Rapper Q-TIP, một trong những nhà sản xuất vĩ đại của nhạc Hip Hop

Rapper Q-TIP,  một trong những nhà sản xuất vĩ đại của nhạc Hip Hop

Q-Tip là một trong những Rapper và nhà sản xuất vĩ đại nhất của làng nhạc Hip Hop. Ông là thành viên của A Tribe Called Quest, một trong những nhóm giúp định hình âm nhạc Hip Hop suốt những thập niên 90. Cùng VHĐP tìm hiểu thêm về Q-Tip cũng như sự nghiệp của ông ấy nhé!

Jonathan Davis (sinh ngày 10/4/1970 tại Harlem, New York), hay còn được biết đến với nghệ danh Q-Tip. Ông là một Rapper, diễn viên, nhà sản xuất từng đoạt giải Grammy và cũng là cựu lãnh đạo của nhóm Hip Hop A Tribe Called Quest. Năm 1990, sau khi chuyển tín ngưỡng sang đạo Hồi, ông cũng đổi tên thành Kamaal Ibn John Fareed. Từ nhỏ, Q-Tip sống ở Jamaica, Queens, New York. Như đã đề cập trong bài hát "Check the Rhime", ông chủ yếu sống ở Đại lộ Linden. 


Afrika Baby Bam đã đặt cái tên Q-Tip cho ông và nó cũng trở thành nghệ danh của ông sau này. Chữ Q trong là viết tắt của Queens. Và nó cũng thể hiện khả năng làm nhạc đỉnh cao “chinh phục mọi lỗ tai” của ông. 

Q-Tip bắt đầu rap sau khi lần đầu nghe được The Sugarhill Gang của Rapper’s Delight. Sự xuất hiện lần đầu tiên Q-Tip là bài Straight Out the Jungle của Jungle Brothers (gồm Q-Tip, Ali Shaheed Muhammad, Afrika Baby Bam và Mike Gee) vào năm 1988. Bên cạnh việc biểu diễn với nhóm Hip Hop (có ảnh hưởng bởi nhạc jazz) nổi tiếng và thành công của mình (A Tribe Called Quest, Q-Tip còn làm công việc sản xuất (dưới nghệ danh "The Abstract" hoặc với Ali Shaheed Muhammad và thành viên của Slum Village - Jay Dee. Nhóm sản xuất được gọi là The Ummah) cho các nghệ sĩ như Nas, bài "One Love”, từ Album Illmatic, 1994), Mobb Deep (đồng sản xuất của "Give up the Goods” (từ Just Step), "Temperature's Rising” và "Drink Away the Pain” từ The Infamous phát hành năm 1995. Và thậm chí cả diva R&B Mariah Carey cho bài hát Honey trong Album Butterfly, 1997 và Whitney Houston với bài "Fine" từ Greatest Hits.


Năm 1998, A Tribe Called Quest tan rã và Q-Tip bắt đầu hoạt động Solo. Hai bài hát đầu tiên "Vivrant Thing" và "Breathe & Stop" mang hơi hướng nhạc Pop và nó khác những gì anh ấy đã từng làm với A Tribe Called Quest, cũng như Album đầu tay với hãng đĩa Arista, Amplified. Album tiếp theo, Kamaal the Abstract, mặc dù được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng không được phát hành vì hãng đĩa cho rằng nó không hấp dẫn về mặt thương mại. Album tiếp theo của ông - The Renaissance, được phát hành vào tháng 11 năm 2008. 

A Tribe Called Quest tái hợp vào năm 2006 nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Bao gồm đội hình ban đầu, cả Q-Tip và thành viên hoạt động không thường xuyên, Jarobi White. Đầu năm tiếp theo, Q-Tip ký hợp đồng Solo mới với hãng thu âm Motown/Universal.


Q-Tip đã hoạt động rất tích cực và một lần nữa đoàn tụ với toàn bộ đội hình A Tribe Called Quest trong Tour diễn 2K7 NBA Bounce. Tiếp theo, ông giành lại quyền kiểm soát trang MySpace vốn thuộc sở hữu của hãng đĩa trước. Và lấp đầy trang này bằng những bản Demo và bài nhạc hiếm (một số trong đó từ Album Kamaal the Abstract). Đồng thời cũng thông báo sẽ đàm phán sở hữu bản quyền từ các hãng đĩa trước để phát hành chúng một cách độc lập. 

Sau đó, ông còn thành lập một nhóm Hip Hop gọi là The Standard với một Rapper tên là Common. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.