Rapper có phải chỉ là người ghép nhịp cho thơ?

Rapper có phải chỉ là người ghép nhịp cho thơ?

Cộng đồng Rap Việt luôn nóng bởi chính sự tự do của nó kể từ khi sinh ra. Giờ đây không chỉ dừng lại là người ghép nhịp cho thơ như cách giải thích về nhạc Rap, mà các Rapper còn sử dụng lời lẽ để nói lên “tâm sự” khó tả của mình. Đồng thời dễ dàng “tức cảnh sinh tình, hình thành ca khúc” gửi gắm cảm xúc muốn nói vào những sáng tác có thể gây ảnh hưởng đến sự biến động của thị thường âm nhạc.

Văn hóa Rap có khởi đầu là những lời giới thiệu chương trình của MC trong các buổi nhạc hội, tiệc nhóm đầu những năm 1970, đôi khi là khuếch trương không khí tạo nên sự thân thiện và vui vẻ đi kèm những đoạn nhạc chơi bởi DJ. Có nhiều ý kiến tranh luận ai là Rapper đầu tiên, ai là người chuyển thể tạo vần đầu tiên trong lịch sử, nhưng thật khó để xác định được điều đó một cách chính xác, do bối cảnh lịch sử thời điểm đấy không có nhân chứng với những thiết bị ghi hình thật sự quan tâm đến họ.


Khi đến Việt Nam theo dòng chảy Hip Hop đầu những năm 2000, với đóng góp nhiều Rapper tâm huyết, dần theo năm tháng cũng đã hình thành được một cộng đồng tiểu văn hóa với những nét riêng theo phong cách Việt Nam và có những tác phẩm gây cảm hứng, đủ để thiết lập lại một trật tự mới trong âm nhạc đường phố nước nhà.


Công bằng mà nói các Rapper Việt Nam hiện đang bận rộn hơn so với việc chỉ ngồi “ghép nhịp thơ ca” bởi sự khởi sắc của thị trường âm nhạc trong thời gian gần đây. Ngoài một số gương mặt sáng giá đã khẳng định chỗ đứng thì phần còn lại của cộng đồng cũng theo đó phát triển, thậm chí nhỉnh hơn những thành phần khác trong văn hóa đường phố. Bởi nó nhận được một làn sóng mới đang trở lại của Rap thế giới vừa được ghi nhận tại Grammy 2019 với hai giải của tác phẩm “The America”, cùng với hệ thống xếp hạng của các trang nhạc trực tuyến trong nước tương đối rõ ràng và đáng tin cậy, giúp gây cảm hứng tốt hơn cho việc thúc đẩy thị trường chung.


Lịch sử đã chứng minh sự trỗi dậy của các Rapper trong thế kỷ 20, họ đã, đang và sẽ luôn là một phần của không thể thiếu của văn hóa này. Ở các nước Âu, Mỹ và châu Á phát triển,  Rapper bước ra khỏi khuôn khổ là một ca sỹ và trở thành những triệu phú làm giàu bằng âm nhạc. Điều đó cho thấy việc sáng tác tuy rất quan trọng, tuy nhiên để biến những tác phẩm đó trở thành một món lợi kinh tế là bài toán đã được giải hết sức xuất sắc.

Tựa như một giấc mơ, Rapper đã không chỉ còn là những kẻ ghép nhịp cho những vần thơ. Hãy cùng đợi chờ thêm những chuyển mình từ nền Rap Việt trong thời gian tới.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.