Tại sao Hip Hop trở thành dòng nhạc phổ biến nhất hiện nay?

Tại sao Hip Hop trở thành dòng nhạc phổ biến nhất hiện nay?

Trong nhiều năm gần đây, nhiều trang báo uy tín đã nói về việc nhạc Hip Hop đã trở nên phổ biến hơn Rock và Pop để trở thành dòng nhạc được nghe nhiều nhất trên thế giới trong vòng 10 năm trở lại đây. Thật đáng tự hào khi mà từ khi mới sản sinh, dòng nhạc này đã vướng phải nhiều sự chỉ trích cũng như không được công nhận bởi tính “thật thà” của nó, khi lời nhạc thường xuyên lên án các vấn đề nhạy cảm trong xã hội như chính trị, phân biệt đối xử, phụ nữ,...

Năm 2017, Rap đã vượt qua Rock đứng đầu trong tổng lượng tiêu thụ và các nghệ sĩ Hip Hop vẫn luôn đứng vững trên các bảng xếp hạng toàn cầu. 

Âm nhạc vẫn luôn được xem là một yếu tố dẫn đầu trong văn hóa Hip Hop. Nó dường như là yếu tố định hình và dẫn dắt nhiều điều khác cùng phát triển. Mọi thứ từ sự thay đổi hay sáng tạo ra thường bắt nguồn từ nguồn cảm hứng mà âm nhạc mang lại. Vậy lý do gì đã khiến cho chúng trở nên hấp dẫn đến thế?

Nguồn gốc sâu xa


Để hiểu được sự phổ biến của một điều gì, ta cần tìm hiểu về nguồn gốc của nó. Hip Hop được xem là sáng tạo nghệ thuật của cộng đồng người Mỹ gốc Phi vì lịch sử bị loại trừ, phân biệt ở Mỹ. Mặc dù được mọi người từ khắp nơi yêu thích, nhưng nó vẫn là một phần độc đáo của văn hóa người Da màu. Điều này là do nhiều nghệ sĩ viết lời dựa trên những khó khăn mà cộng đồng của họ phải đối mặt, chứa nhiều giá trị chính trị cũng như giá trị nghệ thuật. 

Ngày nay, khi khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Người dân hàng ngày chứng kiến ​​nhiều bất công hơn, nhạc Hip Hop lại trở nên dễ hiểu hơn và dễ tiếp cận hơn nhiều.

Sự đa dạng


​​Là một trong những thể loại âm nhạc đa dạng nhất, Hip Hop có vô vàn những nhánh con như: Old School, Jazz Rap, Mumble Rap, Rap Rock, Country Rap, Gangsta Rap, Drill, Emo Rap,... Mỗi thể loại trên đều khác biệt và có một nét cá tính riêng, mang thông điệp riêng.

Tính tự do


Các Rapper luôn có quyền tự do ngôn luận trong bài hát của mình, hiếm có dòng nhạc nào mà lời hay cả phần âm nhạc lại có tính chất tự do nhiều như Hip Hop. Họ có thể sử dụng bất kỳ từ nào họ thích cùng cách gieo vần đặc biệt. Bên cạnh đó, phép cấu trúc vần điệu của Rap cũng phức tạp hơn bất kỳ thể loại nhạc nào khác. 

Vì vậy, khả năng tự do thể hiện bản thân là lý do chính khiến Rap ngày nay vẫn rất phổ biến.

Tính chất thơ ca!


Mặc dù không phải bài Rap nào cũng có tính thơ, nhưng có rất nhiều bài nhạc thể hiện tiềm năng thơ ca to lớn của thể loại này. Cấu trúc vần trong một số bài nhạc rất tuyệt vời, chinh phục những người nghe khó tính nhất. Rap có cách dùng từ mà ít thể loại khác có thể sánh kịp. 

Sự phổ biến liên tục của Rap có thể được hiểu bằng cách xem nó như một hình thức thơ ca hiện đại. Và Rap là phương tiện chính để thể hiện loại hình nghệ thuật vượt thời gian này.

Cách truyền tải câu chuyện gần gũi


Khi nghe nhạc Rap, thường chúng ta khá chú ý vào lời. Những lời bài hát này thường phản ánh cuộc sống và trải nghiệm của chính người nghệ sĩ. Mối liên hệ với nghệ sĩ, ngay cả khi bạn chưa bao giờ gặp họ, là một khía cạnh mạnh mẽ của nhạc Rap khiến nó trở nên khác biệt với các thể loại khác. Mối liên kết giữa Rapper và người hâm mộ cũng là một yếu tố đã mang lại cho Rap sức mạnh và sự hấp dẫn độc đáo.

Luôn luôn đổi mới, phát triển


Đa số các nghệ sĩ Hip Hop luôn tìm cách thử nghiệm và sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ ban đầu, nhạc Hip Hop hay Rap không bao giờ đứng im mà vẫn luôn tìm nhiều cách mới để truyền tải. Mặc dù một số người hâm mộ có thể thích dòng nhạc này hay không cảm được dòng nhạc khác (trong Hip Hop) thì tất cả chúng đều góp phần trong sự phát triển không ngừng của Hip Hop và thậm chí còn ngày càng lôi kéo được nhiều người nghe mới hơn. 

Khả năng thích ứng và thay đổi của thể loại này là điều khiến nó trở nên phù hợp và được rất nhiều người yêu thích.

Sự kết hợp với nhạc Pop


Năm 2016, khi các nghệ sĩ như Drake bắt đầu nổi tiếng hơn, nhạc Pop cũng bắt đầu kết hợp với nhạc Rap. Các bài hát như 'Hotline Bling' đứng đầu bảng xếp hạng và sự kết hợp giữa Rap và Pop đã ra đời.

Sau ngày càng có nhiều bài hát được phát hành theo công thức này và tiếp tục đứng đầu các bảng xếp hạng. Sự kết hợp giữa hai thể loại này đã mở đường cho các phong cách Rap khác nhau như Mumble Rap, càng làm tăng thêm sự phổ biến của Hip Hop. Trước sự kết hợp này diễn ra, Pop là dòng nhạc phổ biến nhất thế giới.

Còn đối với anh em thì sao, anh em nghĩ và cảm nhận gì khi nghe nhạc Hip Hop?

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.