Sự khác biệt giữa Skateboard, Longboard và Cruiser

Sự khác biệt giữa Skateboard, Longboard và Cruiser

Các loại ván trượt này đều được sản xuất với những công dụng và có cách sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Dưới đây là một số đặc điểm khác biệt dành cho dân không chuyên mới tìm hiểu về bộ môn hấp dẫn này. Tìm hiểu trước để dễ dàng hơn trong việc chọn lựa phù hợp với mục đích sử dụng nhé anh em!

Nguồn gốc


Có vẻ nhiều người đã biết rằng bộ môn trượt ván (Skateboarding) có nguồn gốc từ lướt sóng. Vào năm 1950, khi người người yêu thích lướt sóng mong muốn có những trải nghiệm tương tự trên mặt đất, họ đã lấy những tấm ván bằng gỗ và gắn bánh xe phía dưới. Tuy nhiên họ nhanh chóng nhận ra rằng những chiếc ván này quá lớn và bằng phẳng để có thể thực hiện những cú Trick, vì vậy đã chỉnh sửa làm cho chúng nhỏ hơn. 

Đến những năm 1990, lại một lần nữa các người chơi cảm thấy kích thước những chiếc ván này hơi nhỏ và cảm giác chơi cũng không giống như lướt sóng, khác với mục đích ban đầu. Vì vậy, họ đã điều chỉnh thiết kế và kích thước của ván trượt một lần nữa để trở thành thứ mà ngày nay chúng ta gọi là ván dài (Longboard).

Cuối cùng, trong một vài định nghĩa, người ta thường xem Cruiser là “con lai” giữa hai loại ván trượt trên.

Cách sử dụng


Longboard dành cho những quãng đường dài và thân thiện với người mới bắt đầu, họ sẽ cảm thấy giữ được thăng bằng tốt hơn với loại ván này.

Skateboard dành cho các kỹ thuật cao, vượt các chướng ngại vật và quãng đường khó đi hơn. 

Cruisers dễ lái hơn và được sử dụng cho những đoạn đường ngắn.

Hình dáng và kích thước


Khi đặt Skateboard và Longboard cạnh nhau, ta sẽ dễ dàng nhận thấy mũi của Longboard thì phẳng trong khi mũi của Skateboard thì hơi cong để người chơi có thể dễ dàng thực hiện những động tác lật. Còn Cruiser có bề mặt phẳng nhưng nhiều loại cũng có phần đuôi nhô cao hay một số thì lõm để giúp người chơi nhảy xuống lề đường dễ hơn.

Longboard có kích thước tầm 150cm, Skateboard thì có kích thước khoảng 90cm. Cruiser là từ 70 đến 86cm. Một số Longboard cũng có kích thước khoảng 70cm, lúc này ta sẽ dựa vào phần mũi (bằng phẳng hay cong) để phân biệt chúng với nhau.

Cruiser nhẹ hơn Longboard và thường cao hơn Skateboard. Chúng cho phép người chơi tăng tốc nhanh chóng, mang lại sự cân bằng và thoải mái.

Cảm giác sử dụng


Trong tất cả các loại ván, Longboard mang lại cảm giác êm ái nhất. Cruiser thì thuận lợi cho việc di chuyển thoải mái mà không muốn tốn quá nhiều sức. Còn muốn thành một người chơi ván chuyên nghiệp thì đa số các anh em sẽ tập luyện với Skateboard.

Longboard thường cho cảm giác linh hoạt hơn, ta có thể trượt những con đường hơi gồ ghề không bằng phẳng lắm mà vẫn cảm thấy ổn định. Trong khi đó Skateboard thì rất nhạy, người mới chơi rất dễ bị té.

Giá thành


Longboard sẽ thường có giá cao hơn hai loại còn lại nhưng đổi lại chúng sẽ bền hơn vì không được dùng với quá nhiều kỹ thuật.

Tóm lại


Mỗi loại ván đều được thiết cho mục đích riêng phù hợp với nhu cầu và cá tính của mỗi người. Tất cả các loại ván đều có sự thú vị khi trải nghiệm

Hãy tìm hiểu bản thân rằng mình muốn trải nghiệm điều gì khi tham gia bộ môn trượt ván và dựa vào những thông tin trên để chọn cho mình một công cụ phù hợp nhé anh em.

Have fun,

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.