Steve Caballero - Tuy nhỏ nhưng ai cũng phải ngước nhìn

Steve Caballero - Tuy nhỏ nhưng ai cũng phải ngước nhìn

Anh em sẽ sống như thế nào nếu sinh ra là một người có ngoại hình thấp bé, lại còn mắc căn bệnh bẩm sinh, làm cho dáng người không thể nào “thẳng" được như bình thường? Đối với nhiều cá nhân, có lẽ họ sẽ chọn thu mình vào một góc và rồi chết chìm trong sự tự ti. Nhưng đối với Steve Caballero thì không phải như vậy. Ông đã quyết định quăng mình vào cuộc đời, để rồi biến thành một trong những Skaters giỏi nhất trong làng trượt ván Mỹ. 

Vậy Steve Caballero là ai? Ông đã đạt được những thành tựu đáng chú ý nào trong suốt cuộc đời của mình? Hãy cùng VHĐP tìm hiểu ngay trong ngày hôm nay.

Steve Caballero là ai? 

Steve Caballero là một vận động viên trượt ván huyền thoại người Mỹ, sinh ngày 8/11/1964. Ông được biết đến là người phát minh ra nhiều kỹ thuật, một vài trong số đó đến ngày nay vẫn còn chưa có tên. Sở trường của Caballero là thực hiện các pha nhào lộn trên không trung. Ông đã từng có một cú tiếp đất ngoạn mục từ độ cao 11 Feet trong một pha trượt trên Half Pipe, kỷ lục này phải 10 năm sau mới có người phá bỏ. Bên cạnh đó Caballero cũng đạt vô số thành tựu trong những giải đấu lớn nhỏ. Năm 1999, ông được tạp chí Thrasher trao tặng cho danh hiệu “Skater of The Century" danh giá.  


Chân dung Steve Caballero

Steve Caballero được sinh ra với một ngoại hình khá nhỏ nhắn. Thêm vào đó, ông còn mắc bệnh Scoliosis - một hội chứng bẩm sinh khiến cho cột sống của Caballero bị vẹo sang một bên. Tuy nhiên, những thứ tưởng chừng như là trở ngại ấy lại chẳng ảnh hưởng nhiều đến ông. Nhờ thân hình thấp bé nên khi trượt ván cơ thể Caballero có trọng tâm khá thấp, khiến ông càng thêm vững vàng khi đứng trên chiếc ván trượt bấp bênh. 

Những thành tựu đáng nể trong sự nghiệp của Steve Caballero

Steve Caballero bắt đầu trượt ván vào năm 1976, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ của ba mẹ. Khi ấy ông mới 12 tuổi. Hai năm sau đó ông có cho mình nhà tài trợ đầu tiên. Tuy nhiên, Caballero chưa bao giờ thật sự nghĩ rằng trượt ván sẽ trở thành công việc chính thức của mình.

Năm 1980 là mốc thời gian đáng nhớ với Steve Caballero. Ông sáng tạo ra “Caballerial” - một kỹ thuật nổi tiếng đòi hỏi trượt thủ phải quay vài vòng trên không trung cùng chiếc ván trước khi tiếp đất. Lúc ấy Caballero đã chính thức được công nhận như một “Pro Skater". Cũng trong năm 1980, Stacy Peralta bắt gặp Caballero tại một giải trượt ván diễn ra ở California và đã ngay lập tức chú ý đến ông. Mặc dù trong giải đấu màn thể hiện Caballero không quá nổi bật, nhưng có gì đó bên trong con người này thôi thúc Stacy Peralta. Và quyết định cuối cùng đã được đưa ra, Stacy Peralta mang Caballero về với Powell Peralta - công ty trượt ván do Stacy đồng sáng lập. 

Kỹ thuật "Caballerial"

Powell Peralta là công ty đầu tiên vào thời điểm đó sản xuất một bộ phim tư liệu dành riêng cho trượt ván. Tổ chức này tập hợp một đội hình có tên là Bones Brigade, gồm những Skaters vĩ đại nhất: Rooney Mullan, Tony Hawk, Mike McGill, Jason Ellis,... Sau này họ sản xuất một bộ phim tư liệu, cũng lấy tên là Bones Brigade.

Bones Brigade nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía cộng đồng. Trượt ván từ đó cũng càng thêm phổ biến. Steve Caballero xuất hiện trong Bones Brigade như là một cậu nhóc có ngoại hình nhỏ nhắn nhưng lại vô cùng tài năng. Và dù cho đứng cạnh các đàn anh nhưng ông chưa bao giờ tỏ ra lép vế.

Video Bones Brigade

Sau bản hợp đồng với Powell Peralta, sự nghiệp của Caballero bắt đầu lên như diều gặp gió. Có khoảng thời gian ông bỏ túi hơn 6 tỷ bạc, chỉ nhờ vào việc hưởng tiền hoa hồng thu về từ hoạt động bán ván trượt của Powell Peralta. Với tuổi đời tương đối trẻ, Caballero đã đạt tới cảnh giới “tự do tài chính" - một thuật ngữ rất được ưu dùng trong thời gian gần đây, chỉ những người không cần phải bận tâm quá nhiều về tiền bạc. Họ không bị đồng tiền “làm phiền", muốn mua gì thì mua, muốn ăn gì thì ăn. Và Caballero có được nó hoàn toàn là nhờ vào trượt ván - điều mà ông chưa từng nghĩ là sẽ thành hiện thực. 

