Rap Battle – Lý giải hiện tượng thua vì tự dưng không biết hát gì của Rapper

Rap Battle – Lý giải hiện tượng thua vì tự dưng không biết hát gì của Rapper

Có lúc, những người có thể nói nhiều không bao giờ dứt như các Rapper lại bỗng dưng im lặng khi Battle là có thật, vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem có thể những yếu tố nào khiến họ “lặng yên đến thế”

1/ Kiểm soát không gian kém

Xung quanh sân khấu Battle là hàng trăm, hàng nghìn khán giả cổ vũ với kỳ vọng lớn lao, kèm theo không ít là âm thanh trái chiều của Hater trà trộn trong đó khiến khả năng bao quát của Rapper giảm đi rất nhiều. Phân vân giữa việc nghe khán giả hay đối thủ nói gì luôn làm họ mất tập trung. Thậm chí không nhớ vừa xong bị “dizz” ra sao để đáp trả cũng khiến tâm lý bị mông lung.

Ngoài ra một không gian nhiều ánh sáng của máy quay, máy ảnh, đèn chiếu vào mắt hơn thường lệ, cũng làm thói quen bị thay đổi, bạn là “sáng nhất đêm nay” khi đứng giữa một không gian chỉ nghe thấy tiếng ồn mà không thấy được bóng ai quen thuộc, cũng giảm đi tự tin đáng kể.


2/ Không bắt kịp ngôn ngữ và chuyển động cơ thể của đối phương

Thường các Rapper nếu ít khi được tham gia Battle sẽ không có kinh nghiệm đọc được chuyển động cơ thể của đối phương. Chính vì vậy họ có thể bắt đầu lo lắng khi chạm phải một đối thủ to con với vẻ mặt và chuyển động hung hãn mà họ chưa từng gặp, chưa nghe “thằng đó” Rap bao giờ. Từ đó họ quên mất rằng đây là Rap Battle chứ không phải là Boxing và mình cần phải làm gì đây?

Ngược lại có một số đối thủ khá nhỏ con, nhưng họ cần phải hiểu rằng các đối thủ này khi đã qua được một vòng loại nào đó, cũng sẽ không phải dạng vừa và mang trong mình tư duy quái nhất định, nếu chủ quan bạn rất dễ bị phản đòn.

Cho nên việc cần có một người hỗ trợ có kinh nghiệm nghiên cứu nhanh các đối thủ trước khi va chạm ở các giải đấu là hết sức cần thiết cho các Rapper, họ sẽ giúp ta có thông tin và lên được giải pháp đối phó kịp thời. Đặc biệt là trước các vòng Knockout.

3/ Mất khả năng kiểm soát thời gian

Nhiều Rapper thật sự xuất sắc khi họ ngồi viết lyric trên giấy, trên bàn phím. Hoặc họ thể hiện khá tốt khi được quay đi quay lại MV, bởi thời gian là không hạn chế và có cơ hội làm lại. Chúng ta luôn thấy thú vị khi xem những trận cãi nhau qua mạng của rất nhiều Rapper kiểu này và tự hiểu tại sao họ có thể sáng tạo đến như vậy, đơn giản thôi, họ có đủ thời gian để làm việc đó. Nhưng ngược lại khi lên sàn đấu áp lực bủa vây tứ phía khiến họ không biết mình đã đứng đó bao lâu rồi và bị thôi thúc phải bật ra lời hát dẫn đến phải hát bừa, hoặc xin buông míc.


4/ Không thích nghi được với hạn chế ngôn từ trên sàn đấu

Ở một số giải đấu sẽ có các cảnh báo từ MC hoặc Trọng tài về sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt ở các nước Rap còn đang trong quá trình xây dựng cộng đồng như ở Việt Nam. Mục tiêu ở những giải đấu này, ban tổ chức muốn hướng đến việc các thí sinh cần hiểu rõ cái gốc của vấn đề, là đạt được căn bản rằng bạn đang chơi một thể loại âm nhạc trước khi có khả năng biến tấu nó. Chính vì vậy rất nhiều Rapper có thể đã chuẩn bị rất kỹ nhưng ngôn từ bị “lệch tủ” vì quá nhạy cảm và họ thua do không thể điều chỉnh kịp khi bị cảnh báo trên sàn đấu.

Toàn bộ những vấn đề nêu trên, có thể lý giải thông qua hai từ ngắn gọn là “tâm lý” khi thi đấu, tuy nhiên không dễ dàng phân tích nó, nếu không trải qua đủ các thất bại trong nghề “Rap Battle” này. Nhất là khi cuộc sống trên Mạng xã hội đang được nhiều người ưa chuộng, anh hùng bàn phím rất nhiều nhưng “nhũn như chi chi” khi đối mặt, thì nhiều vô kể. Thế cho nên các Rapper phải đi đấu nhiều hơn mới tăng được bản lĩnh.


Từ đây chúng ta cần đặt chung với nhau một câu hỏi rằng, liệu có nên chăng các Rapper thế hệ OG cần sớm xây dựng những hướng dẫn liên quan đến vấn đề này để giúp các Rapper, đặc biệt là thế hệ trẻ có thể có tâm lỹ vững vàng hơn trên sân đấu Rap Battle, để thậm chí từ kinh nghiệm đó, phát huy tư duy tích cực khi đương đầu với mọi “đối thủ” trong cuộc sống. Bởi rồi ai cũng sẽ phải Battle cái gì đó ngoài Rap, nhằm giữ vững được nền văn hóa luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn này.

Nhớ lại trong lời bài hát nào đó DSK nói rằng, trang website viethiphop nổi tiếng một thời đã thành công trong việc xây dựng lên một cộng đồng, tuy nhiên ở thời điểm non trẻ không có người dẫn dắt là những OG, nhạc Rap đã mất đi sự thăng hoa với nhiều lợi thế. Do vậy, một lần nữa nó đang trở lại, chúng ta lẽ nào lại làm ngơ để cơ hội qua đi như trước?

Chắc là không, tất cả chúng ta hãy cùng chờ!!


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.