Tại sao chúng ta lại có xu hướng yêu thích những bản nhạc Old School?

Tại sao chúng ta lại có xu hướng yêu thích những bản nhạc Old School?

Những bài nhạc Hip Hop Old School, với nhịp Beat Boom Bap xập xình luôn làm cho ta cảm thấy rân người mỗi khi chúng được phát trên loa. Các ca khúc Old School thật sự rất hay. Chúng là nền tảng cho cả một kho tàng âm nhạc đồ sộ.

Tuy nhiên ngoài giai điệu bắt tai và yếu tố lịch sử, liệu còn có lý do nào đằng sau việc chúng ta lại có xu hướng yêu thích những bản nhạc Old School hơn là các ca khúc mới nổi sau này? 

Như thế nào mới được gọi là nhạc Old School?

Theo từ điển Collins, Old School là cụm từ chỉ các bản nhạc Hip Hop ra đời vào những năm 1980s, hoặc các ca khúc tuy không ra mắt, nhưng lại được làm theo mô-típ giống những tác phẩm vào thời gian này thì cũng được gọi là nhạc Old School.

Nếu hiểu theo một nghĩa rộng hơn, Old School là từ chỉ những sự vật, sự việc có xu hướng truyền thống và xưa cũ. Old School không chỉ được dùng để chỉ nhạc Hip Hop. Đôi khi nó còn được gắn với những dòng nhạc khác nếu chúng đáp ứng được các yếu tố kể trên.

Tại sao chúng ta lại có xu hướng yêu thích những bản nhạc Old School?

Ngày nay, tốc độ ra nhạc của các nghệ sĩ đôi khi chỉ được tính bằng ngày hoặc bằng tháng. Chúng ta không thiếu lựa chọn khi nghe nhạc. Nhưng có vẻ như mọi người vẫn yêu thích những giai điệu xưa cũ hơn. 

Xét trên khía cạnh khoa học và tâm lý đời sống, có một vài lý do đằng sau vấn đề này.

1. Nhạc Old School có nhiều yếu tố hoài niệm


Nhiều nghiên cứu được tiến hành đã cho thấy rằng, chúng ta có xu hướng yêu thích những bản nhạc xưa cũ bởi chúng mang đến cảm giác hoài niệm. Điều này đặc biệt đúng với những giai điệu gắn liền với một sự kiện hoặc dấu ấn nào đó quan trọng.

Lấy ví dụ như lần đầu tiên bạn sở hữu một cái đầu đĩa DVD. Bạn rất vui sướng vì được trên tay món đồ mới. Đúng lúc đó, trong nhà chỉ có đĩa nhạc của Michael Jackson. Để được thử chiếc đầu đĩa mới, bạn ngay lập tức cho phát đĩa nhạc này. Ca khúc được bật chính là Billie Jeans. Ngay từ những giai điệu đầu tiên được phát lên, bạn đã ngay lập tức phát cuồng bởi giọng hát Michael Jackson. Bạn vui sướng, nhảy nhót, hú hét, không ngăn được cảm xúc. "Ôi, bài Billie Jeans sao mà lại hay đến thế?" - Bạn tự hỏi bản thân. Lúc này, cảm giác vui sướng khi vừa sở hữu chiếc đầu đĩa DVD sẽ cộng hưởng với giai điệu của bài Billie Jeans. Kể từ đó, mỗi khi nghe bản nhạc này là cảm xúc ấy sẽ ùa về một cách mạnh mẽ.  

2. Nhạc Old School mang đến cảm giác quen thuộc


Nếu bạn sinh ra vào năm 1970, lớn lên cùng với giai điệu của những bản nhạc Hip Hop ra đời xuyên suốt trong khoảng thời gian từ 1970-1990, dám chắc rằng chúng sẽ là cả tuổi thơ của bạn. Việc nghe lại những giai điệu mà chúng ta thường nghe ở thời thơ ấu tạo cảm giác quen thuộc. Và bản chất con người thì luôn yêu thích cảm giác này, bởi nó khiến ta cảm thấy an toàn hơn.

3. Nhạc Old School thường có Lyric nghe thực tế hơn


Một điều không thể chối cãi là những bản nhạc Old School có lời nhạc vô cùng thực tế. Lý do vì chúng ra đời vào thời kì đầu của Hip Hop, giai đoạn mà đa số nghệ sĩ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống.  Vậy nên chúng phản ánh những góc nhìn hoàn toàn "thực" và trần trụi về cuộc đời. 

Kết luận 

Bên trên là lý do tại sao chúng ta thường có xu hướng yêu thích những bài nhạc Old School hơn. Nếu anh em còn chưa biết nghe những bản nhạc này tại đâu thì hãy tham khảo Series Quốc Ca Hip Hop của VHĐP. Bảo đảm mọi người sẽ có cơ hội sống lại một thời điên cuồng của mình. 

Chúc anh em nghe nhạc vui vẻ.

Peace and Love,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.