Top 10 cuốn sách Graffiti đáng đọc nhất năm 2023

Top 10 cuốn sách Graffiti đáng đọc nhất năm 2023

Từ những ngày đầu văn hóa Graffiti phát triển, sách là một phần không thể thiếu trong việc lưu trữ và truyền bá. 

Một nghệ sĩ Graffiti hay nghệ sĩ đường phố đều cần một bộ sưu tập sách phong phú bởi tầm quan trọng của nó trong việc hiểu về “thế giới ngầm” này, đến nỗi có thể sánh ngang với các dụng cụ thiết yếu như sơn xịt!

Từ những cuốn sách về sự khởi đầu của Graffiti ở Bờ Đông nước Mỹ cho đến việc mô tả ảnh hưởng của nó trên toàn cầu. Và dù bạn có là ai, dù muốn bổ sung cho bộ sưu tập của mình hay dùng để làm quà tặng cho những người thân yêu thì hãy cùng điểm qua 10 cuốn sách đáng đọc sau nhé!

1. Subway Art - Martha Cooper & Henry Chalfant


Cuốn sách được mệnh danh là “Kinh thánh” Graffiti, Subway Art bởi hai nhiếp ảnh gia đường phố Martha Cooper & Henry Chalfant được phát hành năm 1984 đã bắt đầu một phản ứng dây chuyền trong việc giới thiệu Graffiti đến toàn thế giới.

Lưu lại những bức ảnh các chuyến tàu điện ngầm được sơn từ những năm 1970 - 1980. Subway Art có những hình ảnh và câu chuyện đầy cảm hứng từ những nghệ sĩ Graffiti đầu tiên của New York và hầu hết họ đều trở thành huyền thoại sau này.

Có rất nhiều điều để tìm hiểu về văn hóa Graffiti từ cuốn sách này, khiến nó trở thành một trong những cuốn sách hay nhất dành cho người mới bắt đầu hoặc làm quà tặng cho một nghệ sĩ Graffiti.

Link mua: tại đây.

2. The World Atlas of Street Art and Graffiti - Rafael Schacter


Đối với những người quan tâm đến các phong cách và nguồn cảm hứng cho Street Art và Graffiti trên thế giới, thì đây là lựa chọn rất đáng xem xét.

Với sự góp mặt của các nghệ sĩ Graffiti từ khắp nơi trên thế giới như Steve Powers (ESPO) của New York và Banksy của Bristol, cuốn sách được minh họa sống động này mang đến cái nhìn tổng thể về thế giới Street Art và Graffiti.

Một trong những đặc điểm hay nhất của cuốn sách này là nó được sắp xếp theo lục địa và thành phố, giúp cho người đọc hiểu một cách chi tiết về các phong cách và kỹ thuật Graffiti khác nhau từ mỗi khu vực. 

Link mua: tại đây.

3. Graffiti Alphabets: Street Fonts from Around the World - Claudia Walde


Dành 2 năm để thu thập tên của 154 nghệ sĩ Graffiti theo bảng chữ cái từ A - Z trên toàn cầu. Graffiti Alphabets của Claudia Walde là một cuốn sách cần thiết cho cả những nghệ sĩ đã thành công hay các nghệ sĩ đang tìm nguồn cảm hứng cho mình.

Graffiti Alphabets là nguồn tài nguyên hoàn hảo để truyền cảm hứng cho không chỉ các nghệ sĩ Graffiti mà còn bất kỳ ai quan tâm đến thư pháp và kiểu chữ (Typography). 

Cuốn sách cũng chia sẻ tiểu sử của từng nghệ sĩ hay cách mà phong cách sáng tạo của họ được ảnh hưởng như thế nào. Có rất nhiều phong cách khác nhau trên thế giới được tập hợp trong cuốn sách này, điều mà có thể giúp bạn định hình nên phong cách của mình. 

Nếu đang tìm một nguồn cảm hứng nghiêm túc, thì đây là một lựa chọn hoàn hảo. 

Link mua: tại đây.

4. Graffiti Cookbook: A Guide to Techniques and Materials - Bjorn Almqvist

Từ Tag đến Throw-ups, Straight Letters đến Wildstyle, Graffiti Cookbook là một cuốn cẩm nang giúp bạn tìm hiểu khi bắt đầu Graffiti. 

Các tác giả cũng sử dụng các ví dụ và trích dẫn từ các nghệ sĩ Graffiti thực thụ trong quá trình thực hiện, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng mình đang học hỏi từ những người giỏi nhất.

Sách được chia thành ba phần: Phong cách, Chất liệu và Kỹ thuật, giúp người đọc dễ dàng hiểu ba nguyên tắc cơ bản này và xây dựng công thức hoàn hảo cho chúng.

Link mua: tại đây.

5. Graffiti Woman: Graffiti and Street Art from Five Continents - Nicholas Ganz


Không thể phủ nhận rằng Graffiti trong lịch sử là một văn hóa do nam giới thống trị. Graffiti Woman của Nicholas Ganz là một cuốn sách có mục đích giới thiệu những nữ nghệ sĩ Street Art và Graffiti khắp nơi trên thế giới, những người đã thực sự ghi lại dấu ấn.

Có rất nhiều người phụ nữ trong cuốn sách này, hơn 125 người kể câu chuyện về trải nghiệm Graffiti của họ, cùng những câu trích dẫn sinh động và hơn thế nữa là ý nghĩa của việc làm những người phụ nữ trong nền văn hóa này. 

Có rất nhiều tác phẩm đáng kinh ngạc mà bất cứ người nghệ sĩ Graffiti nào cũng nên đọc.

Link mua: tại đây.  

