta đã đi được khá lâu và đã tạo nên được một số tiểu văn hóa cơ bản trong hệ sinh thái hip hop.

Lịch sử phát triển của văn hóa đường phố Việt Nam rất khác so với Mỹ, châu Âu và các nước châu Á phát triển khác. Ở Mỹ do là nơi khai sinh ra nên nó xuất hiện các sản phẩm trước bằng cách khá tự phát, sau đó người ta mới tạo ra được thị trường. Còn châu Âu và các nước châu Á phát triển, do có bài học từ Mỹ, họ đã nhanh chóng tạo nên thị trường với đủ hệ sinh thái liên quan để giúp phát triển nhanh chóng và đồng đều nhất, rồi cuối cùng chỉ việc đưa một sản phẩm đã tốt từ Mỹ vào tiêu thụ.


Tất cả các bài toán về thị trường Hip hop đó hiện chưa được giải tại Việt Nam, bởi chúng ta chưa có gì đáng kể từ sản phẩm, thị trường tiêu thụ, quy trình vv… thực tế là chúng ta mới có nhân sự ngành này mà thôi. Câu chuyện tự phát vẫn đang đi vô định trong suốt 30 năm qua kể từ năm 1990, tất nhiên chúng ta mất khoảng 10 năm đầu tiên chỉ là tìm hiểu, còn 15 năm sau đó ở mức học hỏi và hiện đang ở 5 năm phát triển đầu tiên.

Sau 30 năm đã qua, chúng ta đã có BBoying khắp nơi trên cả nước, tuy nhiên phong trào mạnh hơn ở khu vực phía Bắc tính từ Thanh Hóa hất lên. Dancer mới hình thành khoảng 5 năm, nhưng ngoài Popping thì không có gì rõ nét, đặc biệt 90% đã mất locking. Các giải đấu khá đều đặn trong mảng nhảy trong Hip hop cho thấy phong trào không hề đi xuống.

Dj trong lịch sử nó xuất hiện đầu tiên cùng với Graffiti, thì ở Việt Nam nó đến sau BBoying, Graffiti và Rap. Đúng chất từ khâu nghiên cứu, phát triển, còn sơ khai bởi yêu cầu chơi được cần kỹ năng tương đối tổng hợp từ nhạc lý, văn hóa, điều kiên kinh tế cá nhân, đào tạo… Tuy nhiên cộng đồng DJ nói chung lại đang đi nhanh hơn so với tốc độ trung bình của các mảng khác do đang được xã hội hóa tốt hơn. Tuy nhiên ngoài thương mại hóa, hiện chúng ta chưa có cuộc thi nào chính thống để có thể nêu bật được những nét kỹ thuật cho lĩnh vực này, nhưng sẽ không phải là khó bởi trong bốn yếu tố của Hip hop, nó đang là thứ dễ phát triển nhất.

Năm 2018 nhạc Rap đã có một cuộc thi có tên gọi Ayyo Rap Battle trên truyền hình Việt Nam, được giới truyền thông cho là cuộc thi có quy mô đầu tiên cho cộng đồng Rap Việt Nam. Ngoài ra, trong hơn 1 năm trở lại đây với các tên tuổi như Đen Vâu, Karik vv…Rap Việt đã bắt đầu vượt qua giới hạn của Underground, cả hai yếu tố này cho thấy các Rapper của chúng ta sẽ bắt đầu tạo nên một dòng tiền mới từ xã hội hóa chảy vào bổ trợ cho cộng đồng văn hóa đường phố.


Cuối cùng ba yếu tố trên, sẽ được tô vẽ đa sắc màu bởi người anh em Graffiti, vốn xuất hiện muôn nơi nhưng có phần lặng lẽ. Nó được trình làng lần đầu bởi một làn sóng mạng Internet từ thời điểm khoảng năm 2005-2006. Phát triển Graffiti tại Việt Nam từ trước đến nay còn nhiều hạn chế do vấn đề không gian của cả một đất nước mang nét văn hóa Á châu cổ điển, trong khi Graffiti sẽ phải hòa nhập chính với nét kiến trúc hiện đại và truyền bá bởi giới trẻ trong không gian trẻ. Chính vì vậy, cơ hội mở rộng theo sự phát triển nóng của hạ tầng đô thị sắp tới sẽ là cơ hội tốt cho nhóm ngành này.

Tổng quan chung, với thống kê 2017 thì dân số trẻ ở độ tuổi 15 chiếm khoảng 25,2%, cho đến 2019 tỉ lệ trẻ trong nhóm tuổi phụ thuộc là 33.2% ( nhóm dưới 15 tuổi) tổng dân số Việt Nam. Như vậy tiềm năng để phát triển các lĩnh vực nêu trên là hoàn toàn có thể nếu nhìn dưới góc độ kinh tế. Với khoảng 95 triệu dân cho đến nay, không những ngành công nghiệp Hip hop và các ngành khác cũng hoàn toàn tự tin để sáng tạo phát triển.

Những căn cứ nêu trên, một lần nữa cho thấy cộng đồng đang đi đúng quỹ đạo của sự phát triển, mỗi cá nhân tập thể có thể nhìn thấy rõ được định hướng của bản thân mình để đưa ra hoạch định chính xác tỉ lệ đóng góp cho Hip hop trong tương lai.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.