Thư gửi các anh chị Hip Hop Việt Nam

Thư gửi các anh chị Hip Hop Việt Nam

Câu chuyện về văn hóa Hip Hop ở Việt Nam sẽ mãi là câu chuyện không hồi kết nếu như chúng ta không dám chấp nhận nhìn thẳng và cùng nhau giải quyết những vấn đề bất ổn, những câu hỏi luôn đau đáu trong ta bấy lâu nay.

Tất cả chúng ta ai cũng đều nhận thấy đây là cái thời mà Hip-Hop nó cập nhật đến chóng mặt, đến mức ai cũng nhận mình là có máu Hip Hop trong người. Quay ra hỏi mấy câu về Hip Hop thì thụt hết cả lưỡi, ngớ hết cả người.

Đương nhiên là thời nào cũng vậy, thời nào cũng có cái hay cái dở của nó, nhưng bản chất của Hip Hop đã đề ra từ khi khai sinh là hướng con người thoát khỏi tiêu cực và hướng đến những điều tích cực, giúp tránh xa tệ nạn, dối trá,…để trở thành một người tốt.

Cái thời bây giờ đi đến chỗ tập nhảy, hay giải đấu hay mấy chỗ gọi là Hip Hop Hood còn thấy hương "hoa cỏ" bay phấp phới, suốt ngày mở mồm nói “Chill Chill”, chẳng bù cho cái thời xưa đi tập mà lớ ngớ cầm điếu thuốc lá thôi là bị thầy Hip Hop vả cho mấy vả sưng hết cả mồm.

Nếu các anh chị có học lịch sử Hip Hop thì các anh chị đều biết Hip Hop sinh ra và khởi nguồn những năm 70s là từ đâu và hình thành nên nền văn hóa Hip Hop vì lí do gì, cái này mà không biết thì đúng là 0 điểm về chỗ. Còn khi nó du nhập đến Việt Nam những năm đầu 90s thì việc nó hình thành cũng như bản chất nó hoàn toàn giống nhau. Không biết bao nhiêu giới trẻ thời đó vì Hip Hop mà thoát khỏi ma túy, cờ bạc, giang hồ,…Nếu nói về tệ nạn thì Việt Nam những năm 90s thì các anh chị có thể về hỏi bố mẹ ông bà mình để hiểu hơn về xã hội và môi trường khi Hip Hop hình thành ở Việt Nam.

Thế nên cần sa, ma túy chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là 1 phần của Hip Hop. Đừng bao giờ nhầm lẫn những khoái lạc với hạnh phúc. Khoái lạc là mức hời hợt nhất trong các mức độ thỏa mãn cuộc sống, vì nó là cái dễ đạt được nhất. Khoái lạc được marketing thần thánh hóa và bán cho các anh chị như một sản phẩm. Lạm dụng nó đồng nghĩa các anh các chị phụ thuộc vào định nghĩa của người khác. Nó chỉ là công cụ chính các anh chị dùng để gây tê và đánh lạc hướng bản thân mình. Còn hạnh phúc nó đến từ những thứ có thật và các anh chị chỉ có nó khi các anh chị là một Hip Hop thật sự.

Đương nhiên chúng tôi không rảnh để khuyên các anh chị đừng hút với hít vì suy cho cùng đó là quyết định của mỗi con người cũng như mục đích sử dụng nó. Tuy nhiên các anh chị cũng cần biết ở xã hội và đất nước này nó vẫn là thứ phạm luật và với những thứ đã trải qua, nó làm chúng ta mất nhiều hơn được. Bài học thất bại và nhục nhã của Hip Hop chúng ta nhất chính là giai đoạn cuối những năm 2000s khi cần sa lan tỏa khắp vào Hip Hop Việt Nam, được lan tỏa bằng sự ảnh hưởng của rất nhiều các nhóm nhảy, cá nhân có số má và dẫn đến một giai đoạn thế hệ Hip Hop còn trẻ chưa già nhưng đã ểnh ương nằm hưởng, những thế hệ kế tiếp không có người giảng dạy và bắt chước một cách mù quáng. Chính cần sa cũng làm Hip Hop phải mất đi rất nhiều con người tài năng sau song sắt.

Thực tế thì nó vẫn đang còn lan tỏa rộng ra hơn với tất cả các thể loại, yếu tố của văn hóa Hip Hop lẫn văn hóa đường phố nói chung. Và nói thẳng tưng luôn không chỉ mỗi Việt Nam gãy cánh mà các nước quanh khu vực cũng gãy cả chân lẫn cổ. Chúng ta đang hoàn toàn thiếu những thế hệ kế tiếp trong một thời gian dài, chắc đếm ra cũng được 10 năm hơn. Hiện tại thì chúng ta cũng nhen nhóm một số thế hệ trẻ đang được một số các anh chị khác quyết tâm gây dựng lại nhưng để mang lại điều gì đó đặc biệt chắc cũng phải 5 - 10 năm nữa nếu chúng ta không đi chệch hướng.

Nói về những ảnh hưởng của cần sa, ma túy với Hip Hop thì chắc chắn nói cả tháng cũng không hết. Và khi nói những vấn đề này đương nhiên sẽ chạnh lòng những anh chị đang coi cần sa là một thú vui của cuộc sống, nhưng thà nói thẳng còn hơn nói xiên nói xẹo.

Đừng hòng mà ta có thể giống được văn hóa gốc Mỹ vì chúng ta không sinh ra và lớn lên tại đó. Chúng ta chỉ là những người tiếp nhận nền văn hóa và chuyển hóa phát triển nó theo chính bản thân và xã hội hiện tại. Đã bao giờ các anh chị thắc mắc tại sao Nhật, Hàn, Pháp, Nga,…họ có những nét riêng biệt và nhận diện trong Hip-Hop Thế Giới? Hay các anh các chị muốn muôn đời mãi chỉ là những đứa đi Like và Follow hay thả tim? Hay ngộ nhận những thứ ảo ảnh có thể mang đến cho mình sự tự tin, sáng tạo và thành công? Các cụ có câu “Muốn ăn thì lăn vào bếp” nó giống như việc Không có ai bưng sẵn mọi thứ cho chúng mày ăn đâu, mày muốn giỏi hay thành công thì có 1 con đường đó là cắm đầu vào làm và thực hiện nó cho bằng được.

Thôi thì đời các anh chị có lỡ “hư” thì đừng có “hỏng” luôn. Hãy làm cái gì đó cho thế hệ trẻ của mình vì khi Hip Hop bị thoái hóa và chết đi thì còn chó gì để tự hào xưng danh “Tao là Hip Hop”.

Vậy chốt lại là văn hóa Hip Hop nói riêng và văn hóa đường phố của chúng tôi ở đây không cổ xúy những vấn đề liên quan đến cần sa, ma túy hay tất cả những thứ gây ảnh hưởng đến nền văn hóa này. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một nền văn hóa sạch cho Hip Hop và đường phố Việt Nam. Chúng tôi cần một không gian, một môi trường sạch cho thế hệ trẻ kế tiếp, để họ làm nên những điều cho chính chúng ta tự hào về một nền văn hóa đường phố của người Việt.  

Tái bút.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.