Năm 1987, Caballero ẫm về giải nhất cả hai hạng mục “Street Skateboarding“ và “Vert Skateboarding” trong một giải đấu trượt ván quốc tế diễn ra tại Đức. Cũng vào năm ấy, ông đã có một pha "hạ cánh" kỷ lục từ độ cao 11 Feet tính từ đỉnh của Half Pipe. Cột mốc này đến 10 năm sau mới có người phá bỏ. 


Hình ảnh một cái Half Pipe

Điểm đặc biệt nhất của Steve Caballero đó là ông không bao giờ giới hạn mình trong một khuôn khổ nào cả. Nếu như Tony Hawk chuyên về mảng trượt ván trên Skate Park, hay Bob Burnquist được biết đến như là chúa tể của những chiếc "Ramp", thì Caballero lại thuần thục gần như tất cả các dạng địa hình này. Dù cho có trượt trong sân, trượt ngoài phố, trên Ramp, hay kiểu gì đi nữa cũng không làm khó được ông. 

Mối liên kết giữa Steve Caballero và đôi Vans Half Cap 

Cùng với Vans, Steve Caballero đã có một trong những chuyến phiêu lưu thú vị nhất trong sự nghiệp của mình. Năm 1988, Vans muốn có Caballero trong đội thi đấu. Họ đề nghị trả ông mức giá 8000 đô một tháng, tức 96000 đô một năm, thấp hơn cả tiền hoa hồng mà Caballero nhận được từ hoạt động bán ván trượt của Powell Peralta. Vậy nên Caballero từ chối. 

Nhưng Vans vẫn rất muốn có được Caballero. Cuối cùng họ “quay xe" đề nghị ông thiết kế giày cho Vans. Ứng với mỗi đôi bán ra Caballero sẽ nhận được 75 cents tiền hoa hồng. Kiểu làm ăn này rất giống bản hợp đồng lịch sử giữa Kanye và adidas. Một năm sau đó đôi Vans đầu tiên do Caballero thiết kế ra đời, với cái tên Vans Caballero High-Top, hay còn được gọi là Vans Full Cab.


Vans Full Cab

Đôi giày được thiết kế theo kiểu to bảng, cổ cao, đúng theo xu hướng được khởi nguồn bởi những đôi Jordan vào thời điểm ấy. Phiên bản đầu tiên của Vans Caballero như một cú hích lớn. Khi đó đã nói tới giày trượt ván là phải nhớ ngay đến Vans Caballero. Tuy nhiên lại tồn tại một nhược điểm chí mạng đó là cổ của nó có vẻ hơi cao, làm hạn chế chuyển động của chân khi trượt ván. Điều này dẫn đến việc một vài Skaters đã mạnh dạng cắt luôn cả phần cổ giày ra, rồi sau đó bịt lại bằng băng keo. 


Phong trào này nhanh chóng được cộng đồng hưởng ứng. Chính ngay cả bản thân của Caballero cũng thích ý tưởng này. Cuối cùng ông liên lạc với Vans, đề nghị họ phải làm ngay một phiên bản cổ thấp hơn của Vans Caballero. Và thế là Vans Half Cap ra đời. 


Vans Half Cab

Sự xuất hiện của Vans Half Cab như một cơn mưa giữa mùa hạ, tưới mát nổi khao khát có được một đôi giày trượt ván thượng hạng đang dần trở nên cằn cỗi của các Skaters. Nó cũng tưới mát cho cả công việc làm ăn của chính Vans, biến nó thành một trong những hãng giày thành công nhất hiện nay, đi lên từ bờ vực sắp phá sản vào đầu những năm 1984.

Sau này Caballero cũng thiết kế cho Vans nhiều đôi giày khác, bao gồm có phiên bản Half Cab 2, Vans Low Cab,... Tuy nhiên chưa có cái nào thành công vang dội như Vans Half Cab. Bản hợp đồng cùng Vans lại một lần nữa mang đến cho Caballero cơn mưa tiền, khi mà số lượng bán ra những đôi giày này là vô cùng nhiều. Sau này Vans Half Cab cũng có cho mình nhiều phiên bản hợp tác đình đám. Và có thể khẳng định một điều rằng, đây là một trong những mẫu giày trượt ván thành công nhất trong lịch sử của Vans.




Lời kết 

Với những thành tựu đáng nể của mình, Steve Caballero được công nhận như một trong những Skater vĩ đại nhất. Ông từng góp mặt trong tựa game thần thánh Tony Hawk Pro Skaters. Bên cạnh đó, Caballero cũng tham gia vào một vài các dự án phim lớn nhỏ. Năm 1999, ông được Thrasher - một trong những tạp chí chuyên về trượt ván nổi bật nhất vinh danh là “Skaters of The Century". 

Ngọn lửa bên trong Steve Caballero chưa bao giờ tắt, mặc cho sự thật rằng hiện nay ông cũng đã ngoài 60. Dấu hiệu của tuổi già đã xuất hiện rõ rệt trên gương mặt của Steve Caballero. Tuy nhiên tất cả các di sản mà ông để lại vẫn còn đó và sẽ luôn được cộng đồng công nhận. Thật tuyệt vời Steve Caballero - một Skaters tuy nhỏ nhưng khiến ai cũng phải ngước nhìn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.