Sau hai quyển sách lịch sử Hip Hop Mỹ và Đức, hướng đi nào để viết cho cộng đồng Việt Nam

Sau hai quyển sách lịch sử Hip Hop Mỹ và Đức, hướng đi nào để viết cho cộng đồng Việt Nam

Trong cộng đồng cho đến nay không ít người trăn trở câu chuyện, đến khi nào mới có thể cho ra đời quyển sách liên quan đến quá trình phát triển của lịch sử Hip Hop Việt Nam. Ngay cả khi hai nền văn minh là Mỹ, đã có "Yes Yes y'all" và Đức với "From Swipe to Storm" để tạo nên hướng đi, thì với nước ta xây dựng được quyển sách này thực ra không hề đơn giản.


Hai quyển sách trên được xuất bản cách nhau hai năm, quyển "From Swipe to Storm" được BBoy Storm viết trong 04 năm có nội dung về lịch sử phát triển của BBoying tại Đức, nó bắt đầu được bán năm 2000, trong các hồi ký của mình Storm luôn nói rằng đây là năm đáng nhớ, với vô số các sự kiện quan trọng trong cuộc đời ông bao gồm cả việc ra mắt quyển sách này. Còn "Yes Yes y'all" xuất bản năm 2002 tại Mỹ, nó tổng kết lịch sử thập niên đầu tiên của Hip Hop, với sự chết đi sống lại và trở nên ổn định của 4 thành phần chính của nền văn hóa. Đặc biệt là tác giả đã thành công trong việc phỏng vấn khoảng gần 104 nhân vật có thông tin chính xác và tạo ra rất nhiều ảnh hưởng đến DJ, Rap/MC, Breaking, Graffiti tại Mỹ và thế giới sau này.


Do vậy, nếu lấy cảm hứng từ đây, thì liệu chăng cộng đồng Hip Hop Việt Nam có thể xây xong được một cuốn sách cho mình? VHĐP phố nghĩ rằng hoàn toàn có thể, bởi thực sự chúng ta có một lịch sử phát triển rất đáng tự hào trong gần 30 năm qua. Tuy nhiên bước đi nào cho đúng đắn, cần tham khảo một chút rằng tại sao BBoy Storm và nhà sản xuất film Charlie Ahearn lại là hai nhân tố chính phát triển thành công hai quyển sách này.

Trước tiên là với Storm, ông chính là mối liên hệ của toàn bộ cộng đồng BBoy tại Đức trong suốt thập niên đầu tiên, khi quốc gia này phát triển bộ môn Hip Hop. Mua vé tháng tàu hỏa để đi giao lưu chính là giải pháp đầu tiên tạo nên cộng đồng vô cùng mạnh mẽ cho đến ngày nay tại Đức. Đây cũng chính là cộng đồng giúp cho BOTY có thể bắt đầu, bên cạnh đó có cả Thụy Sỹ, Hungary, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển. Đầu những năm 90s nếu không có nó, có thể Breaking gần như đã chết. Chính vì thế nói Storm là một nhân chứng sống cho giai đoạn này là không sai, bởi tất cả những gì gian khó nhất ông đã trải qua và không phải ngẫu nhiên mà thập niên đầu tiên của Hip Hop Châu Âu gắn liền với tên tuổi Storm.

Với nhân vật thứ 2, xuất phát là người ngoài ngành, nhưng với niềm đam mê nghiên cứu, phát triển Hip Hop đã giúp ông có động lực lăn lộn và hoàn thiện được "Yes Yes y'all" một cách đáng nể. Đó chính là nhà làm phim Charlie Ahearn với bộ phim Hip Hop Wild Style nổi tiếng trong quá khứ. 

Cuốn sách bắt nguồn từ việc đầu năm 2000 ông đến thăm dự án trải nghiệm âm nhạc của Jim Fricke - Người sở hữu rất nhiều những tờ rơi quảng cáo của Hip Hop tại thời điểm đó. Từ đây hai người quyết định lần lại quá khứ của những nhân vật có trong những bức ảnh của Charlie Ahearn và tờ rơi của Jim Fricke, để tạo nên một cuốn sách về lịch sử Hip Hop thông qua truyền miệng như các bạn đã thấy ở đây.

Ngoài ra, trong 20 năm qua, đây cũng là người thường xuyên sản xuất các chương trình trên cả thực tế lẫn môi trường trực tuyến, để nhấn mạnh liên tục sự tác động quan trọng của Hip Hop đến thế giới xung quanh và thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của nền văn hóa này.

