Tháng lịch sử người Da màu hàng năm đã đến

Tháng lịch sử người Da màu hàng năm đã đến

Là những người đang kế thừa, thưởng thức cũng như sống trong những giá trị văn hóa, nghệ thuật,... bắt nguồn từ cộng đồng người Da màu. Liệu bạn có biết Tháng 2 hàng năm được gọi là Black History Month (Tháng lịch sử người Da màu). 

Black History Month là gì, có gì đặc biệt và chúng ta có thể làm gì vào những ngày này?.... Anh em tìm hiểu cùng VHDP nhé!

1. Black History Month là gì?

Black History Month - Tháng lịch sử người da màu còn được gọi là Tháng lịch sử người Mỹ gốc Phi, được tổ chức vào tháng 2 hàng năm tại Hoa Kỳ. Là một sự kiện thường niên nhằm nêu bật những thành tựu, các cuộc đấu tranh của cộng đồng người Mỹ gốc Phi trong suốt chiều dài lịch sử. Là tháng dành riêng để ghi nhận những tác động đáng kể mà các cá nhân và cộng đồng Da màu đã tạo ra đối với lịch sử, văn hóa và sự tiến bộ của Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

2. Black History Month diễn ra khi nào?


Tháng Lịch sử Người da màu luôn được tổ chức hàng năm tại Hoa Kỳ vào tháng Hai. Nó được chọn trùng với ngày sinh nhật của hai nhân vật nổi bật trong lịch sử người Mỹ gốc Phi là: Abraham Lincoln và Frederick Doulass. Sinh nhật của Abraham Lincoln là vào ngày 12/2 và sinh nhật của Frederick Douglass là vào ngày 14/2.

3. Lịch sử Black History Month

Nguồn gốc của Tháng lịch sử người da màu đã có từ đầu thế kỷ 20. Ban đầu nó được thành lập để giải quyết tình trạng thiếu sự công nhận của người Da màu trên khắp xã hội nước Mỹ, rồi góp phần đưa văn hóa của người Da màu vào giáo dục và văn hóa nước Mỹ trở lại.

Tiến sĩ Carter G. Woodson, thường được gọi là “Cha đẻ của lịch sử người da màu”, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra nó. Năm 1926, ông khởi xướng “Tuần lễ lịch sử người Da màu”, sau này phát triển thành Tháng lịch sử người Da màu.

Kể từ năm 1976, mọi tổng thống Mỹ đều chính thức chỉ định tháng Hai là Tháng Lịch sử Người Da màu. Các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm Canada và Vương quốc Anh, cũng dành một tháng để kỷ niệm dịp này.

Black History Month đã phát triển thành một lễ kỷ niệm toàn quốc về di sản và thành tựu của người Mỹ gốc Phi cho đến hiện nay.

4. Chủ đề của Black History Month 2024


Chủ đề của Tháng Lịch sử Da màu năm 2024 trên thế giới là “Người Mỹ gốc Phi và Nghệ thuật”. Khám phá những ảnh hưởng quan trọng mà người Mỹ gốc Phi tạo ra trong các lĩnh vực “nghệ thuật thị giác và biểu diễn, văn học, thời trang, văn hóa dân gian, ngôn ngữ, phim ảnh, âm nhạc, kiến trúc, ẩm thực cũng như các lĩnh vực khác”.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.