6. Training Days: The Subway Artists Then and Now - Henry Chalfant & Sacha Jenkins


Vào cuối những năm 70 và đầu những năm 80, Graffiti đã gây bão ở New York khi các nghệ sĩ sử dụng hệ thống tàu điện ngầm như bức tranh di động để giới thiệu nghệ thuật của mình đến toàn thành phố. Cuốn sách Subway Art đã đảm bảo rằng thế giới biết về nó và giúp Graffiti trở thành phong trào toàn cầu như ngày nay.

Đến năm 2014, nhiều nghệ sĩ vẽ tàu điện ngầm đời đầu của New York đã có sự nghiệp thành công cả trong lẫn ngoài văn hóa Graffiti.

Training Days chia sẻ kinh nghiệm của 12 nghệ sĩ Graffiti huyền thoại của New York thông qua các cuộc phỏng vấn sâu, kể những câu chuyện thật của một nghệ sĩ Graffiti trong kỷ nguyên vàng. Đây sẽ là một trong những cuốn sách Graffiti hay nhất cho bộ sưu tập của bạn.

Link mua: tại đây

7. The Lost Boyz: A Dark Side of Graffiti - Justin Rollins


The Lost Boyz sẽ hơi khác so với những cuốn sách Graffiti trong danh sách này, vì đây là tự truyện của Justin Rollins kể về cuộc đời của anh với tư cách là một nghệ sĩ Graffiti ở Morden, phía Nam London. 

Sẽ không có bức tranh Graffiti đẹp đẽ hay bất kỳ sự lãng mạn hóa nào về việc trở thành một nghệ sĩ Graffiti. Đây câu chuyện có thật về Justin Rollins trong quá trình lớn lên phải trải qua sự phân biệt chủng tộc và định kiến, dẫn anh đến một cuộc đời tội phạm do đời sống hỗn loạn. Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ về quá trình lớn lên đầy khó khăn của anh ở khu vực khắc nghiệt của London.

Mặc dù không dành cho những người yếu bóng vía, nhưng The Lost Boyz lọt vào danh sách một trong những cuốn sách Graffiti hay nhất vì nó thể hiện chính xác những gì tiêu đề nói. Cho chúng ta thấy mặt tối của Graffiti, điều mà mọi nghệ sĩ có tham vọng thành công nên hiểu.

Link mua: tại đây

8. From the Platform: Subway Graffiti, 1983-1989 - Paul Cavalieri


Ở tuổi 16, Paul Cavalieri (hay còn gọi là CAVS) bắt đầu vẽ Graffiti sau khi bị mê hoặc bởi phong trào Graffiti diễn ra xung quanh ở New York vào những năm 1980.

Sau khi nghiên cứu lịch trình để tìm ra nơi các đoàn tàu sơn chạy qua thành phố, CAVS đã chụp các tác phẩm của các nghệ sĩ Graffiti huyền thoại thời bấy giờ. Đây không phải là công việc dễ dàng, cuốn sách chia sẻ hơn 325 chuyến tàu điện ngầm được sơn đẹp đẽ từ năm 1983 đến năm 1989. 

From The Platform sẽ kết hợp hoàn hảo với những cuốn sách Graffiti cổ điển khác của New York như Subway Art. Bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì đã xảy ra trong kỷ nguyên vàng của Graffiti. Những câu chuyện điên rồ về cách các nghệ sĩ điều hướng hệ thống tàu điện ngầm của New York để giới thiệu tác phẩm của họ, đến việc vẽ bên trong toa tàu hay toàn bộ chi tiết.

Link mua: tại đây

9. London Graffiti and Street Art: Unique artwork from London’s streets - Joe Epstein


Kể từ khi nghệ thuật Graffiti vượt ra ngoài Đại Tây Dương, London đã trở thành một nơi có Street Art và Graffiti phát triển mạnh. 

Khả năng “tiếp thu” Graffiti của Luân Đôn đã khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố hoàn hảo nhất để xem các tác phẩm Graffiti và Street Art. 

London Graffiti and Street Art của Joe Epstein đã mang đến một loạt các tác phẩm nghệ thuật ấn tượng nhất phủ sóng khắp thành phố London. Bạn sẽ được thấy sự kết hợp các tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng cho đến các nghệ sĩ có phong cách mới. 

Cuốn sách này rất cần thiết cho bất kỳ ai ở Vương quốc Anh quan tâm đến nghệ thuật Graffiti và nghệ thuật đường phố (Street Art).

Link mua: tại đây

10. Wall and Piece - Banksy


Cho dù là bạn yêu anh ấy hay ghét anh ấy, danh sách những cuốn sách Graffiti nên đọc sẽ không hoàn thiện nếu thiếu đi một trong những nghệ sĩ Graffiti nổi tiếng nhất mọi thời đại và được công nhận trên toàn cầu này.

Được biết đến là nghệ sĩ được truy lùng nhiều nhất ở Anh, Wall and Piece của Banksy gồm các tác phẩm của ông từ khắp nơi trên thế giới. Cũng như bao gồm những bài bình luận xen lẫn tính giáo dục tuy dí dỏm nhưng đầy kích thích từ chính Banksy.

Cuốn sách cũng thú vị hơn khi có nhiều tác phẩm chưa được phổ biến rộng rãi của Banksy, chứ không chỉ là những tác phẩm nổi tiếng của ông, hay động cơ chính trị trong các tác phẩm. Wall and Piece là cuốn sách phải đọc để hiểu Graffiti qua con mắt của người nghệ sĩ khét tiếng nhất thế giới này.

...

*Tác giả: Minus. 

*Nguồn: artsupplyguide.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.