Sean Garnier - Ông vua trong làng bóng đá nghệ thuật

Sean Garnier - Ông vua trong làng bóng đá nghệ thuật

Có rất nhiều giây phút khiến cuộc đời ta rẽ sang một hướng khác. Đối với Sean Garnier - đó là lúc bản thân dính phải chấn thương nghiêm trọng, khiến ông phải chấm dứt cả sự nghiệp cầu thủ. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Sean Garnier từ bỏ. Ông quyết định bắt đầu lại mọi thứ, và rồi trở thành nhà vô địch thế giới. 

Vậy Sean Garnier là ai? Ông đã làm thế nào để từ một người “xém tàn tật” trở thành vị vua của bóng đá nghệ thuật? Tất cả sẽ được VHĐP trả lời ngay trong ngày hôm nay. 

Sean Garnier là ai?

Sean Garnier tên thật Arnaud Séan Garnier, sinh năm 1984, quốc tịch Pháp, là một vận động viên theo đuổi bộ môn bóng đá nghệ thuật. Năm 2008 ông trở thành vô địch của giải Red Bull Street Style World Finals tại Brazil, thêm vào đó là rất nhiều những thành tích đáng nể khác. Sean Garnier được biết đến như là một trong những "freestyler" cừ khôi nhất. Ông đưa cả Breaking, cùng với một vài những chất liệu được cóp nhặt từ bóng rổ và âm nhạc vào bóng đá đường phố. Tất cả mọi thứ kết hợp lại và hình thành nên phong cách biểu diễn của Sean Garnier. 


Chân dung Sean Garnier

Tuy nhiên ít ai biết rằng thuở ban đầu Sean Garnier theo đuổi con đường sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Ông muốn mình có thẻ trực tiếp đối mặt với Neymar hay Messi, được chạy băng băng và ghi bàn trên sân cỏ. Tuy nhiên, một biến cố xảy đến đã khiến toàn bộ cuộc đời Sean Garnier rẽ theo hướng chưa từng được dự tính trước. 

Cuộc đời thăng trầm của Sean Garnier

Ban đầu được định hướng như là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trên sân cỏ cho nên chỉ mới 12 tuổi Sean Garnier đã ký hợp đồng với câu lạc bộ bóng đá tại quê nhà nước Pháp - Auxerre FC. Ông ăn uống, luyện tập, chơi bóng như một cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng rồi mọi thứ thay đổi, kể từ cái ngày mà Sean Garnier dính phải chấn thương mắt cá chân. 

“Mọi thứ đến với tôi như là kết quả của sự tích tụ từ nhiều chấn thương nhỏ lẻ trong thời gian dài. Bạn biết đấy, nó không đến ngay lập tức, nó dần dần được bồi đắp để rồi sau đó bùng nổ thành một chấn thương nghiêm trọng” - Sean Garnier nói trong một buổi phỏng vấn. 


Biến cố này khiến Sean Garnier phải từ bỏ con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Ông không được phép chơi bóng trong một thời gian tương đối dài. Sean Garnier còn phải đối mặt với các buổi tập vật lý trị liệu, kèm thêm nhiều liệu pháp châm cứu để kích thích cơ thể hồi phục. Đó là khoảng thời gian mà ông đã gần như đánh mất chính mình. 

Nhưng rồi đột nhiên Sean Garnier nhớ lại một khoảnh khắc trong trận bóng mà ông đã từng chơi: “Khi ấy tôi khống chế trái bóng bằng ngực và bỗng nhiên mọi người tỏ ra vô cùng hứng thú. Đó không phải là một bàn thắng, đó chỉ là một kỹ thuật, một động tác đơn thuần”. Giây phút ấy Sean Garnier chợt nghĩ rằng thứ ông thật sự muốn không phải là đá bóng thông thường, mà ông muốn dùng bộ môn này để giao tiếp với mọi người. Và bóng đá nghệ thuật chính là công cụ tuyệt vời nhất để thực hiện mục đích ấy. 


