Tại sao người lớn thích sưu tập mô hình đồ chơi?

Tại sao người lớn thích sưu tập mô hình đồ chơi?

Những mô hình siêu anh hùng Marvel, Star Wars, xe hơi,... hay Bearbrick đắt đỏ. Đồ chơi không chỉ nằm trong thế giới trẻ thơ mà ngày nay hàng triệu người trưởng thành vẫn mải mê và sở hữu những bộ sưu tập khổng lồ. 

Mặc dù giá của những mô hình này không hề rẻ, thậm chí một vài món còn lên tận nhiều nghìn đô, chưa kể ngốn khá nhiều thời gian và công sức để săn tìm. 

Liệu đó có phải là một sự lãng phí, chưa trưởng thành hay tiềm ẩn một lý do sâu xa nào đó? Mời anh em ngồi xuống bàn luận cùng VHĐP nhé!

Hoài niệm tuổi thơ


Thời thơ ấu luôn khiến mọi người bồi hồi khi nhớ về với nỗi xúc động dạt dào. Trở về làm một đứa trẻ là mong ước của tất cả người lớn bởi đó là một thế giới ngây thơ, không có những toan tính hay trách nhiệm. Tâm hồn của những đứa trẻ luôn trong trẻo, sáng tạo, và là nơi ta được thỏa thích đắm chìm vào những bộ phim hoạt hình, phim giả tưởng hay các trò chơi điện tử. 

Nhưng hầu như người ta thường không có điều kiện để sở hữu những món đồ mình muốn khi còn nhỏ, và khi đã lớn có đủ điều kiện kinh tế, ta sẽ có khả năng thực hiện được những ao ước từ thuở bé. Thu thập các nhân vật trong truyện tranh, trò chơi điện tử và phim hoạt hình yêu thích khiến chúng ta “thực sự” được sống trong thế giới thần tiên, trở nên trẻ trung hay đáp ứng được nhu cầu khi còn nhỏ. 

Nâng cao khả năng sáng tạo


Không chỉ là sự hoài niệm mà là câu chuyên về thương hiệu, người ta mua vì yêu thích thương hiệu nào đó bởi nhiều lý do khác nhau.

Những hãng phim hay nhà sáng lập Game có sự sáng tạo đáng kinh ngạc khi phát minh ra các nhân vật. Và nhiều món đồ chơi được sản xuất với độ tinh xảo trong từng chi tiết mà nhiều người sẽ cảm thấy được khơi nguồn cảm hứng để sáng tạo.

Những nhân vật hư cấu họ luôn hâm mộ nhưng “không sống” ngoài đời thực nay đã được “diện kiến tận mắt”, khiến mọi người cảm thấy như “chạm được ước mơ”.

Rèn luyện những đức tính tốt


Để có một bộ sưu tập đáng đồng tiền bát gạo cần một sự cẩn thận khi bảo quản, tính tổ chức để mọi thứ được trình bày đẹp mắt, sự kiên trì tìm hiểu khi đam mê một bộ môn hay khả năng kết giao với xã hội, với những con người có cùng niềm yêu thích. 

Hoặc là làm giảm căng thẳng, tăng hạnh phúc. Khoa học đã chứng minh, khi tập trung cơ thể sẽ sản xuất ra Hormone Dopamine tạo cảm giác dễ chịu, giúp đầu óc tránh đi những suy nghĩ tiêu cực.

Tăng thu nhập


Nghe có vẻ điên rồ nhưng khi ta yêu thích một điều gì ta sẽ động lực cố gắng. Mà những món đồ chơi thường có giá không hề rẻ nên nếu muốn sưu tập, mọi người cần có tiền để đáp ứng nhu cầu này.

Chúng ta cũng có thể bán lại những mô hình hiếm với giá cao hơn lúc mua. Nhưng không nên quá tập trung vào khía cạnh này vì thường nó sẽ dẫn bạn đi lệch với những giá trị ban đầu. Làm mọi việc với niềm đam mê và sở thích thật sự sẽ khiến ta có những ý tưởng sáng tạo hay kinh doanh đúng bản chất và đột phá hơn.

Làm đẹp 


Như đã đề cập ở trên, những mô hình được chế tác rất đẹp mắt và tinh xảo tùy theo tay nghề, món đồ càng giá trị thì thường mang ngoại hình đặc sắc và ý nghĩa riêng. Việc sưu tập khiến không gian xung quanh chúng ta trở nên cá tính hơn, nó cũng thể hiện một phần tính cách của người chủ nhân. 


Một sự vật, sự kiện có giá trị và ý nghĩa là nhờ vào tình yêu của con người dành cho nó. Việc sưu tập đồ chơi căn bản cũng không khác gì những người đam mê xe cộ, thời trang, đĩa than hay công nghệ,... 

Lý do hợp lý nhất là chỉ bởi vì họ yêu thích chúng. Sẽ không có sự lãng phí nếu chúng ta thực sự tận hưởng và hạnh phúc với điều mình làm. Miễn là biết lượng sức vào khả năng của mình như tình hình tài chính, không gian sống,...

Cũng không cần phải luôn giải thích với tất cả mọi người về sở thích của mình mà cứ hết mình với một cách tự tin.

Việc của chúng ta là tôn trọng sở thích của nhau. Bớt đi những phán xét, chỉ trích thế giới sẽ trở nên tươi đẹp hơn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.