Như vậy đúc kết ở đây là gì, khi chúng ta muốn xây dựng một quyển sách của cộng đồng Hip Hop tại Việt Nam, VHĐP xin đưa ra một số phân tích để mọi người nhìn thấy cơ sở có thể hoàn thiện nó.

Về thuận lợi, chúng ta đang có một nền văn hóa đường phố thật sự với gần 30 năm, khởi đầu là Popping và sau đó là đầy đủ các môn liên quan đến nghệ thuật, thể thao đường phố như Dance, BMX, Rap vv...Từ số nhóm nhảy đếm trên đầu ngón tay và các lĩnh vực khác gần như không có trước những năm 2000 trên cả 3 miền, thì hiện nay là không giới hạn và số người chơi đã là gần 2 triệu, chưa kể cộng đồng dân chúng yêu thích văn hóa đường phố nhưng không tham gia tập luyện. Đây là nguồn tư liệu vô giá, bởi lịch sử tự bản thân mỗi người cũng vô cùng hấp dẫn.

Ngoài ra Việt Nam vẫn còn giữ nguyên được thế hệ chơi Hip Hop từ thời điểm đầu tiên, trong đó rất nhiều OG vẫn đang cống hiến cho cộng đồng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở các quốc gia khác, các BBoy ở lứa tuổi ngoài 60 rất nhiều và một phần đã mất, vậy cho nên chúng ta đang giống nước Mỹ cách đây 20 năm, các nhân vật để phỏng vấn vẫn còn nguyên, giúp các thông tin bảo đảm được chính xác.

Hơn nữa, các thiết bị quay phát hiện nay đã cải tiến giúp bổ trợ rất nhiều, chúng ta không những có thể xây dựng sách sử trên bản cứng mà còn có thể số hóa, giúp lan tỏa nhanh hơn và có giá trị tác động, nhân bản thị trường tốt hơn.

Một dạng mua bán sách Hip Hop trực tuyến

Tuy nhiên có thuận lợi thì cũng sẽ có những khó khăn, việc phẩn bổ nhân vật ở các miền khác nhau sẽ ảnh hưởng đến phỏng vấn, tất nhiên là đã có các phương tiện trực tuyến hỗ trợ, tuy nhiên cách cảm nhận không khí thực tế xung quanh tại nơi có nền văn hóa đó so với trực tuyến là hoàn toàn khác nhau. Nhưng đối với những người quen dịch chuyển thì không phải là vấn đề lớn. Ở đây chỉ vướng vấn đề kinh phí, nhưng khi có ý tưởng thì sẽ có rất nhiều nhà tài trợ, miễn rằng bạn nói lên được mục đích của chuyến đi.


Một khó khăn nữa là thẩm định khi phỏng vấn, tạo nên khối lượng lớn kiến thức để người đọc tưởng tượng đến một quá trình hình thành rất dài, rõ ràng bạn cũng phải chắc chắn rằng nội dung đó là chính xác. Chính vì vậy một tổ tư vấn sẽ giúp bạn việc này, ngoài ra với một vấn đề mà có nhiều người xác nhận thông tin đó, thì nó là hoàn toàn chính xác.

Biên tập, sản xuất nội dung chính là một rào cản lớn, nhân lực, chi phí, địa điểm vv.. tuy nhiên vốn dĩ cộng đồng đã quyên góp, tài trợ một phần, toàn phần cho rất nhiều dự án trước, chính vì vậy đưa ra một kế hoạch và bắt tay vào làm, chắc chắn sẽ được ủng hộ và ghi nhận sự quyết tâm của bạn.

Một tác phẩm cho đến nay gần như là duy nhất của cộng đồng có hơi hướng lịch sử - Tác giả Dũng Zunk

Tổng quan các phân tích nêu trên, dựa vào hoàn cảnh ra đời của những tác phẩm đi trước, có thể thấy sự đam mê và chân thành ẩn chứa rất nhiều trong đó. Như đã nói  thì không ít thành viên trong cộng đồng ấp ủ ước mơ, nhưng xuất bản ra đến nay tại Việt Nam, gần như chỉ có một quyển như các bạn thấy của tác giả Dũng Zunk.

Chính vì vậy, mặc dù những khó khăn luôn có, nhưng thuận lợi cũng rất nhiều, chỉ hi vọng trong tương lai không xa, với một hướng đi đúng đắn, một ai đó, một tổ chức nào đó sẽ chung tay, để chúng ta có một quyển sách lịch sử của cộng đồng mình.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.