Tại sao có thể nói người Việt Nam tạo ra nhảy Parkour

Tại sao có thể nói người Việt Nam tạo ra nhảy Parkour

Số người chơi Parkour ở Việt Nam không nhiều, nhưng cũng tạo được tiếng vang bởi tính chất mạo hiểm của nó. Một cái tên khác thường được dùng cho nó trở nên dễ hiểu và chưa có tài liệu chính thức xác định được sự khác biệt với Parkour đó là “Freerunning”, tuy nhiên cũng chỉ để người nghe cảm thấy nó đỡ nguy hiểm mà thôi, trên thực tế người chơi trực tiếp môn này không đơn thuần là chạy tự do, mà họ vượt các chướng ngại vật với mức độ khó và hiểm trở với những cú nhảy, nhào lộn trong suốt quá trình của thực thi nhiệm vụ đó.

Đây là một môn thể thao ngoài trời dễ dàng trong tìm địa điểm tập luyện và rất tốt cho sức khỏe, thế cho nên số video của nó được truyền trên mạng xã hội đã là 22 triệu bản, lớn hơn rất nhiều so với những môn thể thao mạo hiểm khác như BMX và Trượt ván.


Mặc dù được xem hàng ngày, tuy nhiên trong cộng đồng văn hóa đường phố, ít ai biết rằng lịch sử Parkour được tạo ra bởi một người gốc Việt, sinh ra tại Việt Nam năm 1939 và quay về sinh sống trưởng thành tại Pháp từ sau chiến dịch Điện Biên Phủ, ông có tên là Raymond Belle. Chính các kỹ năng học được từ trong các trung tâm huấn luyện quân sự lúc còn trẻ, đã giúp ông và con trai mình phát triển môn thể thao này. Nó trở nên nổi tiếng từ những năm cuối thế kỷ 20 thông qua các bộ phim quảng cáo của nhóm Yamakasi do ông khởi xướng.

Những người tập luyện đưa ra nhiều triết lý để làm kim chỉ nam hành động cho môn thể thao này, nó không thể thiếu yếu tố nghệ thuật, để giúp người không trực tiếp tập cũng có thể cảm nhận được nét đẹp của nó. Trên khía cạnh hành vi, đây là một trạng thái tự do của ý thức, giúp người ta tìm được động lực, cảm xúc để vượt qua các chướng ngại về tâm lý.


Dưới góc độ học thuật còn nhin nhận Parkour như là một cách mới để người ta tiếp cận, thuần hóa những thách thức của không gian, cuộc sống đô thị, để hòa hợp với nó. Ngoài ra khẳng định khả năng của con người sẽ dễ dàng hướng trở về với bản năng sinh tồn trước kia một cách tự nhiên để sẽ vượt qua mọi rào cản đang diễn ra của cuộc sống mới hiện tại.

Với gốc tích sinh ra từ đất Việt, Parkour tự hào đưa Việt Nam cùng góp chung một mảng màu trong những câu chuyện được kể bởi đường phố. Nơi những mảng tường nghệ thuật có dấu chân người Việt, nơi những cú xoay ẩn chứa biểu tượng chữ S trong những bộ phim. Nơi mạnh mẽ deo dai chứa đựng trong bản năng sẽ không chỉ dừng ở quê hương nơi sinh ra nó.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.