Kể từ đó, Sean Garnier bắt đầu tập luyện bóng đá nghệ thuật. Cùng với kỹ năng của mình, ông lân la khắp các con đường của Paris để biểu diễn và cho mọi người thấy, rằng vẫn còn đang tồn tại một thứ bóng đá khác mà hầu như ta đã bỏ quên. Thứ bóng đá mà giờ đây đối với cầu thủ thì cầu môn đã không còn quan trọng, điều duy nhất họ chú tâm đó chính là làm thế nào có thể dùng trái bóng tròn khơi gợi niềm vui và sự hứng thú từ nơi khán giả. 

Một Clip Sean Garnier biểu diễn trên phố

Năm 2008, Sean Garnier trở thành nhà vô địch thế giới của Red Bull Street Style World Finals - giải đấu được xem như là hoành tráng nhất được tổ chức dành riêng bóng đá nghệ thuật. Điều thú vị đó chính là mặt dù được tổ chức tại nơi được xem như là một trong những cái nôi của bóng đá nghệ thuật, nhưng nhà vô địch lại chẳng phải người Brazil, mà là một ông chú dáng người mảnh khảnh là người đến từ nước Pháp xa xôi, phải vượt qua cả một cái đại Đại Tây Dương rộng lớn để đến thi đấu. 


Sau khi trở thành nhà vô địch, Sean Garnier bắt đầu chu du khắp thế giới để biểu diễn bóng đá nghệ thuật. Hành trình này đã mang đến cho ông rất nhiều điều thú vị. Và được nhìn thấy người dân khắp nơi hào hứng nhìn mình chơi bóng làm cho Sean Garnier càng thêm hào hứng để cống hiến hết sức mình cho bộ môn này. 

Phong cách biểu diễn của Sean Garnier

Sean Garnier được biết đến với phong cách biểu diễn vô cùng độc đáo. Ông không bao giờ chỉ đơn thuần là chơi bóng, mà còn phiêu theo điệu nhạc, và kết hợp cả Breaking vào bóng đá nghệ thuật.  

Sean Garnier giao lưu với Neymar

Vào năm 2011, Sean Garnier có dịp để so kè cùng với Neymar trên sàn đấu. Cả hai giao lưu cùng nhau, trong đó có khoảnh khắc mà Neymar bị Garnier lừa nhìn rất hài hước. Khi ấy siêu sao người Brazil bối rối và khá là lúng túng. Tới giây phút anh biết mình đã bị dính bẫy của Garnier thì Neymar vẫn tỏ ra vô cùng thân thiện và nở nụ cười rất tươi. Khán giả bên dưới cũng phì cười, và cả trường quay vui như mở hội. Đó chính là thứ khả năng kì diệu của bóng đá nghệ thuật, và là thứ mà Sean Garnier luôn luôn muốn hướng đến.

Kết Luận

Hiện nay Sean Garnier vẫn được xem như là cầu thủ bóng đá nghệ thuật vĩ đại nhất. Với kỹ năng điêu luyện của mình thì hiện nay không một nhãn hàng nào có liên quan đến bóng đá mà không thèm muốn được Sean Garnier quảng cáo sản phẩm. Và nhờ có Sean Garnier, cũng như là bóng đá nghệ thuật mà bóng đá trở nên đại chúng hơn rất nhiều. Nó không còn là một môn thể thao đòi hỏi phải có sức bền, hay tốc độ và sức mạnh, mà giờ đây trong bóng đá nghệ thuật chỉ còn có sự khéo léo, cùng với khả năng sáng tạo vô biên của người chơi mà thôi.  

Hãy nhớ đừng quan tâm rằng bạn đã thất bại bao nhiêu lần, cũng đừng hằn học khi phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Cái bạn cần làm đó chính là đừng bao giờ từ bỏ niềm tin vào giấc mơ của mình.

*nguồn ảnh và thông tin: tổng hợp

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.