Street Jockey nhóm Graffiti tiên phong tại Hà Nội – Đại diện cho thời kỳ đầu định hình Hip Hop Việt Nam

Street Jockey nhóm Graffiti tiên phong tại Hà Nội – Đại diện cho thời kỳ đầu định hình Hip Hop Việt Nam

Mọi vấn đề trong lịch sử của Hip Hop Việt Nam vẫn đang tồn tại nhiều dấu hỏi lớn, tuy nhiên khi gặp lại những con người đã xây dựng lên nó, chắp nối các thông điệp mà đam mê của họ mang đến từ khi bắt đầu theo đuổi. Sẽ thấy một điều bất ngờ, rằng cộng đồng này có những thời điểm buộc phải hình thành theo cách mạnh mẽ đến như vậy, để đến một lúc nào đó sẽ trở nên vĩnh cửu.


Gặp gỡ những thành viên sáng lập của Street Jockey Crew

Những mối nhân duyên đó đã thiết lập nên một phần cộng đồng Hip Hop Hà Nội bền vững như ngày nay bằng cách nào, hãy cùng ngược thời gian trở lại những năm đầu thế kỷ 21 bằng lời kể qua tranh vẽ của những người đầu tiên chơi Graffiti tại Hà Nội - Nhóm vẽ Graffiti - Street Jockey Crew.

Trước khi thành lập Street Jockey, trưởng nhóm Linh Fish đã có nhiều đam mê lớn với lĩnh vực này từ bé và hình thành rõ nét trong thời gian học Đại học. Không chỉ dừng lại trên những trang giấy mà anh còn thường xuyên thể hiện nó khi nhìn thấy những bức tường trống, trên những con đường mà anh đi qua.


Bức vẽ tại Tĩnh Gia - Thanh Hóa trong một chuyến dã ngoại của LinkFish

Thời điểm năm 2004, sau một thời gian tham gia Website darapclub.com được lập bởi một thành viên tên là Tiến Lùn, sau này được biết đến là người yêu thích Hip Hop và là bạn của các Rapper nổi tiếng lúc bấy giờ là Link Knight, Young Uno. Từ website này, tạo nên một sân chơi offline tại khu tập thể D6 Trung Tự - Hà Nội. Nơi mà những người chơi nhạc Rap, Graffiti thời đầu hay lui tới. Trong một dịp LinkFish tình cờ cập nhật bức vẽ đầu tiên tại khu tập thể này nhằm kêu gọi lập nhóm, đã tạo nên 3 thành viên ban đầu của Street JocKey đó là LinkFish, Trang Cá Sấu Yelow và Sơn (áo đỏ trong hình, hiện làm xăm). Một thời gian không lâu sau đó, cũng tại một buổi họp nhằm phát triển Hip Hop Hà Nội được chủ trì bởi các thành viên Darapclub tại Đào Duy Anh – Hà Nội. Thì Tuấn Cruise (một DJ tiên phong của Hà Nội, chúng tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác) dẫn Nguyễn Thanh Lâm (Lâm SPM) đến và Street Jockey Crew hoàn thiện với 4 thành viên chủ chốt đầu tiên.


Các thành viên ban đầu: Trang Cá Sấu Yelow - LinkFish tóc dài - Sơn áo đỏ - Nguyễn Thanh Lâm tay cầm cúp

Theo lời trưởng nhóm Linh Fish thì hoạt động của Darapclub có ảnh hưởng lớn đến sự khởi đầu lúc bấy giờ của Hip Hop Hà Nội, và Street Jockey có những hoạt động liên tục khá mật thiết với các thành viên trong cộng đồng này.

Bức vẽ của nhóm trong chương trình của Darapclub diễn ra ở tầng 2 Chợ Hôm - Hà Nội

Đến thời điểm 2005, sau khi nhận thấy sự đam mê của nhóm, một người yêu thích Graffiti có tên là Lê Kiên Trung (Trung monotone) đã giúp nhóm có văn phòng đầu tiên tại địa điểm 82 Hoàng Hoa Thám – Hà Nội, tại thời điểm đó có khoảng 20 thành viên (Linkfish – Trangcasau – LâmSPM – Tùng Shark – Vũ Buratino – Việt Anh AngelX- Thu Moi – Bi Thui – Sơn 502 – Khoa Crazy – Tuấn Kensai – Nam Kamelot – Khánh Origami – Cương vic86 – Tùng Rock – Thanh Moon -TShark vv..) và bắt đầu có những hoạt động đào tạo, trao đổi kiến thức và phát triển kinh tế cụ thể nhằm duy trì cộng đồng.


Trong thời gian sau đó, cũng có một số nhóm khác nổi lên như S5, D2 vv, trở thành các đối thủ giúp kích thích cộng đồng này. Chính vì vậy có các cuộc thi nổ ra và Street Jockey cũng dành được một số giải thưởng đáng kể, cùng với các lời mời giao lưu tại khắp nơi trên cả nước trong thời gian từ 2005 -2008.


Hình ảnh chụp chung các nhóm khác khi đi thi đấu tại Dinh Độc Lập - TP Hồ Chí Minh (có rapper Wowy tay cầm bình sơn và Trí Sài Gòn đội mũ xanh)

Có thể nói, việc hình thành lên một nhóm, sau đó thành cộng đồng lớn Graffiti tại thời điểm đó bên cạnh Breaking, Rap, DJ, Trượt ván vv. Street Jockey đã góp phần lớn vào việc định hình rõ nét cộng đồng Hip Hop Việt tại thời điểm bấy giờ. Đồng thời ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật đường phố Việt Nam suốt những năm sau đó.

Hiện tại các thành viên Street Jockey vẫn là những tài năng đang đóng góp rất nhiều khía cạnh trong xã hội Việt Nam mà chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến trong những bài viết khác. Còn thay cho lời kết với lời giới thiệu nhóm, hãy cùng chúng tôi xem lại một số bức vẽ/sản phẩm của nhóm trong thời gian đầu thành lập để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay.

1/ Bức vẽ tại sân Mỹ Đình Hà Nội

2/ Triển lãm của nhóm thời 2005-2006 đã có Art Toy

3/ Các mẫu giày vẽ được bán tại chuỗi cửa hàng của BOO ở Hà Nội

4/ 2005 tại Cung Việt Xô Hà Nội

6/ 2007 Tại cuộc thi của Yamaha


7/ Cả nhóm tại ngõ nhỏ Hà Nội

8/ Pub nhạc Rock của nhạc sỹ Trần Lập (RIP) tại Mã Mây - Hà Nội


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.