Street Art Việt Nam và sự khác biệt với Graffiti

Street Art Việt Nam và sự khác biệt với Graffiti

Theo tuần tự hai bộ môn Street Art và Graffiti đến với văn hóa đường phố Việt Nam muộn hơn so với Breaking, MCing nhưng sớm hơn DJing. Khi mạng internet và cả truyền thông báo chí với các tin tức cả xấu lẫn tốt nở rộ mới chính thức giúp cho hai loại hình nghệ thuật này được đông đảo mọi người biết đến, cũng như không còn bó hẹp trong cộng đồng HipHop nữa.

Tuy nhiên những người trong giới thì tương đối hiểu sự khác biệt giữa hai thể loại vẽ này, còn những người mới hoặc những người bình thường ngoài xã hội chỉ thấy có sự khác biệt về bề mặt bản vẽ, chứ không hiểu sâu xa đó là hai trường phái nghệ thuật được phân định khác nhau. Tuy nhiên cảm nhận chung đa số cảm tình hơn với Street Art, còn với Graffiti muốn yêu cũng cần phải có thêm thời gian và đi sâu hơn.

Vậy chúng ta hay gạch ra một số sự khác biệt giữa hai thể loại này để giúp họ cảm nhận nhanh hơn về 2 loại hình nghệ thuật này:

1/ Những người vẽ Graffiti hay lập thành nhóm.

2/ Graffiti thường tập trung vẽ chữ với nhiều phong cách khác nhau. Street Art thường là những bức tranh có ý nghĩa cụ thể ngay khi nhìn thấy.


3/ Graffiti dễ dàng bị xóa hoặc vẽ đè lên cùng những "luật bất thành văn" của nó. Street Art thì rất hiếm khi bị người khác xóa bỏ vì nó xuất hiện ở đâu thường đã được mang ý nghĩa quan trọng gì đó.

4/ Street Art thường sử dụng nhiều dụng cụ và chất liệu vẽ khác nhau cho tác phẩm của mình, Graffiti thường sử dụng là bình sơn sịt có gắn các đầu phun khác nhau để thể hiện các nét dày mỏng khác nhau.

5/ Street Art thường vẽ vào ban ngày hoặc khi ánh sáng đầy đủ. Còn Graffiti đôi khi lại thích sáng tác trong bóng tối.


6/ Các nghệ sỹ vẽ Street Art khi truyền thông thường để ý đến danh tiếng của mình với tên gọi lịch thiệp mỹ miều như Nghệ thuật ngoài trời, Nghệ thuật đường phố, Nghệ thuật công cộng. Ngược lại Grafftiti đã được định danh từ lâu ở chất phủi, nghệ thuật thế giới ngầm, hoặc đối với những người ác cảm thì sẽ là "vẽ bậy".

7/ Nghệ sỹ Street Art thường ký tên với tên thật của mình và ghi đầy đủ. Còn nghệ sỹ Graffiti thì đa số bức vẽ đã là tên của mình. 

8/ Nghệ sỹ Street Art thường sẽ khoe tác phẩm của mình lên truyền thông công cộng. 

Văn hóa đường phố Việt Nam cũng đã khởi sắc hơn kể từ khi có thêm hai hình thức này, sự khác biệt sẽ là luôn có khi bạn làm nghệ thuật, cạnh tranh để tạo nên ý tưởng đó là tất yếu. Đâu đó vẫn có sự phân cách giữa 2 phong cách vẽ, cũng như còn nhiều rào cản đối với Graffiti nhưng chỉ thấy rằng cho đến nay số người đang sáng tác chúng ngày càng nhiều thêm, có ý thức về điểm vẽ hơn và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ ngoài xã hội.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.