Tại sao kiến thức quan trọng trong văn hoá Hip Hop?

Tại sao kiến thức quan trọng trong văn hoá Hip Hop?

Knowledge (kiến thức) được cho là thêm vào văn hóa Hip Hop bởi Afrika Bambaataa - một trong những người có ảnh hưởng đến văn hóa Hip Hop nhất thời đầu, cũng như là ông trùm đứng sau Zulu Nation (một tổ chức Hip Hop lớn nhất thế giới thời đó). Ông cho rằng một người không thể trở thành DJ, MC, Breakdancer hay Graffiti Artist nếu như không có kiến thức. Nó là chất keo kết dính mọi thứ lại với nhau!

Bên cạnh đó, ngoài những kiến thức về bốn yếu tố trên (DJ, MC, Breakdance, Graffiti), thì Knowledge thật ra đề cập nhiều hơn về cách làm thế nào để trở thành một phần của văn hóa Hip Hop. Một trong những lý do cốt lõi là khi xưa Hip Hop vẫn bị mọi người hiểu lầm là tệ nạn, là lối sống cổ vũ cho những mặt trái xã hội, nhưng ít ai hiểu được lý do thực sự phía sau là gì.

Afrika Bambaataa

Không chỉ là kiến thức về Hip Hop mà tôi nghĩ trong cuộc sống kiến thức là một thành tố vô cùng quan trọng hình thành một con người. Khi chúng ta là một đứa trẻ, chúng ta đều phải học chữ, học cách đếm số, học toán rồi dùng nó để sống trong xã hội, để giao tiếp, thể hiện hay cống hiến giá trị của mình. 

Để trở thành một phần của một điều gì đó, của một nền văn hóa nào đó tôi nghĩ điều thứ nhất ta cần có là kiến thức về nó rồi sau đó áp dụng nó với cá tính của mình, hai điều này cộng hưởng với nhau tạo thành sản phẩm, tạo nên giá trị. Giáo dục luôn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của bất cứ ai. 

Đặc biệt nếu đi quãng đường dài thì có kiến thức về nguồn gốc sẽ giúp hành trình phát triển trở nên dễ chịu hơn, nhất là những lúc mất phương hướng.


Không phải không có lý do mà anh em vẫn thường hay nói với nhau những điều như: Một người có thể biết nhảy, biết vẽ, biết Rap nhưng chưa chắc đã là một Hiphoper, nếu không hiểu biết về văn hóa thì chỉ như là những cái xác không hồn. Tuy nhiên một người hiểu về Hip Hop mà không cần quá giỏi về một trong những lĩnh vực trên thì đôi khi vẫn được xem là một “công dân Hip Hop” thật sự, bởi đơn giản là họ hiểu nó, họ sống cùng nó hay máu họ đã nhuốm màu văn hóa rồi! 


Quan trọng nhất vẫn là phong cách sống.

Và lẽ đương nhiên, nếu thật sự yêu thích một điều gì đó, ta sẽ có xu hướng tìm hiểu kĩ về chúng dù là một con người hay một thú chơi, về nguồn gốc lịch sử, lý do hình thành, cả những kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên môn sâu.

Tóm lại, kiến thức thật ra cũng phải để phân biệt rằng bạn có phải là một Hiphoper chân chính hay không mà có lẽ là thước đo cho tình yêu của các bạn.

Tìm hiểu thật sâu cũng như sống và trải nghiệm để trò chơi của chúng ta thật đậm màu!

Peace!

______________

*Tác giả: Minus.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.