Tại sao các nghệ sĩ biểu diễn tại Super Bowl lại không được trả tiền công?

Tại sao các nghệ sĩ biểu diễn tại Super Bowl lại không được trả tiền công?

Rihanna vừa khuynh đảo cả thế giới, khi cô đang mang bầu, mặc một bộ trang phục đỏ chót và biểu diễn trên sân khấu lơ lửng trong Show diễn Super Bowl.

Với mức độ dàn dựng công phu và thấy Rihanna trình diễn máu lửa như thế, nhiều người nghĩ rằng chắc cô phải được trả tiền nhiều lắm. Nhưng chắc rằng anh em sẽ "té ngửa", khi biết số tiền mà các nghệ sĩ được chi trả cho màn trình diễn tại Super Bowl.


Super Bowl là sự kiện thể thao tranh Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ. Với hàng trăm triệu người theo dõi và là sự kiện thể thao được trông chờ nhất năm, sân khấu Super Bowl quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn, có thể kể đến như: Lady Gaga, Michael Jackson, Eminem,... Và mặc dù tốn thời gian, công sức để đến trình trên sân khấu Super Bowl, nhưng khá bất ngờ là họ không được trả một đồng thù lao nào cả.

Có một vài câu trả lời lý giải cho vấn đề này. Đầu tiên phải kể đến những lợi ích mà sân khấu Super Bowl mang lại cho nghệ sĩ trình diễn. Super Bowl thu hút hơn 100 triệu người theo dõi mỗi năm, và không còn tranh cãi gì khi nói rằng đây là sự kiện thể thao được mong đợi nhất nước Mỹ, cũng như toàn thế giới. Việc được xuất hiện và biểu diễn trên sân khấu Super Bowl mang đến cho người nghệ sĩ khả năng tiếp cận công chúng cực kì khủng khiếp. 


Snoog Dogg và Dr.Dre trên sân khấu Super Bowl

Sân khấu Super Bowl và những lợi ích “ngầm” mà nó mang lại là thứ mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng thèm muốn. Theo ghi nhận trong lịch sử, lượt phát nhạc của The Weekend tăng 69% chỉ sau khi anh xuất hiện trên Super Bowl, hay khi Lady Gaga trình diễn trên sân khấu Super Bowl vào năm 2017, danh số bán Album của cô đã tăng 1000%. 

Tuy nhiên không có nghĩa là chỉ Giải bóng bầu dục Mỹ được lợi. Nhờ sự xuất hiện của các nghệ sĩ mà có nhiều người nhớ và trông chờ Super Bowl diễn ra hơn. Bên cạnh đó, dù không trả tiền thù lao cho nghệ sĩ biểu diễn nhưng ban tổ chức phải chi trả toàn bộ tiền cho công việc hậu cần, như tiền chuẩn bị sân khấu, tiền thuê Dancer, tiền máy quay, dựng phim,... 


Có nhiều nghệ sĩ cách biết tận dụng triệt để độ phủ sóng của Super Bowl. Gần đây nhất chính là Rihanna. Tại Super Bowl 2023, Rihanna đã cho cả thế giới thấy được mình là người thông minh như thế nào, khi mặc dù đến Super Bowl diễn không công, nhưng cô đã khéo léo khai thác những lợi ích ngầm của Super Bowl và thu về nhiều nguồn lợi khác.

Với chỉ vài giây dặm phấn trên sân khấu, Rihanna đã biến hành động đó thành một chiến dịch Marketing triệu đô cho Fenty Beauty - thương hiệu mỹ phẩm do Rihanna thành lập. 

Rihanna dặm phấn trên sân khấu Super Bowl

Theo thống kê từ nhiều nguồn, sau pha dặm phấn của Rihanna, lượt tìm kiếm hãng mỹ phẩm này đã tăng vọt lên hơn 853%. Nguyên cây đồ đỏ chót mà Rihanna diện lên sân khấu Super Bowl cũng khiến thương hiệu thời trang Savage x Fenty của cô được "thơm lây", khi lượt truy cập trang Web của hãng có sự gia tăng đột biến sau buổi biểu diễn.


Không chỉ là một giây phút ngẫu hứng, chiến dịch Marketing mà Rihanna chuẩn bị cho hai thương hiệu của mình đã nhen nhóm từ vài tháng trước. Ngay khi tin đồn Rihanna biểu diễn tại Super Bowl được lan truyền, Fenty Beauty đã tung ra một phiên bản son giới hạn, có in Logo của giải bóng bầu dục Mỹ (NFL). Cùng lúc đó, Savage x Fenty cũng chạy những chiến dịch quảng bá quần áo. Họ liên tục mở Pop-up và tung ra bộ sưu tập mới nhất. 


Thỏi son NFL phiên bản giới hạn của Fenty Beauty | Nguồn: FentyBeauty

Savage x Fenty

Sau khi Rihanna biểu diễn trên sân khấu Super Bowl, đội ngũ Fenty Beauty đã nhanh chóng làm một Clip “bóc giá” những món mỹ phẩm mà Rihanna dùng. Họ cũng không quên đăng tải khoảnh khắc nữ ca sĩ dặm phấn. Ai cũng muốn được đỉnh, được đẹp như Rihanna. Tất cả hợp lại và đẩy sự quan tâm của các chị em dành cho thương hiệu này lên thêm nhiều bậc. 

Bên cạnh chiến dịch truyền thông cho hai thương hiệu cá nhân, Rihanna cũng đã khéo léo cài cắm các chiến dịch quảng cáo cho các ca khúc của mình. Hình ảnh mẹ bầu khoẻ khoắn, năng động trên sân khấu Super Bowl của Rihanna cũng đã tạo ra một làn sóng. Từ đây trở về sau, mỗi khi đề cập đến các mẹ bầu là ít nhiều gì câu chuyện của Rihanna cũng sẽ được nhắc lại. Vậy là sau Super Bowl, lại có thêm thứ để mọi người nói về Rihanna. 


Sức mạnh của các nền tảng Video ngắn cũng đã được Rihanna tận dụng triệt để. Trước khi màn trình diễn tại Super Bowl diễn ra, Fan của Rihanna trên Tik Tok liên tục sản xuất nội dung xoay quanh việc phỏng đoán Rihanna sẽ mặc gì, trang điểm như thế nào tại Super Bowl. Thương hiệu Fenty Beauty cũng đã "theo dòng sự kiện", khi họ tạo ra những nội dung úp mở về vấn đề này. Các Fan thấy vậy nên hào hứng vào chia sẻ, càng khiến cho chiến dịch của Rihanna thêm thành công. 

Kết Luận

Các bạn thấy Rihanna có tài tình không nào! Super Bowl năm nay là sân chơi của Rihanna, và cô đã rất thành công trong việc làm chủ nó. Mặc dù có một dịch Marketing tuyệt vời, nhưng cũng không thể phủ nhận công sức xây dựng thương hiệu suốt gần chục năm của Fenty Beauty, cũng như Savage x Fenty. Họ luôn tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Chính yếu tố này mới giúp thương hiệu giữ chân người dùng. 

Tuyệt vời Rihanna!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.