Tại sao những người làm nghệ thuật sáng tạo lại thích dành thời gian một mình

Tại sao những người làm nghệ thuật sáng tạo lại thích dành thời gian một mình

Những người nghệ sĩ chất chất nghề nghệ, hoặc thực hiện nhiều công việc sáng tạo luôn trông có vẻ gì đó cô đơn và thường hay dành nhiều thời gian ở một mình. Điều này thu hút sự tò mò của những người xung quanh và đôi khi họ còn bị gắn cái mác khó gần hay chảnh,.... mà không biết tại sao.

Vậy có phải đa số các nghệ sĩ đều là người hướng nội, luôn muốn chỉ một mình, khó gần! Hay họ chỉ đơn giản là cần được ở một mình để tái tạo năng lượng, tập trung làm việc,....

Thực chất, việc một mình có thể giúp một người ở trạng thái sáng tạo cao nhất, mà dưới đây là một vài lý do vì sao ý tưởng hay ho cũng được xuất hiện vào lúc này. Hãy cùng khám phá với VHDP nhé.

1. Tập trung tuyệt đối


Ở một mình với chính mình giúp một người tăng cường khả năng tập trung khi không có những sự phiền nhiễu xung quanh. Sự một mình cho phép người nghệ sĩ không gian để tập trung hoàn toàn vào công việc của mình, và nỗ lực để thực hiện ý tưởng, công việc.

2. Được tự do là chính mình


Khi ở một mình, không có ai quan sát hay cảm thấy bị rình mò, phán xét. Người nghệ sĩ trở nên thành thật hơn với bản thân, họ được ở trạng thái thoải mái nhất, là chính mình nhất. Vậy nên tâm trí và cảm xúc của người nghệ sĩ được đi lang thang, những ý tưởng độc đáo và hay ho cũng sẽ xuất hiện từ đây. 

3. Độc lập hơn


Trạng thái một mình cũng giúp một người chấp nhận rủi ro hơn, để họ thực hiện những ý tưởng “quái dị” hay mạo hiểm mà không cần sự cho phép của ai. Tập trung lại vào những ưu tiên của riêng mình mà không cần phải so sánh chúng với yêu cầu của người khác, tạo động lực bước ra khỏi vùng an toàn, trở nên độc lập hơn.

4. Soi chiếu nội tâm bản thân


Khi ngắt kết nối với bên ngoài, người nghệ sĩ có cơ hội kết nối sâu với chính mình. Giúp họ hiểu rõ mong muốn, cảm xúc và tư duy bên trong để sáng tác những tác phẩm, sản phẩm mang tính cá nhân - điều cốt yếu hình thành nên tên tuổi người nghệ sĩ.

5. Quan sát, lắng nghe mọi thứ rõ ràng chi tiết


Ở một mình giúp tăng cường sự tập trung. Nên khi hoàn toàn hòa mình vào không gian hiện tại, không bị quấy nhiễu, tinh thần, tâm trí ít bị lay động, người nghệ sĩ quan sát lắng nghe mọi thứ xung được chi tiết hơn, muôn màu muôn vẻ hơn. Và họ có thể tìm thấy cảm hứng từ tất cả điều gì xung quanh mình. 

Kết luận

Cuối cùng, tất cả những lý do trên sẽ tạo thành hai kết quả mà bất cứ người nào cũng cần trong công việc của mình là sự sáng tạo và năng suất. 

Sự một mình đôi khi cũng là chìa khóa thành công của người nghệ sĩ. Họ có thể trông một mình nhưng không cô đơn là vì sở hữu một tâm hồn phong phú, màu mỡ. Tuy nhiên, đôi khi sự một mình cũng cần rất nhiều sự dũng cảm mà không phải ai cũng dễ dàng làm được để bước qua ranh giới của sự độc lập và sáng tạo. 

Còn bạn thì sao, có thường dành thời gian để ở một mình không…

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.